ก๋วยเตี๋ยวหมูเตาถ่านเปิดขายนานกว่า 30 ปี ร้านอร่อยริมคลองบางหลวง


เพิ่มเพื่อน    

“ก๋วยเตี๋ยวหมูสูตรโบราณ” นับวันจะหากินยากขึ้นทุกที โดยเฉพาะเสน่ห์แบบเก่าๆที่ยังคงใช้เตาถ่านต้มน้ำซุปกระดูกหมู เครื่องเคียงในชามต้องมีหมูสับ หมูชิ้น เครื่องในพวกไส้และตับเป็นหลัก ถั่วป่นก็ต้องคั่วและบดเองไว้ทำก๋วยเตี๋ยวต้มยำ แต่สัปดาห์นี้จะพาไปรู้จักก๋วยเตี๋ยวหมูสูตรโบราณเปิดขายมานานกว่า 30 ปี ตั้งอยู่ริมคลองบางหลวง ใกล้วัดคูหาสวรรค์ เขตภาษีเจริญ

ร้านนี้มีชื่อว่า “ก๋วยเตี๋ยวหยุดบ่อย” เจ้าของร้านคือ คุณกมล จันทร์กระจ่าง หรือ พี่นก อายุ 54 ปี ที่สืบทอดกิจการก๋วยเตี๋ยวหมูต่อจากรุ่นพ่อ ซึ่งเปิดขายที่นี่มาตั้งแต่ปี 2526 ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวบ้านแถวนี้ และยังมีนักท่องเที่ยวที่มาเยือนบ้านศิลปินริมคลองบางหลวง ชมการแสดงหุ่นละครเล็กแล้วก็ไม่พลาดที่จะมาชิมของอร่อยประจำชุมชนแห่งนี้

ร้านนี้เป็นบ้านไม้ภายในตั้งโต๊ะ 4 ตัวแต่ลูกค้าแน่นร้านตลอดโดยเฉพาะวันเสาร์อาทิตย์ เรียกว่ามารอชิมตั้งแต่น้ำยังไม่เดือดเมนูมีให้เลือกคือ ก๋วยเตี๋ยวน้ำใส ก๋วยเตี๋ยวแห้งและก๋วยเตี๋ยวต้มยำ เส้นก็หลากหลายทั้งเส้นหมี่ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นบะหมี่แบนและเกี้ยวอี๋ เครื่องเคราประกอบด้วยหมูชิ้นหมูสับ ลูกชิ้นหมู ตับหมูไส้หมูและฮือก้วยจัดใส่มาให้เต็มชามหอมกลิ่นกระเทียมเจียวและถั่วลิสงคั่วบดใหม่

ทีเด็ดเคล็ดลับเห็นจะเป็นน้ำซุปสูตรที่ตกทอดมาจากรุ่นพ่อคือ ต้องใช้เตาอั้งโล่ต้มน้ำซุปกระดูกหมูทั้งส่วนซี่โครงสันหลัง (เอียเล้ง) และกระดูกหน้าแข้ง (คาตั๊ง) ที่เคี่ยวจนเปื่อย เรียกว่าเป็นสูตรเฉพาะจริงๆเพราะกระดูกทั้งสองอย่างนี้ให้รสชาติความหวานและความหอมที่ไม่เหมือนกัน แต่เมื่อนำมาต้มในหม้อเดียวกันก็ทำให้น้ำซุปหอมหวานอร่อยกลมกล่อมจริงๆ

เมนูที่ขอแนะนำคือ มาร้านนี้ต้องกินต้มยำทั้งแบบน้ำและแห้ง ตัวเส้นเล็กลวกอย่างพิถีพิถัน จนทำให้เส้นเหนียวนุ่ม ไม่เละ เคี้ยวกรุบๆมันอร่อย เมื่อคลุกเคล้ากับถั่วลิสงคั่วเองบดเองพอหยาบๆ ได้เคี้ยวเนื้อถั่วแถมยังมีกลิ่นคั่วหอมในปากทุกคำ

ที่ผมชอบมากคือ หมูสับหมักกับซอสปรุงรสและพริกไทยเม็ดเพิ่มความเผ็ดร้อนหอมอร่อย ส่วนหมูชิ้นเลือกส่วนสะโพก ต้มในน้ำซุปกระดูกให้สุกประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ แล้วนำไปแช่น้ำเพื่อให้เนื้อหมูเนียนนุ่ม อย่าให้โดนลมเพราะจะทำให้เนื้อหมูแห้งแข็งกระด้าง หั่นพอดีคำแล้วลวกอีกครั้งก่อนเสิร์ฟในชาม นอกจากนี้ยังทำกระเทียมเจียวเองจากน้ำมันหมู ซึ่งมีกากหมูอร่อยๆใส่มาด้วยทุกชาม ส่วนเครื่องในล้างสะอาดอย่างดี ไม่มีกลิ่นคาว ราคาเริ่มต้นชามละ 40 บาท พิเศษ 50 บาท

ร้านนี้หยุดขายบ่อย จึงได้ชื่อจากลูกค้าประจำว่าก๋วยเตี๋ยวหยุดบ่อย เพราะทำขายคนเดียว เหนื่อยก็หยุด ดังนั้นอยากกินของอร่อยต้องใจเย็น แต่เพื่อความแน่นอนก่อนเดินทางมาที่ร้านนี้ ควรโทรสอบถามก่อนที่หมายเลข 081-742-3681 เปิดร้านตั้งแต่ 09.00-15.00 น. ส่วนหยุดทุกวันพุธ


 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"