มูลนิธิพระราชวังพญาไท จัดคอนเสิร์ต The 12th Princess Galyani Vadhana Concert at Phya Thai Palace “Reminiscences at Phya Thai Palace”Sunday, 26th May 2019 at 7:00 p.m.


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อมูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ทรงให้การสนับสนุนการแสดงดนตรีคลาสสิก ณ พระราชวังพญาไท โดยเสด็จมาทรงเป็นประธานในงานแสดงดนตรี ถึง 12 ครั้ง

หนึ่งในนั้นคืองานคอนเสิร์ต An Ivy League Evening at Phaya Thai Palace เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2548 ซึ่งได้จัดร่วมกับ สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยใน Ivy League ในครั้งนั้น มีผู้ร่วมบริจาคเงิน เพื่อโดยเสด็จพระกุศล เป็นจำนวน 1,055.000.00 บาท

ต่อมา พระราชทานพระอนุญาตให้ดำเนินการจัดตั้งทุน “Ivy League Musicians’ Fund” เพื่อเป็นกองทุนสวัสดิการ ด้านการรักษาพยาบาลแก่นักดนตรีในพระอุปถัมภ์ของพระองค์ โดยมีคณะกรรมการ 3 ท่าน คือ พลโท สุปรีชา  โมกขะเวส   คุณกฤดิ  ปันยารชุน  และคุณจามร  ศุภผล  ซึ่งมีผู้ได้รับทุนนี้แล้ว จำนวนทั้งสิ้น 7 ราย 

เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ในรัชกาลที่ 9  มูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไทในพระอุปถัมภ์ฯ จึงได้จัดงาน The First Princess Galyani Vadhana at Phya Thai Palace เป็นครั้งแรก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 พฤษภาคม 2551 ต่อเนื่องมาจนถึงงานในครั้งนี้

ตลอดระยะเวลา 12 ปี ของการจัดงาน นอกจากจะเป็นศูนย์รวมการแสดงบทเพลงประเภท Chamber Music แล้วยังสามารถนำเงินรายได้จากการบริจาคเข้าสมทบทุน กองทุนดนตรีคลาสสิก  ณ พระราชวังพญาไท ซึ่งมี พลโท สุปรีชา โมกขะเวส เป็นประธาน  เพื่อนำไปใช้ประโยชน์กับงานทางด้านดนตรีคลาสสิก   

นอกจากนี้  ได้มีการจัดทำเข็มกลัดตัวโน้ตดนตรีโดย คุณสุมัณฑนา  โมกขะเวส  / กรรมการมูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท  นำรายได้สมทบทุนกองทุนดนตรีคลาสสิกด้วย  และ  คณะกรรมการกองทุนฯ  พิจารณาเห็นสมควรนำเงินจากกองทุนดังกล่าว ร่วมสนับสนุนซื้อแกรนด์เปียโน 1 หลัง มอบให้แก่มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพฯ

 

การจัดงานแสดงดนตรีคลาสสิก ณ พระที่นั่งเทวราชสภารมย์ นำมาซี่งการเป็นที่รู้จัก และยอมรับในหมู่นักดนตรี และนักฟังดนตรีคลาสสิก ถึงความเป็นเลิศในสุนทรียทัศน์ และโสตทัศน์ของสถานที่แห่งนี้  

 

คอนเสิร์ตดีๆ ยังมีจัดอีกที่พระราชวังพญาไท เมื่อโอกาสอำนวย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"