'ปิยบุตร'ไปอีกขั้น!สร้าง'ทฤษฎีการเมืองชี้นำ'หาหนทางออกจากทศวรรษที่สูญหาย


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.62- นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul หัวข้อ ความคิดชี้นำของพรรคอนาคตใหม่  โดยระบุรายละเอียดว่า

การกำเนิดขึ้นของพรรคอนาคตใหม่และทิศทางการดำเนินงานตลอดขวบปีที่ผ่านมามิได้เป็นไปแบบตามมีตามเกิด หรือเฝ้ารอโชคชะตา แต่มันถูกกำหนดด้วยความคิดชี้นำ อันประกอบด้วยทฤษฎีการเมืองจากหลายสำนัก และนำมาประยุกต์ใช้กับสภาพการณ์ในประเทศไทย

หลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ผมหันไปศึกษาทฤษฎีการเมืองมากขึ้น โดยพิจารณาประกอบกับสภาพการณ์ในตะวันตก สภาพการณ์ในไทย เพื่อหา “หนทาง” ออกจาก “ทศวรรษที่สูญหาย”

และบทสัมภาษณ์กับ 101 ชิ้นนี้ คือส่วนหนึ่งของฐานที่มาของการเกิดขึ้นของพรรคอนาคตใหม่

ผมตั้งใจจะเขียนเรื่องราวทั้งหมดเป็นหนังสือในชื่อ “ได้เวลาประชาชน ได้เวลาอนาคตใหม่” แต่ด้วยงานการเมืองของผมตอนนี้ ทำให้หาเวลาเขียนหนังสือแบบหนักๆ ไม่ได้เลย

เคราะห์ดีที่ อ.ปกป้อง จันวิทย์ จาก 101 สนใจเรื่องเหล่านี้จึงมาสัมภาษณ์และเรียบเรียงเก็บเอาไว้ อ.ปกป้อง เสนอผมว่า ในเมื่อไม่มีเวลาเขียนเอง ถ้าเช่นนี้ แกขอใช้วิธีสัมภาษณ์พูดคุยกับ “แกนสมอง” ของพรรค เพื่อเรียบเรียงออกมาเป็นเรื่อง “กำเนิดอนาคตใหม่” แทน

ผมเห็นด้วยและยินดีอย่างยิ่ง อย่างน้อยเพื่อเป็นอนุสรณ์ของการนำทฤษฎีการเมือง และปฏิบัติการทางการเมืองในพรรคการเมือง มาเผยแพร่ต่อสาธารณชนบ้าง

ให้เห็นว่าการสร้างพรรคการเมือง จำเป็นต้องมี “ทฤษฎีการเมืองชี้นำ” และการทำพรรค ก็คือ “การปฏิบัติการทางการเมือง” เพื่อประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเมืองให้บังเกิดผล.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"