กทท.เซ็งเรือขนสินค้าไม่แจ้งประเภทจนเกินไฟไหม้


เพิ่มเพื่อน    


26 พ.ค.62-เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท)เปิดเผยภายหลัง ลงพื้นที่ไฟไฟไหม้ตู้สินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง ว่าขณะนี้กองพิสูจน์หลักฐานได้มาเก็บตัวอย่างน้ำที่ปนเปื้อนสารเคมีบริเวณพื้นที่หน้าท่า ขณะเดียวกันได้มีการเคลื่อนย้ายตู้สินค้าที่พบว่ามีสารพิษประเภท 6-1 ซึ่งเป็นสารพิษตามที่ข้อกำหนดสินค้าอันตราย ที่มีทั้งหมด9 คลาส โดยสารดังกล่าวอยู่ในคลาสที่6 ขณะนี้อยู่ระหว่างให้บมจ.เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ หรือ JWD  เป็นผู้เชี่ยวชาญในการกำจัดสินค้าอันตรายและเคลื่อนย้ายตู้ออก

อย่างไรก็ตามตู้สินค้าดังกล่าวไม่มีการแจ้งประเภทสินค้า ในขบวนการหลังจากนี้จะมีการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องประชุมเพื่อชี้แจงสรุปรายละเอียด โดยจะเรียกสายเรือเขามาพูดคุย เพราะสายเรือต้องรับผิดชอบ ต้องไล่ความรับผิดชอบตั้งแต่คลังสินค้า ความถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น
หลังจากนี้จะมีการไรบี้กับเจ้าของสินค้าและเจ้าของเรือที่นำตู้มาและเกิดปัญหาไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ซึ่งจะต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน

“เจ้าของสินค้าต้องต้องรายงานว่าสินค้าที่ขนมาเป็นสินค้าอันตราย เมื่อเจ้าหน้าที่รับทราบว่าเป็นสินค้าอันตรายจะมีวิธีการจัดเก็บสินค้านั้นโดยเฉพาะ เมื่อเขาไม่แจ้งประเภทตู้สินค้า ทำให้เจ้าหน้าที่จัดเรียงเป็นปกติ” เรือโท กมลศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลพบว่าเรือลำดังกล่าวเป็นของเกาหลี ออกจากเกาหลีเดินทางไปที่เซี่ยงไฮ้ ออกจากเซี่ยงไฮ้ไปฮ่องกงและเดินทางมายังแหลมฉบัง ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบและหาหลักฐานที่มาของตู้สินค้า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการอยู่ 

“เรือลำดังกล่าวไม่ใช่เรือของฮ่องกง แค่แวะที่ฮ่องกง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำหล่อเลี้ยงเย็นตู้อีกรอบ เนื่องจากยังมีการคุกรุ่นที่ตู้อยู่ ตอนนี้ได้ตรวจพื้นที่หน้างาน ขณะเดียวกันตนได้ไปเยี่ยมคนไข้ที่ได้รับสารพิษที่โรงพยาบาล”เรือโท กมลศักดิ์ กล่าว

ด้านเรือโท กมลศักดิ์  พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่าได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ณ ท่าเทียบเรือ บริษัท ไทยแหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด และสั่งการให้ดำเนินการโดยรอบคอบ คำนึงถึงกฎระเบียบ และความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานทุกคนด้วย

อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบสภาพโดยรอบของเรือ และบริเวณข้างเคียงที่ได้รับผลกระทบ โดยมีกรมควบคุมโรคและกรมควบคุมมลพิษ ได้ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพของอากาศในบริเวณที่เกิดเหตุและบริเวณโดยรอบ อีกทั้ง ยังมีการตรวจสอบคุณภาพของน้ำในบริเวณดังกล่าว โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งร่วมกับกรมควบคุมมลพิษอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"