“กลอเรีย จีนส์” ลุยขยายสาขา รองรับผู้บริโภคไทยดื่มกาแฟพุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

 

25 มิ.ย. 2562 นางสาวรจนา หอมสิ้น ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท พรีโม ฟู้ด แอนด์ เบฟเวอเรจ จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์  กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าธุรกิจร้านกาแฟเมืองไทยมีการขยายตัวมากขึ้น เห็นได้จากการเปิดตัวแบรนด์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งจากแบรนด์ใหญ่และผู้ประกอบการท้องถิ่น ส่งผลให้เกิดการสร้างตลาดและดีมานด์มากขึ้น โดยตัวเลขอัตราการบริโภคกาแฟคนไทยเมื่อช่วงปี 2560-2561 อยู่ที่ประมาณ 200 แก้วต่อคนต่อปี นับว่ายังมีโอกาสเติบโตหากเทียบกับประเทศเอเชียด้วยกันอย่างญี่ปุ่นและเวียดนามอยู่ที่ 400 แก้วต่อคนต่อปี คาดการณ์ว่าในปี 2562 คนไทยจะบริโภคเพิ่มเป็น 300 แก้วต่อคนต่อปี

จากแนวโน้มดังกล่าวบวกกับบริษัทแม่ในประเทศออสเตรเลียเตรียมจะเปิดตัวคอนเซ็ปต์ใหม่เป็น กู๊ด คัพ (Good Cup) โดยก่อนหน้าจะเปิดให้บริการภายใต้แนวคิดคอฟฟี่ เฮ้าส์ โดยภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์จะมีความทันสมัยมากขึ้น นับว่าตอบโจทย์กับตลาดในประเทศไทยที่พบว่าผู้ดื่มกาแฟมีอายุน้อยลง หรือก่อนหน้าจะเป็นคนวันทำงาน แต่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่ากลุ่มคนรุ่นใหม่วัยเพียง 18 ปีก็สนใจการดื่มกาแฟกันมากขึ้น เนื่องจากร้านกาแฟได้มีการพัฒนาสูตรและรสชาติที่มีความหลากหลาย อาทิ กาแฟส้ม กาแฟไข่เค็ม เป็นต้น ส่งผลให้ในปี 2562 นี้ กลอเรีย จีนส์ คอฟฟี่ ในประเทศไทย จะมีการรุกหนักมากขึ้น เพื่อรองรับการเปิดคอนเซ็ปต์ใหม่ดังกล่าวในปีหน้า

สำหรับเฟสแรกจะเน้นไปที่การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคในวงกว้างกว่าเดิม ซึ่งแม้ว่าแบรนด์จะทำตลาดในไทยมาเป็นระยะเวลา 10 ปี แต่ว่าการขยายสาขายังอยู่ในวงจำกัด โดยหลังจากมีการปรับเปลี่ยนเจ้าของก็ได้มีการขยายตัวไปในสนามบินสุวรรณภูมิ , ดอนเมือง และภูเก็ต ล่าสุดยังได้มีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจอย่าง บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจสถานีบริการน้ำมันคาลเท็กซ์ เพื่อเปิดให้บริการเอ็กเพรสโซ่ บาย กลอเรีย จีนส์ ( EXPRESSO BY Gloria Jean’s) นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางของการสร้างแบรนด์ เนื่องจากพาร์ทเนอร์มีสถานีบริการน้ำมันหลายร้อยแห่ง ที่บริษัทสามารถขยายสาขาได้อย่างก้าวกระโดด

นางสาวรจนา กล่าวว่า นอกเหนือจากสถานีบริการน้ำมันแล้ว บริษัทยังมองหาโอกาสขยายไปยังระบบขนส่งมวลชนให้มากขึ้น โดยเน้นเป็นจุดขนส่งขนาดใหญ่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนเพื่อพัฒนาฟอร์แมตและแบรนด์ใหม่ ที่ดำเนินงานภายใต้กลอเรีย จีนส์ รวมถึงปรับระดับราคาให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น อย่างกรณีการเปิดในปั้มน้ำมันระดับราคาจะอยู่ที่ 45-60 บาท แต่สำหรับแบรนด์หลักกลอเรีย จีนส์ จะมีราคาเฉลี่ย 135-145 บาท

อย่างไรก็ดี บริษัทมองว่าภาพรวมผลประกอบการจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง อย่างในปี 2561 มีอัตราการเติบโตมากถึง 30% คาดการณ์ปี 2562 เติบโตขึ้น 20% เป็นผลมาจากการขยายสาขาใหม่ในปั้มน้ำมันคาลเท็กซ์เป็นหลัก ส่วนแบรนด์แม่อย่างกลอเรีย จีนส์ อยู่ระหว่างการรอคอนเซ็ปต์ใหม่ปีหน้า จึงจะเปิดสาขาใหม่ไตรมาสละ 1 สาขา จากปัจจุบันเปิดให้บริการ 12 สาขา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"