เงินเฟ้อเดือน พ.ค.ขยับเพิ่ม 1.15% 


เพิ่มเพื่อน    

เงินเฟ้อเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1.15% ตามการสูงขึ้นของราคาผักสด เฉพาะต้นหอม เพิ่ม 150% พริกสด เพิ่ม 50% รวมถึงข้าวสาร เนื้อสุกร แม้ว่าน้ำมันจะลดลงถึง 4 ครั้ง ก็ไม่ได้ช่วย เหตุมีการปรับขึ้นค่าโดยสารสาธารณะ เล็งทบทวนค่าค่าเงินเฟ้อใหม่ หลังได้ตัวเลขเดือนมิ.ย. คาดปรับตัวสูงขึ้นจากเดิมที่ 1.2% 

04 มิ.ย. 62 น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ (เงินเฟ้อ) เดือนพ.ค.2562 เท่ากับ 103.31 เพิ่มขึ้น 0.48% เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.2562 และเพิ่มขึ้น 1.15% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.2561 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาที่สูงขึ้น 1.23% ส่วนเงินเฟ้อรวม 5 เดือนของปี 2562 (ม.ค.-พ.ค.) เพิ่มขึ้น 0.92%

“สินค้ากลุ่มอาหารสด เป็นแรงกดดันหลักที่ทำให้เงินเฟ้อเดือนพ.ค.สูงขึ้น โดยกลุ่มอาหารสด เพิ่มขึ้นถึง 5.28% ตามการสูงขึ้นของผักสด เช่น ต้นหอม เพิ่ม 150% พริกสด เพิ่ม 50% ข้าวสาร และเนื้อสุกร แม้ว่ากลุ่มพลังงานจะกลับมาหดตัว โดยลดลงถึง 0.49% ตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกในประเทศที่ปรับลดลงถึง 4 ครั้งในเดือนพ.ค. แต่ก็ไม่ได้ฉุดให้เงินเฟ้อลดลง เพราะมีการปรับขึ้นค่าโดยสารสาธารณะ ทั้งรถขสมก. บขส. และรถตู้ แต่ก็จะมีผลแค่เดือนนี้เดือนเดียว”น.ส.พิมพ์ชนก กล่าว

สำหรับแนวโน้มเงินเฟ้อจะยังคงปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของสินค้าในหมวดอาหาร โดยเฉพาะผักสด ที่ปีที่แล้วฐานต่ำ จากการที่ฝนตกชุก ผลผลิตดี แต่ปีนี้ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ราคาน่าจะทรงตัวในระดับสูง ขณะที่ราคาน้ำมัน จะทรงตัวอยู่ในระดับนี้ ยกเว้นมีเหตุการณ์อะไรรุนแรง ส่วนราคาบุหรี่และเหล้า ราคาทรงตัว เพราะปีก่อนปรับขึ้นราคาตามการเพิ่มขึ้นของภาษีไปแล้ว โดยสนค. จะพิจารณาปรับกรอบเงินเฟ้อใหม่ โดยเพิ่มค่ากลางจากเดิม 1.2% ส่วนจะเพิ่มขึ้นเท่าใด ขอดูตัวเลขเดือนมิ.ย.2562 ก่อน แต่ค่าเฉลี่ยจะยังคงเดิมที่ 0.7-1.7%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"