“โบว์” สับเละ กระบวนการยุติธรรมมีใบสั่ง ชี้ไม่นานประเทศจะเข้าสู่กลียุค


เพิ่มเพื่อน    

 

9 มิ.ย. 2562 นางสาวณัฎฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิพลเมือง กล่าวในงานเสวนาในหัวข้อ วิกฤตศรัทธาตุลาการ กับอนาคตประเทศไทย เปิดเผยว่า  วิกฤตในวันนี้คือวิกฤตศรัทธาที่เกิดขึ้นต่อกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งศาล และ องค์กรอิสระ ขอยกตัวอย่าง คดีของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง คดี การชุมนุมที่มาบุญครอง เรามีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 9 คน 3 คนในนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้ง คือ นายเนติวิทย์ บก.ลายจุด และ นายวีระ สมความคิด ที่มายืนดูให้กำลังใจ แต่ปรากฎว่าทั้ง 3 คน ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ม.116 ที่มีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ซึ่งอัยการก็ส่งฟ้องต่อไป ทั้งที่ได้ข้อมูลมาจากตำรวจโดยไม่มีการใส่สีตีใข่ แต่อย่างใด อีกข้อหาหนึ่งคือ การชุมนุม ใกล้พื้นที่พระราชฐาน ไม่เกิน 150 โดยห่างแค่ 148.53 เมตร แสดงให้เห็นว่า คดีเหล่านี้มีใบสั่ง ซึ่งเราพยายามสร้างมาตรฐานใหม่โดย ทำหนังสือขอความประสงค์ โดยไม่ใช้หลักทรัพย์ คัดค้านการฝากขัง เพราะ เราไม่เข้าเงื่อนไขในการขอประกันตัว ซึ่งผลที่ได้คือ เราได้รับการประกันตัว โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยเฉพาะคดีการเมือง 

“ขณะที่ฟากองค์กรอิสระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อย่างกรณีของไผ่ ดาวดิน แม้พวกเขาจะรับเรื่องดี แต่ในเชิงระบบ นั้น หากคดีไหนไปถึงศาลแล้ว กสม.จะหมดอำนาจทันที ขณะที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้เพิ่มอำนาจให้กสม.ให้เป็นโฆษกของรัฐบาล โดยทำหน้าที่ตอบโต้ หากรัฐบาลนี้ถูกกล่าวหาจากองค์กรต่างๆ ภายใต้รัฐบาลเผด็จการ ขญะที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นองครักษ์ อยู่ เมื่อเราต้องการร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญต้องผ่าน ผู้ตรวจการแผ่นดินก่อน หาก คำสั่งไหน ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้ว่าไม่ขัดต่อรธน. เรื่องนั้นก้ถูกปัดตกไปโดยปริยาย ขณะที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) อย่างกรณี จำนำข้าว ที่ต้องใช้เวลานานในการตรวจสอ เทียบกับคดีนาฬืกาของพล.อ.ประวิตร ก็ต้องใช้เวลาถึง 1 ปีในการตรวจสอบก่อนจะบอกว่าไม่ผิด”นางสาวณัฏฐา ระบุ 

นางสาวณัฎฐากล่าวต่อว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผุ้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นั้น มีการออกกฎหมายย้อนหลังให้เอาผิด ซึ่งขัดต่อหลักการของสหประชาชาติ อีกทั้งมีการออกกฎหมายให้สืบพยานลับหลังจำเลยได้ด้วย แสดงให้เห็นว่า การพยายามเอาผิด ทักษิณ ชินวัตรคนเดียว ถึงกับต้องทำลายหลักนิติธรรมเลยหรือ 

“เราต้องสร้างวัฒนธรรมของการไม่ยอมรับความไม่ยุติธรรมทุกรูปแบบ อย่างกรณีคำถามพ่วงตอนลงมติรัฐธรรมนูญฉบับล่าสุด หากมีกรณีเกิดขึ้นอีกเราทุกคนต้องร่วมกันกรีดร้อง ขณะที่อีกไม่นานนี้คาดว่าจะปรากฎ ภาพของประธานศาลฎีกา ประธานสนช. และนายทหารที่ใกล้ชิดกับคนในคสช. ที่จะเป็นประเด็นในอีกไม่นานนี้ ยิ่งทำให้เกิดปัญหาวิกฤตศรัทธา นอกจากนี้ยังมีนักการเมืองที่อยู่ฝากฝ่ายประชาธิปไตย ไปนั่งทานข้าวอยู่กับนักการเมืองพรรคพลังประชารัฐ ที่ร้านอาหารแถววิภาวดี ซึ่งอาจไปนั่งกินกันในฐานะคนคุ้นเคย แต่อยากขอให้เลือกคบคนหน่อย เพราะคนเหล่านี้ คือคนที่สร้างอาชญากรรมไว้แก่ประชาชน แต่ขอให้อย่าวิกฤตศรัทธาลามไปจนเกิด วิกฤตศรัทธาในความยุติธณรม เพราะเมื่อคนไม่เชื่อในความยุติธรรมแล้ว จะเกิดกลียุค”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"