“คลัง” รับส่งออกปีนี้ไม่สดใสเตรียมยกเครื่องคาดการณ์ ศก. ใหม่


เพิ่มเพื่อน    

 “คลัง” รับส่งออกปีนี้ไม่สดใส ปัจจัยเสี่ยงนอกประเทศ ทั้งเศรษฐกิจโลกสะดุด-สงครามการค้าปะทุ ฉุดเต็มสูบ พร้อมทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจปี 62 ใหม่ มองไตรมาส 2 ต้องดีกว่าไตรมาสแรก ชี้การเมืองเริ่มชัดหนุนเอกชนเดินเครื่องลงทุน

31 พ.ค.  62 - นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน และโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะปรับประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปี 2562 อีกครั้งในเดือน ก.ค. นี้ โดยปัจจุบันคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจไทยในปี 2562 จะขยายตัวได้ 3.8% และตัวเลขการส่งออกขยายตัวได้ 3.4% โดยยังต้องมีการติดตามข้อมูลเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด

สำหรับแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 2/2562 เชื่อว่าจะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาสแรก ที่จีดีพีขยายตัวที่ระดับ 2.8% ขณะที่ทิศทางการส่งออกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ มองว่าจะขยายตัวแบบติดลบ โดยในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ภาพรวมการส่งออกติดลบ 1.9% โดยปัจจัยเสี่ยงหลักที่มีผลต่อการส่งออกของไทยในปีนี้ ได้แก่ ปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และปัญหาความรุนแรงของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน

“ภาพรวมการส่งออกของไทยในปีนี้ยังเติบโตได้ไม่ดี เพราะยังมีปัจจัยเสี่ยงโดยเฉพาะจากต่างประเทศ เข้ามากดดันการขยายตัวของส่งออกในช่วงครึ่งแรกของปี แต่เชื่อว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 การส่งออกของไทยจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน” นายพรชัย กล่าว

นายพรชัย ยังกล่าวถึงความล่าช้าของใช้งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ที่ต้องเริ่มใช้วันที่ 1 ม.ค. 2563 จากเดิมใช้ 1 ต.ค. 2562 ว่า อาจจะส่งผลกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจบ้าง แต่ไม่มากนัก เพราะส่วนราชการสามารถใช้งบประมาณรายจ่ายในปีงบประมาณ 2562 ไปพลางก่อนได้ ส่วนโครงการลงทุนที่มีการก่อหนี้ผูกพันไว้แล้วก็ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหากับการขยายตัวของเศรษฐกิจมากนัก

ขณะที่ภาพรวมการลงทุนของเอกชนเริ่มมีสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้น ภายหลังจากมีการเลือกตั้ง แม้ว่าจะอยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็มีความชัดเจนเรื่องประธานสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎร ทำให้นักลงทุนเห็นสัญญาณที่ดีและเริ่มมีการลงทุน

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน เม.ย. 2562 พบว่า ยังขยายตัวได้ต่อเนื่องตามการใช้จ่ายภายในประเทศผ่านการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม การนำเข้าสินค้าเพื่ออุปโภคบริโภค และยอดจำหน่ายรถยนต์นั่ง ซึ่งขยายตัวสูงถึง 16.9% ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าไทย อยู่ที่ 3.2 ล้านคน ขยายตัว 3.3% ต่อปี จากการขยายตัวของนักท่องเที่ยวอินเดีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ส่วนนักท่องเที่ยวจีน ขยายตัวติดลบ 8.9% ต่อปี ถือเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ส่วนการส่งออกสินค้ายังขยายตัวติดลบ 2.6% ต่อปี ส่วนเสถียรภาพเศรษฐกิจยังอยู่ในระดับมั่นคงทั้งภายในและภายนอก

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"