“กยศ.” ลุยลดต้น-ดอกเบี้ยอุ้มปล่อยกู้10อุตเป้าหมาย


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค. 62 - นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กยศ.ได้เริ่มทยอยปรับลดดอกเบี้ยและลดเงินต้นให้กับเด็กนักเรียน นักศึกษาตามโครงการส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์เพื่อรองรับ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และ 3 โครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว เพื่อส่งเสริมการเรียนในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการของตลาดแรงงานยุคใหม่ โดยคาดว่าในปีการศึกษา 2562 ซึ่งเป็นปีแรกจะมีผู้ได้รับสิทธิ 2-3 หมื่นราย ใช้เงินสนับสนุนกว่า 1.7 พันล้านบาท

“ตอนนี้นักเรียนระดับอาชีวศึกษาในอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมายได้เริ่มทยอยรับสิทธิการลดดอกเบี้ยและเงินต้นแล้ว ส่วนระดับปริญญาตรีจะได้รับช่วงเปิดภาคเรียนในเดือน ส.ค. นี้ โดยคาดว่าตลอดระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี จะสามารถผลิตแรงงานเข้าระบบได้ไม่น้อยกว่า 1.5 แสนคน โดยสิทธิประโยชน์ ในระดับปริญญาตรี ผู้กู้ยืมเงินที่กำลังศึกษาหรือกำลังจะเข้าศึกษา เมื่อสำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาที่กำหนด กยศ. จะคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 0.5% และลดเงินต้น 30% ส่วนระดับอาชีวศึกษาจะคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 0.5% และได้ส่วนลดเงินต้น 50%” นายชัยณรงค์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กยศ.มีลูกหนี้กว่า 3 ล้านราย ผิดนัดการชำระหนี้ประมาณ 1.8 ล้านราย หรือคิดเป็น 60% โดยขณะนี้ได้หักบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ของ กยศ.ทั้งข้าราชการ, องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)และพนักงานเอกชนเดือนละ 3 แสนราย เป็นเงินมากกว่า 420 ล้านบาทต่อเดือน หรือประมาณปีละ 6 พันล้านบาท คาดปีนี้จะสามารถรับชำระหนี้ กยศ. ได้มากกว่า 3 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้าหมายปีหน้าจะขยายการหักบัญชีเงินเดือนลูกหนี้ของ กยศ. ครอบคลุม 1 แสนบริษัททั่วประเทศ

สำหรับการเปิดให้ทำเรื่องยื่นกู้ในปีการศึกษา 2562 นั้น มีนักเรียน นักศึกษาใหม่ทยอยขอกู้แล้ว 2 หมื่นราย จากเป้าหมายทั้งปี อยู่ที่ 2 แสนราย โดย กยศ.ยังทยอยเปิดรับคำขอกู้อย่างต่อเนื่องไปจนถึงปลายเดือน ส.ค. และหากเป็นระดับอุดมศึกษาที่เปิดเรียนตามภาคเรียนอาเซียนจะเปิดถึงเดือน ต.ค. ซึ่งคาดว่าตลอดทั้งปีการศึกษานี้ จะปล่อยกู้ได้ทั้งนักเรียนใหม่และเก่ากว่า 6 แสนราย คิดเป็นวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ดี กยศ. ยังร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จัดทำหลักสูตรการเรียนออนไลน์ เงินทองต้องวางแผน เพื่อสร้างวินัยทางการเงินให้แก่นักเรียน นักศึกษาผู้กู้ยืมทั่วประเทศ และสร้างความรู้การเงินขั้นพื้นฐาน โดยตั้งเป้าหมายมีกลุ่ม นักเรียน นักศึกษา ผู้กู้ยืมเงิน กยศ. ครอบคลุมกว่า 6 แสนคน ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจการส่งเสริมความรู้ทางการเงินที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่าทศวรรษ เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้มีความมั่นคงทางการเงินและมีสุขภาพการเงินที่ดี

“การเรียนผ่าน ช่องทางอีเล็กทรอนิกส์ จะเป็นทางเลือกในการนับเป็นชั่วโมงจิตอาสาของผู้กู้ยืมเงิน เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เมื่อเรียนจบหลักสูตรผู้กู้ยืมสามารถพิมพ์ประกาศนียบัตร ไปยื่นให้กับสถานศึกษา และนับเป็นชั่วโมงจิตอาสา 3 ชั่วโมง นำไปสะสมจำนวนชั่วโมงจิตอาสาให้ครบตามที่กองทุนกำหนด ซึ่งจะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป โดยที่ผ่านมากองทุนได้กำหนดให้ผู้กู้ยืมใช้เกณฑ์การนับชั่วโมงจิตอาสา 36 ชั่วโมงเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณาคัดเลือกผู้กู้ยืมเงิน” นายชัยณรงค์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"