คิงเพาเวอร์กินเค้กยาว10ปี ‘รอยัลฯ’สุดกังขาวืดดิวตี้ฟรี


เพิ่มเพื่อน    

  “คิง เพาเวอร์” คว้าเค้กดิวตี้ฟรี-บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสุวรรณภูมิต่ออีก 10 ปี คณะกรรมการคัดเลือกเผยคะแนนสูงสุด เตรียมนำเสนอเข้าบอร์ดอนุมัติวันที่ 19 มิ.ย.นี้ “กลุ่มรอยัล ออคิดฯ” สุดมึน ดึงเบอร์หนึ่งของโลกเข้าร่วม แต่ได้คะแนนแค่ที่ 3 เตรียมหารือขอดูผลพิจารณา “ธีระชัย” ขย่ม ทอท.ต้องแจงเคลียร์ล็อกสเปก

เมื่อวันศุกร์ นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาผลการประมูลโครงการให้สิทธิงานประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) แถลงว่า หลัง ทอท.กำหนดเปิดข้อเสนอค่าตอบแทนโครงการดิวตี้ฟรี ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปรากฏว่าบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดกว่า 90 คะแนน ส่วนอันดับ 2 คือ กิจการร่วมค้า การบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ประกอบด้วย บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ร่วมกับบริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด ได้กว่า 80 คะแนน และอันดับ 3 คือ กิจการร่วมค้ารอยัลออคิด ประกอบด้วย บริษัท โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ROH จับมือกับบริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED ได้คะแนนกว่า  70 คะแนน
“ได้มีการเจรจาต่อรองกับคิง เพาเวอร์ ผู้ได้คะแนนสูงสุดทันที ซึ่งคิง เพาเวอร์ ได้ปรับเพิ่มผลตอบแทนให้ ทอท.อีก เป็นผลตอบแทนที่สูงกว่าผลตอบแทนปัจจุบันที่ ทอท.ได้รับ และสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมายไว้ ขั้นตอนหลังจากนี้ ทอท.จะนำผลการคัดเลือกเสนอคณะกรรมการพิจารณารายได้ในวันที่ 12 มิ.ย. และเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. พิจารณาอนุมัติในวันที่ 19 มิ.ย.นี้” นายวิชัยกล่าว และว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยคะแนนและราคาของผู้เสนอได้ แต่ตามเงื่อนไขแบ่งคะแนนด้านเทคนิค 80% ด้านราคาผลตอบแทน 20% โดยนำคะแนนมารวมกัน ซึ่ง ทอท.ทำตามขั้นตอนในทีโออาร์ที่บอกไว้ว่าจะตัดสินอย่างไร ส่วนราคายังเปิดเผยไม่ได้ เพราะ ทอท.เป็นรัฐวิสาหกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ต้องทำตามกฎระเบียบการนำเสนอข่าวต่างๆ ที่จะมีผลต่อราคาหุ้นได้
ทั้งนี้ การพิจารณาและให้คะแนนนั้น คณะกรรมการคัดเลือกได้พิจารณาความเป็นไปได้ของการนำเสนอแผนธุรกิจ ประมาณการรายได้มีที่มาอย่างไร ซึ่งค่าตอบแทนจะมาจากการวิเคราะห์โครงการของแต่ละบริษัท ซึ่งจะดูที่ความเป็นไปได้ของโครงการ แผนพัฒนามีความเหมาะสมหรือไม่ โดย ทอท.ได้กำหนดส่วนแบ่งรายได้ไว้ที่ 20% คงที่ตลอดสัญญา โดยให้เอกชนเสนอผลตอบแทนขั้นต่ำ หรือ Minimum Guarantee เข้ามาแข่งขันกัน
และเมื่อเวลา 14.30 น. นายวิชัยแถลงหลังเปิดซองข้อเสนอค่าตอบแทน และประกาศคะแนนรวม โครงการให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยพบว่า ผู้ที่มีคะแนนสูงเป็นอันดับ 1 คือ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และอันดับ 2 คือ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
"คิง เพาเวอร์ มีคะแนนสูงสุด ทอท.คำนวณจากคะแนนเทคนิค 80% และคะแนนผลตอบแทน 20% ซึ่งในส่วนของข้อเสนอผลตอบแทน คิง เพาเวอร์เสนอให้สูงสุดกว่าที่ ทอท.ได้รับในปัจจุบันที่ปีละ 2,000 ล้านบาท และเป็นข้อเสนอที่สูงเกินความคาดหมาย ขณะเดียวกัน คิง เพาเวอร์ยังมีแผนธุรกิจที่ชัดเจน สอดคล้องกับคาดการณ์รายได้ รวมทั้งยังมีแผนปรับปรุงพื้นที่ร้านค้าและดิวตี้ฟรี ดังนั้นภาพรวมพื้นที่จะไม่เหมือนปัจจุบันแน่นอน" นายวิชัยกล่าว
สำหรับโครงการดังกล่าว ทอท.จำหน่ายเอกสารการยื่นข้อเสนอการดำเนินงานประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีผู้สนใจซื้อเอกสาร 4 ราย ได้แก่ 1.บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด 2.บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 3.บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และ 4.บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด แต่ต่อมามีผู้ยื่นข้อเสนอ 2 ราย ได้แก่ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เท่านั้น 
โดยทั้งสองโครงการคณะกรรมการฯ จะนำผลการเปิดซองเสนอคณะกรรมการพิจารณารายได้ ทอท.ในวันที่ 12 มิ.ย. ก่อนเสนอบอร์ด ทอท.อนุมัติในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ โดยทั้ง 2 โครงการจะมีอายุสัมปทาน 10 ปีด้วยกัน
นายวิทวัส วิภากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ GRAND ซึ่งยื่นประมูลในนามกลุ่มบริษัทโรงแรมรอยัล ออคิด JV กล่าวว่า หลังเปิดข้อเสนอราคา ทอท.แจ้งว่า คิง เพาเวอร์ ได้คะแนนสูงสุดกว่า 90 คะแนน ส่วนกลุ่มบางกอกแอร์เวย์สได้กว่า  80 คะแนน ส่วนกลุ่มรอยัล ออคิดฯ ได้กว่า 70 คะแนน  ซึ่งรู้สึกเสียใจและเสียดายที่ไม่ชนะการประมูลครั้งนี้ ไม่มีโอกาสทำสิ่งดีๆ ให้ประเทศ หรือ ทอท. 
“เราอุตส่าห์ไปชวนอันดับหนึ่งของโลกมาร่วมกับเรา กลุ่มเราค่อนข้างมั่นใจ เพราะได้เสนอเทคนิคค่อนข้างดี ส่วนเรื่องคะแนน ต้องถามกรรมการฯ แต่ย้ำว่าเสียใจและเสียดายที่ไม่ได้ทำสิ่งที่ปรารถนา หลังจากนี้จะไปนัดกลุ่มที่เป็นพาร์ตเนอร์มานั่งคุยกัน และจะทำหนังสือมายัง ทอท.เพื่อขอดูรายละเอียดการคิดคะแนน แจกแจงแต่ละส่วนด้วย เพราะวันนี้ไม่ได้ชี้แจงเรา บอกแค่คะแนนรวม และก็ไม่ได้บอกว่าเราบกพร่องจากอะไร แต่เรามั่นใจว่าเราทำมาดีไม่บกพร่อง หลังจากนี้จะทำหนังสือถึง ทอท.เพื่อขอดูรายละเอียดคะแนนให้อย่างไร” นายวิทวัสกล่าว และว่า กลุ่มยังคงยื่นซองประมูลโครงการให้สิทธิดิวตี้ฟรี สนามบินภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่ ในวันที่ 4 มิ.ย.นี้แน่นอน
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “วิธีล็อกสเปกแบบถูกต้องตามกฎหมาย” โดยระบุว่า ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เคยเตือนให้ประชาชนจับตาการหาประโยชน์ส่วนตนโดยมิชอบจากอภิมหาโครงการระดับหลายแสนล้านบาท ซึ่งหนึ่งในสามโครงการนั้นคือประมูลดิวตี้ฟรีของ ทอท. ซึ่งวิธีล็อกสเปกในการประมูลต่างๆ นั้น สามารถทำได้อย่างเปิดเผยต่อหน้าธารกำนัล ต่อหน้าประชาชน ถ้ารัฐบาลเปิดช่องให้ทุจริตให้ช่วยเหลือพรรคพวกกันได้ เพราะในการประมูลที่โปร่งใสและรัฐได้ประโยชน์สูงสุดนั้น ขั้นตอนการประมูลจะต้องแยกสองขั้น โดยขั้นที่หนึ่ง กำหนดเงื่อนไขขั้นต่ำในปัจจัยรองทุกปัจจัย ที่ผู้ใดที่ชนะจะต้องปฏิบัติให้ได้เท่ากันหมด แล้วคัดเลือกผู้แข่งขันที่ผ่านคุณสมบัติขั้นต่ำ (Pre-qualify) ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติขั้นต่ำทุกรายจึงจะมีสิทธิประมูลในขั้นที่สอง ส่วนขั้นที่สองกำหนดให้ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติขั้นต่ำทุกราย แข่งขันกันในตัวเลขตัวเดียว โดยเปิดเผยจำนวนเงินที่แต่ละรายแข่งขัน และผู้ที่เสนอจำนวนเงินสูงสุด ชนะอย่างโปร่งใส
    สำหรับวิธีการล็อกสเปกนั้น คือกำหนดให้ผู้แข่งขันแต่ละรายยื่นข้อเสนอต่างๆ เพื่อจะนำมาเปรียบเทียบให้คะแนน โดยใช้คณะกรรมการที่ประกอบด้วยข้าราชการที่สั่งได้ เพื่ออาจจะบิดเบือนให้คะแนนเอื้อแก่ผู้แข่งขันบางรายเป็นพิเศษเกิดขึ้นได้ใช่หรือไม่ ซึ่งใช้สำหรับโครงการไฮสปีดเรลและดิวตี้ฟรีใช่หรือไม่ เพราะข่าวระบุว่ากลุ่มโรงแรมรอยัล ออคิดฯ ที่ร่วมประมูล ซึ่งดึงผู้มีประสบการณ์ดิวตี้ฟรีเบอร์หนึ่งของโลก กลับได้คะแนนต่ำกว่าได้อย่างไร ทอท.ต้องชี้แจง 
“รัฐบาลปฏิวัติที่ขาดการตรวจสอบต้องชี้แจงว่า ทำไมต้องใช้ระบบดุลพินิจ ในจังหวะที่มีข่าวว่าราคางูเห่าพุงขึ้นหลายสิบล้านบาทอย่างนี้ ประชาชนยิ่งต้องจับตาอย่างใกล้ชิด” นายธีระชัยโพสต์ไว้.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"