อึ้งอย่างแรง!แอมเนสตี้ฯชวนชาวโลกเขียนจดหมายบีบทางการไทยยุติดำเนินคดี'ธนาธร-พวก'


เพิ่มเพื่อน    

24 มิ.ย.62 -  แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล (Amnesty International) ออกแถลงการณ์ชวนชาวโลกร่วมส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมต้าน คสช.รวม 17 คน เมื่อ 24 มิ.ย.58 เนื่องจากทั้งหมดใช้เสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบ

แถลงการณ์ของแอมเนสตี้ฯ ระบุว่า ทั้ง 17 คน ประกอบด้วย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) อดีตนิสิต-นักศึกษากลุ่มดาวดิน แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ และอดีตประธานสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนและเยาวชนปาตานี (PerMAS) ถูกแจ้งข้อหายุยงปลุกปั่นตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และข้อหามั่วสุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง มาตรา 215

"การชุมนุมของพวกเขาเกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลทหารมีคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมืองของบุคคล 5 คนหรือมากกว่านั้น การดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านี้หลังผ่านเหตุการณ์ชุมนุมมาเกือบ 4 ปี ดูเหมือนเป็นการตัดสินใจที่มีแรงจูงใจทางการเมืองเพื่อปิดปากฝ่ายที่รัฐบาลเห็นว่าอยู่ฝั่งตรงข้าม และต้องการสร้างบรรยากาศให้เกิดความหวาดกลัวในการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมอย่างสงบในประเทศไทย" แถลงการณ์ของแอมเนสตี้ฯ ระบุ

ในแถลงการณ์ยังกล่าวอีกว่า แม้รัฐบาลไทยจะยกเลิกคำสั่งที่จำกัดสิทธิอย่างรุนแรงต่อสิทธิมนุษยชนหลายประการ แต่ทางการยังคงใช้วิธีคุกคามด้วยกระบวนการยุติธรรมข่มขู่ผู้วิจารณ์และฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง และเอาผิดทางอาญากับการใช้สิทธิที่จะมีเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบและเสรีภาพในการแสดงออก จึงเชิญชวนผู้สนใจประเด็นสิทธิมนุษยชนทั่วโลก เขียนจดหมายเรียกร้องถึงทางการไทยให้ยกเลิกการดำเนินคดีโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข เพื่อให้สอดคล้องกับพันธกรณีของประเทศไทยที่มีต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"