เหมืองแร่ทองคำระอุ!'สุริยะ'แลกหมัด'สุทิน'กลางสภา


เพิ่มเพื่อน    

5 มิ.ย.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี    นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายช่วงถึงว่า ความไม่เหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา เนื่องจากเป็นบุคคลที่ไม่ยึดมั่นในนิติรัฐ กรณีใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปิดการทำเหมืองแร่ทองอัครา บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ในพื้นที่ จ.พิจิตร ทั้งที่บริษัทต่างชาติเจ้าของสัมปทานเหมืองทองปฏิบัติตามเงื่อนไขและกติกาของสากล 

นายสุทิน กล่าวว่าบริษัทดังกล่าวยื่นฟ้องต่อศาล เบื้องต้น เชื่อว่ารัฐบาลไทยจะแพ้คดีและต้องชดใช้ค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่คนไทยต้องร่วมกันชดใช้ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ฐานะผู้ใช้มาตรา 44 จะไม่มีส่วนรับผิด ดังนั้น กรณีของพล.อ.ประยุทธ์ คือว่าเป็นบุคคลที่ไม่รักษาผลประโยชน์ของประเทศ

"ผมเข้าใจเหตุผลของสมาชิกฯ ที่อธิบายว่าด้วยเหตุผลการยึดอำนาจของ คสช. ผมยอมรับว่าตอนนั้นความขัดแย้งมีจริง แต่พล.อ.ประยุทธ์ไม่จริงใจต่อการขจัดความขัดแย้ง และจงใจสร้างความขัดแย้งเพื่อเป็นเหตุผลอันชอบธรรมที่จะยึดอำนาจ ดังนั้นผมมองว่าหากเลือกพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ คือ การนำคนเผาวัดมาเป็นเจ้าอาวาส ซึ่งพรรคเพื่อไทยขอจองกฐินกับพล.อ.ประยุทธ์ เรื่องคุณสมบัติจะต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน” นายสุทิน กล่าว   

ขณะที่ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายกรณีนายสุทิน พาดพิง พล.อ.ประยุทธ์ สั่งปิดเหมืองแร่ทองคำ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เป็นเหตุให้รัฐบาลถูกฟ้องร้องและจะแพ้คดีแน่นอน ว่าไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะการให้ข้อมูลว่ารัฐบาลจะต้องจ่ายค่าเสียหายจากการถูกฟ้องร้อง 4 หมื่นล้านบาท แต่ข้อเท็จจริงถูกฟ้องร้องเพียง 3,000 ล้าน ซึ่งเป็นตัวเลขที่แตกต่างจากที่นายสุทิน พูดถึง 10 เท่า 

"แต่ประเด็นที่เป็นสาระสำคัญ คือสิ่งที่นายสุทิน บอกว่ารัฐบาลจะแพ้คดี 100 เปอร์เซ็นต์ ขอยืนยันว่า รัฐบาลไทยมีโอกาสชนะ เพราะจากการตรวจสอบจากกระทรวงอุตสาหกรรม พบว่าบริษัทดังกล่าวทำผิดเงื่อนไข คือสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทไม่สามารถดูแลความเรียบร้อย และทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ จึงเป็นเหตุให้พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสั่งปิดเหมืองแร่ดังกล่าวไป"นายสุริยะ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"