พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่ายกราบศพ'ป๋าเปรม' อาลัยพ่อบุญธรรม-เผยความในใจอบอุ่นทุกครั้งที่ได้พูดคุย


เพิ่มเพื่อน    

31 พ.ค.62 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ทำเนียบองคมนตรี พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และพล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) นำ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาร์และคณะนายทหารเมียนมา ซึ่งเป็นบุตรชายบุญธรรมของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เดินทางมาลงนามเพื่อแสดงความอาลัยต่อการจากไปของพล.อ.เปรม  หลังจากที่ได้มีการประสานงานผ่านพล.อ.พรพิพัฒน์ว่ามีความประสงค์ขอร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงนามไว้อาลัยพล.อ.เปรม ถึงความรู้สึกหลังจากที่ทราบข่าวการสูญเสียพล.อ.เปรมว่า เหมือนตนสูญเสียบิดาไปท่านหนึ่ง ทั้งนี้ตนได้พบกับพล.อ.เปรม เมื่อปี 2555 หลังจากที่ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งผบ.ทสส.เมียนมาร์ เป็นครั้งแรกที่ตนมาเยี่ยมเยือนที่กองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งก็รู้สึกที่ดีต่อกัน และตนได้เข้าเยี่ยมคำนับพล.อ.เปรม เป็นครั้งแรกก็มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน โดยอายุของท่านนั้นห่างจากพ่อของตนเพียง 1 ปี และพ่อของตนได้เสียชีวิตเมื่อปี 2545 และหลังจากนั้น 10 ปี ตนก็ได้พบกับ พล.อ.เปรม 

“พล.อ.เปรม เป็นบุคลากรที่สำคัญเปี่ยมไปด้วยความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์มากมาย ทั้งการทหาร การเมือง และหลายๆด้านของประเทศไทย ส่วนใหญ่ที่ผมได้พบกับท่านก็จะพูดคุยในเรื่องของประสบการณ์ดีๆของท่านให้ฟัง และจะมีคำแนะนำว่าสิ่งใดที่ดี ที่ควรทำซึ่งเมื่อเจอกันก็จะพูดในเรื่องนี้ทุกครั้ง” ผบ.ทสส.เมียนมา กล่าว 

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้าที่ตนจะเป็นผบ.ทสส.ไม่เคยได้เข้าพบพล.อ.เปรม เลยจนกระทั่งได้เป็นผบ.ทสส. แล้วจึงได้เข้าพบพล.อ.เปรม และได้นั่งเคียงข้างกัน ได้จับมือกัน ถ้ามีเรื่องอะไรที่สำคัญก็จะจับมือคุยกันเปี่ยมไปด้วยความอบอุ่นทุกครั้งที่ได้พูดคุยกัน ตนจึงเปรียบพล.อ.เปรมเหมือนบิดาของตน คำสั่งสอนต่างๆของพล.อ.เปรมก็มีมากมาย ประกอบด้วย 2 ประเด็น คือ 1. ทางด้านการเมือง ก็จะพูดถึงประชาธิปไตย ก็จะต้องเป็นประชาธิปไตยของประเทศของตนเอง หรือประเทศใครประเทศคนนั้นให้เหมาะสมกับประเทศตนเอง และประเด็นที่2 ที่พล.อ.เปรมพูดอยู่เสมอว่า เราเกิดในแผ่นดินนี้ เราต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ถ้าใครไม่ตอบแทนคุณแผ่นดิน คนนั้นถือว่าเป็นคนทรยศต่อประเทศชาติ 

ผบ.ทสส.เมีนนมา กล่าวว่า อีกประเด็นหนึ่งที่พล.อ.เปรม พูดถึงในฐานะที่ท่านเป็นประธานองคมนตรี และตามเสด็จในหลวงรัชกาลที่9 มาโดยตลอด ซึ่งพล.อ.เปรม มักพูดอยู่เสมอว่าการลดจำนวนคนยากคนจน ซึ่งในขณะนั้นประเทศไทยมีคนจนประมาณ 10 ล้านคน แล้วท่านก็ได้ให้ข้อคิดกลับประเทศเมียนมาร์ ในฐานะที่เราสองประเทศ เป็นประเทศทางการเกษตร เราต้องพยายามลดคนยากจนโดยใช้การเกษตรดำเนินการ และท่านได้สอนการเป็นผู้นำ ซึ่งเราต้องเป็นตัวอย่างให้ชั้นผู้น้อยเราต้องมีความยุติธรรมกับชั้นผู้น้อยของเรา ซึ่งตนก็ปฏิบัติมาโดยตลอด และเมื่อได้คำสอนมาจากพล.อ.เปรม ตนก็ได้เดินอย่างมั่นคง และเชื่อมั่นในสิ่งที่ท่านสั่งสอน  คำที่พล.อ.เปรมพูดอยู่เสมอว่า เมื่อทำอะไรให้ประเทศชาติเราต้องมีน้ำใจ และมอบใจให้กับประเทศชาติ 

จากนั้นเวลา 11.30 น. พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผบ.ทสส. พร้อมด้วยพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นำพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.ทสส.เมียนมา และคณะเดินทางมาเคารพศพพล.อ.เปรมด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้ง  ที่พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มอบหมายให้ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเมียนมา ประจำกรุงเทพฯ นำพวงหรีดมาเคารพศพแล้ว ก่อนที่พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.ทสส.เมียนมา และคณะจะเดินทางกลับเมียนมาทันที

ด้านพล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ หัวหน้าสำนักงานมูลนิธิรัฐบุรุษฯ และนายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ กล่าวว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่ายได้นำแนวคิดดีๆจากพล.อ.เปรมไปปรับใช้ที่ประเทศเมียนมา เช่น การเป็นผู้บังคับบัญชาต้องปฏิบัติตัวเป็นตัวอย่างที่ดีและเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ทั้งนี้ที่ผ่านมาพล.อ.เปรมก็ได้ชื่นชมพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่ายว่าเป็นนายทหารรุ่นใหม่ที่มีความคิดก้าวหน้าและรักประเทศชาติ อีกทั้งเป็นคนชอบอ่านหนังสือเพราะเมื่อเวลาเดินทางเยือนประเทศไทยชอบขอไปร้านหนังสือที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"