ปอท.ลุยขุดโซเชียล‘ช่อ’ ‘ปิยบุตร’บี้หยุดล่าแม่มด


เพิ่มเพื่อน    

 "ตำรวจ ปอท." ตั้งทีมตรวจสอบประวัติการใช้เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทุกช่องทางสื่อสาร "ช่อ ส้มหวาน" ย้อนหลังทั้งหมด ยันทำทุกอย่างโปร่งใสตามกฎหมาย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แม้ยังไม่มีใครเข้าแจ้งข้อหา ม.112 "ปิยบุตร" เรียกร้องยุติล่าแม่มด  อ้างสร้างความขัดแย้งทางการเมือง สะพัด! "พรรณิการ์" อยู่เมียนมา เลื่อนวันกลับไทยถึงสิ้นเดือน 

    ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) วันที่ 12 มิ.ย. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะโฆษก ปอท. กล่าวถึงกรณี พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) สั่งการให้ ศปอส.ตร., บก.ปอท. และตำรวจสันติบาล ตรวจสอบการแชร์ภาพในอดีตของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และช่องทางอื่นๆ ว่า เบื้องต้น พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการ ปอท. ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อมูลประวัติย้อนหลังทั้งหมด เมื่อเสร็จสิ้นแล้วจะรายงานผลต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบโดยเร็ว
    "ขอยืนยันการทำงานเราจะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ โปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ ซึ่งเบื้องต้นขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดแจ้งความดำเนินคดีบุคคลการเมืองใดตามความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 ซึ่งจะมีอายุความ 20 ปี" พ.ต.อ.ศิริวัฒน์กล่าว
    ถามว่า น.ส.พรรณิการ์ตั้งค่าเฟซบุ๊กเป็นส่วนตัวแล้วจะกระทบต่อการตรวจสอบหรือไม่ โฆษก บก.ปอท.กล่าวว่า คงไม่กระทบต่อการทำงาน เพราะก่อนหน้านี้ตำรวจได้เก็บข้อมูลไว้บางส่วน และไม่ต้องเรียก น.ส.พรรณิการ์มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่ง บก.ปอท.มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นหลักอยู่แล้ว
    ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ระบุข้อความว่า เช้านี้ หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในประเทศไทย ทั้ง The Bangkok Post และ The Nation พร้อมใจกันพูดถึงประเด็นการล่าแม่มดต่อกรณีของ พรรณิการ์ วานิช โฆษก #พรรคอนาคตใหม่ บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ฉบับวันนี้ ใช้ชื่อเรื่องว่า 'Witch-hunts must end' หรือ 'การล่าแม่มดต้องยุติลงได้แล้ว'
    "ตอนหนึ่งของบทบรรณาธิการกล่าวว่า ตำรวจต้องจัดการกับกรณีนี้ด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง และต้องไม่นำความรู้สึกและจุดยืนทางการเมืองมาเกี่ยวข้องด้วย การล่าแม่มดและกล่าวหาว่าต่อต้านสถาบัน มีแต่จะสร้างปัญหาให้กับความขัดแย้งทางการเมืองที่เรื้อรังของประเทศมากขึ้นไปอีก และไม่ได้นำเสนอทางออกใดๆ เลย การล่าแม่มดเช่นนี้ต้องยุติลง มิฉะนั้นมันจะยิ่งส่งผลร้ายต่อสังคม ทำให้ความเกลียดชังต่อคนที่เห็นต่างทางการเมืองยิ่งร้าวลึกลงไปอีก" นายปิยบุตรกล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ภาพของ น.ส.พรรณิการ์ ที่โพสต์รูปภาพเมื่อครั้งรับพระราชทานปริญญาหลังจบปริญญาตรีจาก คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโพสต์ต่างๆ จนถูกนำไปโยงกับเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ และถูกโจมตีอย่างรุนแรงในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้นั้น ทาง น.ส.พรรณิการ์ยังอยู่ระหว่างร่วมประชุมกับพรรคการเมืองและตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศ ที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ระหว่างวันที่ 9-12 มิ.ย.  
    "ล่าสุดมีกระแสข่าวอ้างว่า น.ส.พรรณิการ์จะมีการเลื่อนกำหนดกลับไทย จากวันที่ 12 มิ.ย. เป็นช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. แต่ก็ยังไม่มีใครยืนยันวันเวลาเดินทางกลับของ น.ส.พรรณิการ์ที่แน่นอน" แหล่งข่าวระบุ.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"