ได้ทีศาลยกฟ้อง!'เอกชัย'เตรียมเล่น'บิ๊กแดง'กลับข้อหาแจ้งความเท็จ


เพิ่มเพื่อน    

11 มิ.ย.62- เอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวต่อต้านคสช. เผยว่าหลังจากที่ อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการไม่รับประกันการรัฐประหาร หากเกิดการจลาจล ผม-โชคชัย ไพบูลย์รัชตะ จึงเดินทางไปที่ สน.ลาดพร้าว เพื่อแจ้งความ อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ในข้อหา ม.113

ประมวลกฎหมายอาญา ม.113 แบ่งลักษณะความผิดเป็น 2 ส่วนคือ การใช้กำลัง และการขู่เข็ญจะใช้กำลังประทุษร้ายต่ออำนาจรัฐ

แม้คำให้สัมภาษณ์ของ อภิรัชต์ คงสมพงษ์ จะไม่มีลักษณะเป็นการใช้กำลัง แต่มีลักษณะเป็นการขู่เข็ญจะใช้กำลัง พวกเราจึงเห็นควรที่จะดำเนินคดีเขา

เมื่อผมศึกษากฎหมาย-คำพิพากษาศาลฎีกากรณีกบฎก่อนหน้านี้ ศาลเคยวินิจฉัยให้รัฐเป็นผู้เสียหายในกรณีนี้ ประชาชนจึงไม่สามารถฟ้องร้องข้อหานี้โดยตรงต่อศาล

ดังนั้นช่องทางเดียวที่พวกเราจะดำเนินคดี อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ในข้อหานี้คือ การแจ้งความตำรวจเพื่อให้ตำรวจส่งเรื่องให้อัยการในฐานะตัวแทนรัฐเป็นผู้ฟ้องคดี

ด้วยเหตุนี้เดือนตุลาคมที่ผ่านมาพวกเราจึงแจ้งความเรื่องนี้ต่อ สน.ลาดพร้าว แต่ตำรวจพยายามเกลี้ยกล่อมให้พวกเราล้มเลิกความคิดนี้ พวกเราเสียเวลาหลายชั่วโมง ก่อนที่ตำรวจจะยอมรับการแจ้งความ

อย่างไรก็ตามตำรวจสั่งยุติคดีด้วยเหตุผลไม่มีมูล ทั้งที่พวกเขายังไม่เรียกตัวพยานมาสอบสวนแม้แต่คนเดียว คสช. แจ้งความกลับพวกเราในข้อหาแจ้งความเท็จในสัปดาห์ต่อมา

แม้พวกเราจะถูกฟ้องในข้อหาแจ้งความเท็จ แต่ผมไม่รู้สึกหวั่นใจ เพราะเชื่อมั่นในหลักฐานของผม

เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย. 2562) ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องในคดีของพวกเรา จากนี้จะเป็นขั้นตอนการอุทธรณ์ของอัยการ หากอัยการไม่อุทธรณ์ พวกเราก็เตรียมฟ้องกลับ คสช. ซึ่งมี อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นเลขาธิการ

แม้พวกเราจะไม่สามารถดำเนินคดี อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ในข้อหา ม.113 แต่พวกเราจะฟ้องคดีเขาในข้อหาแจ้งความเท็จแทน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"