ราดหน้าสูตรดั้งเดิม 60 ปี ‘มณฑนาโภชน์’ บางยี่เรือ ร้านอร่อยในตำนาน


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อพูดถึงร้าน “มณฑนาโภชน์” ย่านวงเวียนใหญ่ เชื่อว่านักชิมรุ่นใหญ่อายุ 50 ปีขึ้นไป น่าจะรู้จักคุ้นเคย เพราะถือว่าเป็นร้านอาหารเก่าแก่ที่กลายเป็นตำนานมีชีวิตมีลมหายใจจนถึงทุกวันนี้ก็ไม่ต่ำกว่า 60 ปีแน่นอน

หากย้อนอดีตไปประมาณ 30 กว่าปีก่อน มณฑนาโภชน์เป็นร้านฮอตฮิตติดลมบนถึงขนาดได้โอกาสขึ้นไปทำอาหารขายบนห้างสรรพสินค้าอย่างเช่น เซ็นทรัลและโรบินสัน โดยเปิดหลายสาขา แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปก็มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นทั้งเรื่องเศรษฐกิจและปัจจัยอีกหลายอย่าง ในที่สุดก็ทยอยปิดกิจการบนห้างแต่ยังคงดำเนินกิจการที่ร้านเดิมนั่นคือ ริมถนนอินทรพิทักษ์ บริเวณสามแยกบางยี่เรือ

ผู้บุกเบิกกิจการก็คือ คุณลิขิต พรเลิศวิวัฒน์ อายุ 77 ปี แต่ทุกวันนี้ส่งต่อให้รุ่นลูกคือ คุณชัยมงคล หรือหนุ่ม วัย 46 ปีสืบทอดความอร่อยต่อจากรุ่นพ่อ โดยมีภรรยาและป้าช่วยกันดูแลร้านเพียง 3คนเท่านั้น ไม่มีลูกจ้างแม้แต่คนเดียว เพราะอยู่กันแบบพอเพียง ขายในราคาย่อมเยาและมีลูกค้าขาประจำที่ยังแวะเวียนมาอุดหนุนตลอด

“มณฑนาโภชน์” เป็นร้านอาหารเล็กๆ นั่งสบาย ไม่แออัด และมีเมนูอาหารให้เลือกหลากหลาย เช่น ราดหน้า สุกี้ ข้าวผัดปู ต้มยำ และอาหารตามสั่ง เช่น ผัดกะเพรา เป็นต้น จุดเด่นคือ เจ้าของร้านจะออกไปคัดเลือกวัตถุดิบที่มีความสดใหม่แบบวันต่อวันมาปรุงอาหาร แทบจะไม่มีของค้างคืนไม่ว่าจะเป็นหมู กุ้ง ปลาหมึก จึงทำให้อาหารที่ได้ออกมานั้นอร่อยและเต็มไปด้วยประโยชน์

ลูกค้าสมัยก่อนเรียกร้านนี้ว่า “ร้านนายแฝด” เพราะคุณลิขิตมีคู่แฝดที่เปิดขายบะหมี่เกี๊ยวอยู่ในร้านเดียวกัน คุณลิขิตขายราดหน้าตอนกลางวัน ส่วนคู่แฝดขายบะหมี่เกี๊ยวตอนกลางคืน แต่ทุกวันนี้ไม่มีบะหมี่เกี๊ยวเพราะคนทำเสียชีวิตแล้ว

ส่วนเมนูเด็ดคือ ราดหน้าต้องบอกว่าเป็นสูตรเด็ดที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปีโดยคุณหนุ่มรักษาสูตรไว้ได้ไม่ผิดเพี้ยนและที่สำคัญน่าจะเป็นเจ้าแรกๆที่ขายราดหน้าใส่ทั้งหมู กุ้ง ปลาหมึก ไข่นกกระทาและหมูแฮม เรียกว่าราดหน้ารวมมิตร ความอร่อยอยู่ที่น้ำราดที่ไม่เหมือนใครคือ จะมีน้ำซอสหรือน้ำจิ้มสูตรพิเศษที่ผ่านการปรุงและเคี่ยวเพื่อเอามาตีกับแป้งมันให้เนียนเข้าเนื้อเดียวกัน ก่อนจะเอามาราดบนเส้นก๋วยเตี๋ยว ซึ่งต้องผัดด้วยไฟแรงเท่านั้น เพื่อให้ได้กลิ่นหอมกระทะ สมัยก่อนใช้น้ำมันหมู แต่ลูกค้าเดี๋ยวนี้รักสุขภาพบอกว่าต้องใช้น้ำมันพืชจะดีกว่า ก็ต้องเปลี่ยนตามใจลูกค้า

ส่วนเนื้อหมูเลือกส่วนสะโพกนำไปหมักแล้วแช่ตู้เย็นให้น้ำซึมเข้าเนื้อจนแห้งค่อยมาทำราดหน้า ก็จะได้หมูนุ่มอร่อยเคี้ยวเพลินไม่แข็งกระด้าง ส่วนราคาถูกมากเพียงแค่ 40 บาทเท่านั้นสำหรับราดหน้ารวมมิตร แต่ถ้าสั่งราดหน้าหมูราคา 35 บาท

นอกจากนี้ก็ยังมีสุกี้ จุดเด่นคือน้ำจิ้มอร่อยกลมกล่อม ทำสดใหม่แล้วขายทันที อร่อยครบรสทั้งเผ็ด เปรี้ยว หวานและเค็มลงตัว ส่วนข้าวผัดกุ้งเลือกใช้ข้าวเสาไห้กับข้าวหอมมะลิ จึงทำให้ข้าวเรียงเม็ดสวยไม่แห้งหรือแฉะเกินไป ราคาจานละ 40 บาท

ร้านมณฑนาโภชน์ตั้งอยู่ใกล้กับปากทางออกวัดใหญ่ศรีสุพรรณ เรื่องที่จอดรถค่อนข้างหายากเพราะอยู่ริมถนน โดยเปิดขายทุกวัน เวลา 09.30-17.30 น.สอบถามเพิ่มเติมโทร.02-466-3110


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"