ตลาดกล้องเมืองไทยโตน้อยสุด 'เพาเวอร์มอลล์'แนะจัดโปรโมชั่น


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย. 2562 นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส บริหารสินค้า เพาเวอร์ มอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า จากการได้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการในธุรกิจกล้องพบว่า ประเทศไทยเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตน้อยสุดในเอเชีย โดยคาดการณ์ว่าในปี 2562 นี้น่าจะตกลงไป 30%  จากปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท เหลือ 7,000 ล้านบาท แต่ไม่ได้เป็นอัตราที่ต่ำมากที่สุด เพราะตลาดกล้องเคยต่ำกว่า 7,000 ล้านบาทมาช่วงปลายปีก่อน จนกระทั่งเมื่อสัก 4 ปีที่แล้วมีกล้องมิลเลอร์เลสมาช่วยกระตุ้นตลาดให้กลับมาคึกคัก  ส่งผลให้ตลาดกล้องมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็ฯ  1.4-1.5 หมื่นล้านบาท

ส่วนปัจจัยที่ทำให้ตลาดกล้องในเมืองไทยไม่มีอัตราการเติบโตเท่าที่ควร เมื่อเทียบกับหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากช่องทางการจำหน่ายที่มีน้อย และไม่หลากหลายมากพอ ขณะเดียวกันการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าผ่านกิจกรรมต่างๆ ก็ยังมีให้เห็นกันน้อยมาก มองว่าเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องดำเนินงานเพื่อให้ตลาดกล้องกลับมามีความคึกคัก และกระตุ้นความอยากซื้ออยากได้ให้มากขึ้น

สำหรับตลาดโน๊ตบุ๊คที่เคยมองกันว่าจะได้รับผลกระทบจากแท็บเล็ต แต่สุดท้ายการใช้แท็บแล็ตก็อาจไม่ตอบโจทย์การทำงานในบางเรื่อง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์โน๊ตบุ๊คให้ตอบโจทย์มากขึ้น ทั้งในเรื่องดีไซน์ น้ำหนัก และการใช้งาน ซึ่งกลายเป็นตลาดแท็บเล็ตมาชะลอตัวแทน โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจากการมีสินค้าใหม่ๆ ออกมาทำให้โน๊ตบุ๊คยังมีอัตรการเติบโต 5-10% และของบริษัทเองก็เติบโตระดับสองหลักมาต่อเนื่อง

ด้านตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 2.5 แสนล้านบาท ปี 2562 น่าจะเติบโต 3% โดยมีแรงขับเคลื่อนมาจากเครื่องปรับอากาศที่มีอัตราการเติบโตถึง 30% รวมถึงตลาดสมาร์ทโฟน และทีวี ก็มีการขยายตัวได้ดีเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ดี บริษัทยังได้ผนึกกำลังแบรนด์ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าชั้นนำกว่า 200แบรนด์ ทุ่มงบกว่า 120ล้านบาท จัดงานเพาเวอร์ มอลล์ อิเลคโทรนิก้า โชว์เคส มหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าไอทีครั้งยิ่งใหญ่ใจกลางเมือง ตั้งแต่วันนี้  – 14 ก.ค. 2562 ที่เพาเวอร์ มอลล์ ทุกสาขาครอบคลุมทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร รองรับกำลังซื้อขนาดใหญ่ย่านใจกลางเมือง คาดจะสร้างยอดขายเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว 15%
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"