อียิปต์ฝังร่าง 'โมหะเหม็ด มอร์ซี' หัวใจวายตายคาศาล


เพิ่มเพื่อน    

โมหะเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกของอียิปต์ ถึงแก่อสัญกรรมขณะให้การในศาลที่กรุงไคโรเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สื่ออียิปต์เผยสาเหตุจากหัวใจล้มเหลว ร่างของเขาได้รับการฝังแล้วเมื่อวันอังคาร

แฟ้มภาพ โมหะเหม็ด มอร์ซี ระหว่างขึ้นศาลในกรุงไคโรเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2559 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน อ้างคำกล่าวของอับเดล โมเนอิม ทนายความของอดีตประธานาธิบดีอิสลามิสต์ของอียิปต์รายนี้ว่า ร่างของมอร์ซีได้รับการฝังที่เมดินัตนาซีร์ ซึ่งอยู่ในฝั่งตะวันออกของกรุงไคโรแล้วเมื่อวันอังคาร โดยครอบครัวของเขาร่วมพิธีด้วย

    รายงานของสถานีโทรทัศน์ทางการอียิปต์กล่าวว่า มอร์ซีวัย 67 ปีเสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลวขณะยืนอยู่ในคอกจำเลย เพื่อให้การคดีที่เขาโดนฟ้องว่าสมคบกับรัฐบาลมหาอำนาจและกลุ่มนักรบ

    แหล่งข่าวด้านความมั่นคงและตุลาการกล่าวว่า มอร์ซีดูมีชีวิตชีวาระหว่างการไต่สวนเมื่อวันจันทร์ แต่ภายหลังศาลอนุญาตให้เขากล่าวได้นาน 5 นาที มอร์ซีก็ฟุบลงกับพื้นภายในลูกกรง และถูกนำส่งโรงพยาบาลทันที เมื่อไปถึงที่นั่นเมื่อเวลา 16.50 น. หน่วยแพทย์พบว่าเขาไม่หายใจและหัวใจหยุดเต้นแล้ว สำนักงานอัยการเผยด้วยว่า โรงพยาบาลไม่พบว่าบนร่างกายเขามีบาดแผล

หญิงชาวตุรกีชูป้ายข้อความว่าพวกยึดอำนาจจะพ่ายแพ้ ขบวนการอิสลามจะชนะ ระหว่างร่วมการละหมาดพิธีศพจำลองของโมหะเหม็ด มอร์ซี ด้านหน้าสถานทูตอียิปต์ในกรุงอังการา เมื่อวันอังคาร / AFP

    กลุ่มสิทธิทั้งแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลและฮิวแมนไรต์วอตช์เรียกร้องให้อียิปต์เปิดการไต่สวนอย่างอิสระเกี่ยวกับสภาพการคุมขังเขาและสาเหตุการเสียชีวิตของเขา

    ผู้นำจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิมรายงานนี้โดนมวลชนและทหารโค่นอำนาจเมื่อปี 2556 หลังจากดำรงตำแหน่งได้แค่ปีเศษ เขาถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อเดือนพฤษภาคม 2558 ฐานมีส่วนร่วมกับการแหกคุกระหว่างการลุกฮือขับไล่ฮอสนี มูบารัค ผู้นำเผด็จการอำนาจนิยมของอียิปต์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"