เอกชนร้องรัฐเลิกลอยตัวเอ็นจีวีหวังจูงใจคนใช้ โอดปั๊มปิดตัวเพียบ


เพิ่มเพื่อน    

18 มิ.ย.2562 นายศักดิ์ชัย ลีสวรรค์ นายกสมาคมผู้ประกอบการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(เอ็นจีวี) เปิดเผยว่าผู้ประกอบการทุกสายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเอ็นจีวีได้รวมกลุ่มเตรียมยื่นข้อเสนอเรียกร้องให้รัฐบาลมีนโยบายผลักดันการใช้เอ็นจีวีซึ่งถือเป็นพลังงานสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หลังประสบภาวะขาดทุนต่อเนื่องในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยสถานีบริการเอ็นจีวีได้ทยอยปิดกิจการไปแล้วกว่า 50 แห่ง จากที่มีอยู่กว่า 500 แห่ง ปัจจุบันเหลือกว่า 400 แห่ง

“เมื่อรัฐบาลจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) แล้วเสร็จพร้อมปฏิบัติหน้าที่ ทางสมาคมฯจะทำข้อเสนอขอเข้าพบรมว.พลังงานคนใหม่ทันที เพื่อหารือถึงแนวทางต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาและช่วยเหลือผู้ประกอบการเอ็นจีวีสำหรับรถยนต์ รวมทั้งจะเสนอให้รัฐลดภาษีนำเข้ารถบรรทุกหัวลากที่ใช้เอ็นจีวีลง 20% และลดภาษีนำเข้ารถดั้ม 40% หากภาครัฐยังนิ่งเฉยเชื่อว่าผู้ประกอบการปั๊มเอ็นจีวีจะทยอยล้มหายตายจากไปเรื่อยๆ หากไม่มีมาตรการใดๆ ออกมาช่วยเหลือโดยเร็ว คาดว่าปั๊มเอ็นจีวีจะปิดกิจการอีกกว่า 50 แห่งภายในปีนี้”นายศักดิ์ชัย กล่าว

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมารัฐบาลไม่มีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนใช้เอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ ในทางตรงกันข้ามกลับปล่อยลอยตัวเอ็นจีวีจนปัจจุบันราคาขึ้นไปเฉลี่ยอยู่ที่ 15.90 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) จากอดีตที่รัฐมีนโยบายส่งเสริมราคาอยู่ที่ประมาณ 10 บาทต่อกก.

ขณะเดียวกัน รัฐยังตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ปัจจุบันอยู่ที่ 25.79 บาทต่อลิตร ยิ่งสะท้อนส่วนต่างราคาดีเซลกับเอ็นจีวีใกล้เคียงกันมากเกินไปเห็นได้จากราคาเอ็นจีวีปรับตัวสูงขึ้นถึง 70-80% ของราคาดีเซล ไม่จูงใจให้ประชาชนและภาคขนส่งหันมาใช้เอ็นจีวีลดลงอยู่ที่ประมาณ 5,500 ตันต่อวัน จากเดิมอยู่ที่ประมาณ 9,000 ตันต่อวัน ซึ่งมีสัดส่วนประมาณ 6% ของความต้องการใช้เอ็นจีวีทั้งประเทศ ส่วนอีก 80-90% ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าเป็นหลัก

นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด(มหาชน) กล่าวว่าทางสมาคมฯ มีแนวทางเสนอให้รัฐบาลยกเลิกการลอยตัวราคาเอ็นจีวี พร้อมให้รัฐชดเชยราคาขายปลีกเอ็นจีวีที่กก.ละ 2-3 บาท เพื่อดึงราคาให้กลับมาอยู่ที่ประมาณ 11-13 บาทต่อกก. จากปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15.90 บาทต่อกก.ขึ้นอยู่กับระยะทางแต่ละพื้นที่ รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐกลับมาดำเนินแนวทางตามข้อตกลงการดูแลราคาเอ็นจีวีให้อยู่ที่ประมาณ 50% ของราคาดีเซลเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเอ็นจีวีสำหรับรถยนต์ให้อยู่รอดได้ต่อไป

“สมาคมฯ ต้องการทวงสัญญาที่รัฐบาลเคยให้คำมั่นกับภาคเอกชนว่าจะมีการส่งเสริมให้เกิดการใช้เอ็นจีวีให้อยู่ในราคา 50% ของราคาดีเซล พร้อมยืนยันเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ช่วยลดปัญหาปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ไมครอน(PM 2.5) มีสัดส่วนคาร์บอนไดออกไซด์น้อย ไม่ก่อให้เกิดมลพิษและมีราคาถูกกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น”นายจักรพงส์ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"