คมนาคม สั่ง ทอท.ทบทวนแผนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิตามข้อท้วงติง ศสช.


เพิ่มเพื่อน    

26 มิ.ย. 2562 นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเปลี่ยนแปลงรายละเอียดงานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยระบุว่า การประชุมครั้งนี้มีตัวแทนจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เข้าร่วม พร้อมกับตัวแทนจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เพื่อรายงานความคืบหน้าของแผนขยายขีดความสามารถท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทาง สศช.ได้รับทราบแผนการลงทุนของ ทอท.แล้ว แต่ต้องการให้ตอบประเด็นคำถามเรื่องของการคำนวณปริมาณผู้โดยสารจากปัจจัยแวดล้อมภายนอก คือการจัดทำแผนให้สอดคล้องกับการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภา ที่ในอนาคตจะเป็นศูนย์กลางการบินขนาดใหญ่ รวมไปถึงการเดินทางของผู้โดยสารที่จะหันไปใช้รถไฟความเร็วสูง เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) นอกจากนี้ต้องการให้ ทอท.ปรับปรุงแผนลงทุนให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาโดยรวมของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

“การลงทุนของ ทอท.ในอนาคตจะต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหญ่ และสอดคล้องกับ สนข.ด้วย เพราะจะต้องไปในทิศทางเดียวกัน ไม่เพียงการมองภาพลงทุนภายในของตนเองแล้ว ซึ่งวันนี้ สศช.ขอให้ ทอท.กลับไปทำการบ้านเพิ่มเติม เพื่อตอบคำถามของแผนลงทุนที่มีอยู่ ว่ามีการคิดถึงประเด็นของสนามบินอู่ตะเภา และรถไฟไฮสปีดสามสนามบินหรือยัง สอดคล้องกับแผนแม่บทมาสเตอร์แพลนของประเทศหรือไม่ เพื่อตอบคำถามให้ได้ว่าโครงการลงทุนนี้มีความสำคัญยังไง”นายชัยวัฒน์ กล่าว

รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เผยว่า ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างปรับแผนพัฒนาขยายขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยจะเทียบเคียงกับปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ อาทิ ท่าอากาศยานอู่ตะเภา และไฮสปีดเทรนสามสนามบิน เพราะต้องการสะท้อนถึงความจำเป็นในการพัฒนาโครงการตามที่ สศช.ให้ความเห็นไว้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาสรุปข้อมูลทั้งหมด นำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.ภายในเดือน ก.ค.นี้ ก่อนรายงานมายังกระทรวงคมนาคม และ สศช.

สำหรับแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประกอบไปด้วย โครงการขยายอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ทางด้านทิศตะวันออก และทิศตะวันตก รวมทั้งโครงการพัฒนาอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (เทอร์มินัล 2) ซึ่งปัจจุบัน ทอท.อยู่ระหว่างปรับงานออกแบบ ภายหลังยกเลิกการประมูลออกแบบกับกลุ่มดวงฤทธิ์ และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสภาที่ปรึกษาสนามบิน (Airport Consultants Council: ACC) ผู้ใช้บริการอาคารผู้โดยสาร และสายการบินต่างๆ เพื่อทำให้การก่อสร้างอาคารดังกล่าวสอดรับต่อความต้องการของผู้ใช้บริการมากที่สุด


อย่างไรก็ดี เพื่อแก้ปัญหาความแออัดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระหว่างที่แผนพัฒนาขีดความสามารถในภาพใหญ่ยังไม่สามารถเดินหน้าได้ ทอท.เตรียมเสนอขอบอร์ด ทอท.เพื่ออนุมัติงบประมาณราว 500 – 1,000 ล้านบาท นำเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดขั้นตอนเช็คอินเพื่อแก้ปัญหาคอขวดบริเวณอาคารผู้โดยสาร 1 เช่น จัดทำตู้คีออส เพื่อเช็คอินด้วยตนเอง เป็นต้น คาดว่าโครงการนี้จะใช้เวลาดำเนินการเพียง 6 เดือน แต่สามารถแก้ปัญหาระยะสั้น 3 – 4 ปี ในช่วงพัฒนาโครงการใหญ่
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"