“แบงก์ชาติ” ลุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 2 ฟื้นจ่อปรับคาดการณ์จีดีพีใหม่!มิ.ย.นี้


เพิ่มเพื่อน    

“แบงก์ชาติ” ลุ้นเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/2562 ฟื้นตัวดีขึ้น ชี้การบริโภคในประเทศยังแกร่งช่วยหนุน ด้านส่งออกยังติดลบแต่น้อยลง พร้อมเกาะติดเครื่องชี้เศรษฐกิจใกล้ชิด ก่อนเขย่าตัวเลขคาดการณ์จีดีพีปีนี้ใหม่อีกรอบ ในเดือน มิ.ย. แนะรัฐเร่งเครื่องลงทุน หวังช่วยพยุงเศรษฐกิจ พ่วงเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

น.ส.พรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/2562 จะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาสแรก เนื่องจากการส่งออกในเดือน เม.ย. 2562 ขยายตัวติดลบน้อยลง และการบริโภคในประเทศยังขยายตัวได้

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่ง ธปท. ได้ติดตามเพื่อที่จะรายงานคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่จะประชุมในเดือน มิ.ย. นี้รับทราบ ซึ่งจะมีการปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยใหม่ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.8% ภายใต้การส่งออกขยายตัวได้ 3%

"การส่งออกของไทยในไตรมาสแรก ของปี 2562ขยายตัวติดลบ แต่การส่งออกเดือนเม.ย. ปรับตัวดีขึ้น มีการติดลบน้อยลง แต่ภาพรวมทั้งปีต้องขอรอดูตัวเลขการส่งออก พ.ค. ก่อน ซึ่งมีผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ และจีนรอบใหม่" น.ส.พรเพ็ญ กล่าว

น.ส.พรเพ็ญ กล่าวอีกว่า ในส่วนของภาครัฐควรเร่งการลงทุน เพราะนอกจากพยุงเศรษฐกิจที่ขยายตัวลดลงได้แล้ว ยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไปด้วย สำหรับงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ที่เริ่มใช้ช้าไป 3 เดือน จะมีผลกระทบของการใช้จ่ายงบลงทุนบ้าง แต่เห็นทางรัฐบาลได้เตรียมแก้ปัญหาไว้โดยการให้การเร่งทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างล่วงหน้า เมื่องบประมาณ 2563 มีผลบังคับใช้ ก็จะได้มีการเซ็นสัญญาเริ่มดำเนินโครงการได้ทันที

"ภาครัฐต้องเร่งการลงทุน เพราะช่วยทั้งเรื่องการพยุงเศรษฐกิจและปรับโครงสร้างเพิ่มประสิทธิภาพเศรษฐกิจของประเทศด้วย เพราะการพึ่งการส่งออกที่มีผลกระทบจากสงครามการค้าปัจจัยนอกประเทศ เป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก" น.ส.พรเพ็ญ กล่าว

สำหรับเศรษฐกิจไทยในเดือน เม.ย. 2562 ขยายตัวจากเดือนก่อนจากอุปสงคในประเทศเป็นสําคัญ โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องในทุกหมวดการใช้จ่าย ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรม ขยายตัวสอดคล้องกัน ด้านการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวจากรายจ่ายลงทุน และเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชน ขยายตัวเล็กน้อยจากหมวดเครื่องจักรและอุปกรณ์ ขณะที่ภาคการส่งออกสินค้าหดตัวต่อเนื่อง ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทรงตัวจากเดือนก่อน

สําหรับอัตราการว่างงานที่ ปรับฤดูกาลเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลลดลง ขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายขาดดุลสุทธิ สําหรับภาคการท่องเที่ยวกลับมาขยายตัว โดยจํานวนนักทองเที่ยวต่างประเทศขยายตัวที่ 3.3% จากระยะเดียวกันของปีก่อน ตามจํานวนนักท่องเที่ยวอาเซียนที่ขยายตัว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวมาเลเซียขยายตัวจากผลของฐานต่ำในระยะเดียวกันปีก่อน เนื่องจากการชะลอการท่องเที่ยวก่อนการเลือกตั้งในประเทศ ขณะที่จํานวนนักท่องเที่ยวจีนหดตัว ส่วนหนึ่ง เป็นผลของฐานสูงในปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงหลังจากการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมายคลี่คลาย ประกอบกับ นักท่องเที่ยวจีนบางส่วนเปลี่ยนเส้นทางการเดินทางไปประเทศอื่นในภูมิภาคตามการแข่งขันด้านการตลาดที่รุนแรงมากขึ้น
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"