'พี่แม้ว'เตือนแรงๆ'บิ๊กตู่'ต้องดูประวัติศาสตร์ ทหารเล่นการเมืองส่วนใหญ่ไปไม่รอด!


เพิ่มเพื่อน    

26 มิ.ย.62 - ที่บ้านพักย่านรังสิตคลอง 4  เมื่อวานนี้ พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ญี่ผู้พี่นายทักษิณ ชินวัตร   อดีตผู้บัญชาการทหารทหารสูงสุด (ผบ.ส.ส.) และอดีตผู้บัญชาทหารบก(ผบ.ทบ.)  ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาพรรคพลังปวงชนไทย เปิดบ้านต้อนรับคณะนายทหาร พ่อค้า ประชาชนเข้าอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 74 ปี  ดยมีพล.อ.วรวิทย์ วรรธนะศักดิ์ ประธานที่ปรึกษากองทัพบก เป็นตัวแทบผบ.ทบ.และพล.ร.อ.พัชระ พุ่มพิเชษฐ์ รองเสธ.ทหาร กองบัญชาการกองทัพไทยเป็นตัวแทนผบ.ทหารสูงสุดนำกระเช้าผลไม้เข้าอวยพรฯ

พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวถึงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์บ้านเมืองที่ยังตั้งครม. ไม่ได้ว่า คนมีอำนาจ ก็ว่ากันไป ทุกคนก็รู้กันว่า ที่มาได้มาอย่างไร เขาก็ต้องอ้างว่า ส.ส.มาจากเลือกตั้ง แต่เท่าที่ดู รัฐบาลและการทำงานในสภา ลำบากแน่นอน เมื่อลองมาเป็นรัฐบาลแล้วใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดูจะกระดิกอะไรไม่ได้เลย ต้องแก้รัฐธรรมนูญแล้วเอารัฐธรรมนูญปี 2540 ฉบับแก้ไขปรับปรุงมาใช้  คนจะได้มีอิสระเสรี

ผู้สื่อถามว่าเมื่อสถานการณ์ เป็นแบบนี้ประเทศชาติจะไปรอดหรือ ไม่นั้น พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า ผมเป็นห่วงประชาชนมากกว่า เพราะประชาชนยากจน ไม่มีจะกินเศรษฐกิจไม่ดี ดีเฉพาะคนรวย พูดง่ายๆดีแต่เฉพาะเจ้าสัวใหญ่ๆ ประชาชนยังยากจนไม่มีจะกิน

เมื่อถามว่า ตั้งความหวังกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างไรบ้าง พล.อ.ชัยสิทธิ์  กล่าวว่า ในเมื่อเขามีอำนาจ ก็ว่ากันไป เป็นนายกฯก็ทำหน้าที่นายกฯให้ดีที่สุด และขอให้เห็นแก่ประเทศชาติและประชาชนบ้าง อย่าเห็นแก่พรรคพวกมากเกินไป

ถามว่าที่เป็นห่วงว่า รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำจะไปไม่รอด  พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า ก็อย่าไปฝืนธรรมชาติ ทุกอย่างเป็นไปตามกรรม ใครทำดี ได้ดี ใครทำชั่ว ได้ชั่ว แล้วแต่ว่ากรรมจะตามทันเมื่อไหร่ ประชาชนรู้ดี แต่เขาไม่พูดเท่านั้นแหล่ะ 

ถามว่า ปัญหาทุกอย่างเกิดเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ใช่หรือไม่ พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า  รัฐธรามนูญเดตล็อคไว้ทุกอย่าง รัฐบาลปกติจากการเลือกตั้งจะไม่มีอำนาจเหมือนตอนเป็น คสช.จะไปไม่รอดปกครองยาก ทำอะไร ก็ไม่ได้แต่องค์กรอิสระใหญ่มาก เป็นคนคุมก็รอดไปได้เปราะหนึ่ง แต่ว่ามันน่าเกลียด ประชาชนเขาก็รู้นะเพียงแต่ไม่พูดเท่านั้นเอง เท่าที่รู้ประชาชนไม่พอใจกันเยอะนะ ดังนั้นอย่าประมาท

ต่อข้อถามว่า หากมีปัญหา ที่สุดแล้วจะกลับไปสู่การปฏิวัติหรือไม่  พล.อ.ชัยสิทธิ์ กล่าวว่า เลิกคิดได้แล้ว เพราะทหารอยู่ในกรอบ ทุกอย่างก็เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตยใครเป็นรัฐบาลก็เหนื่อย ถ้ารัฐบาลไม่มีอำนาจเต็ม 

“ฝากบอกบิ๊กตู่ ด้วยนะว่า มันไม่เหมือนเก่าแล้ว  เขาสามารถทำอะไรได้ทั้งนั้นในสภาถ้าสมาธิสั้นเมื่อไหร่ก็ไปเลย  และถือว่าเป็นการท้าทาย  เพราะเมื่อดูประวัติศาสตร์แล้วทหารเมื่อมาเล่นการเมืองแล้วส่วนใหญ่ไปไม่รอด ฝากนายกฯให้เข้มแข็ง ดูแลคนยากจน ดูแลบ้านเมืองด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"