'50 ร้านอาหารดีสุดในโลก' ร้านฝรั่งเศสเชฟอาร์เจนคว้าที่ 1 'กากั้น' ในไทยได้ที่ 4


เพิ่มเพื่อน    

ร้าน Mirazur ของฝรั่งเศสที่มีเชฟเป็นชาวอาร์เจนตินา คว้าแชมป์ร้านอาหารดีที่สุดในโลกประจำปีนี้ จากการประกาศผล 50 ร้านอาหารดีที่สุดในโลกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่วนร้าน Gaggan ในไทยได้ที่ 4 อันดับสูงสุดในเอเชีย

แฟ้มภาพ เชฟเมาโร โคลาเกรโก ถ่ายภาพคู่กับป้ายร้าน Mirazur ในเมืองม็องตง เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนว่า รางวัลนี้จัดโดยนิตยสาร Restaurant ของอังกฤษตั้งแต่ปี  2545 และปัจจุบันได้กลายเป็นคู่แข่งเทียบชั้นกับมิเชลินสตาร์ งานประกาศผลรางวัลปีนี้จัดที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จัดงานในทวีปเอเชีย และการครองอันดับหนึ่งของ Mirazur ก็เป็นครั้งแรกที่ร้านอาหารในฝรั่งเศสครองแชมป์ของการจัดอันดับนี้

    การจัดอันดับ 50 ร้านอาหารดีที่สุดในโลกเมื่อปีที่แล้ว Mirazur ได้อันดับที่ 3 ร้านนี้อยู่ในเมืองม็องตง ริมชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ใกล้กับชายแดนอิตาลี เชฟคือ เมาโร โคลาเกรโก ชาวอาร์เจนตินา ซึ่งเพิ่งได้ดาวมิเชลินดวงที่ 3 เมื่อไม่กี่เดือนก่อน เขารังสรรค์อาหารด้วยแรงบันดาลใจจากทะเล ภูเขา และพืชผักในสวนของเขาเอง

    ในท็อปเท็นมีร้านอาหารที่ได้อันดับ 2 คือร้าน Noma ในกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก ตามด้วยร้าน Asador Etxebarri ในสเปน, อันดับ 4 ได้แก่ร้าน Gaggan (กากั้น) ร้านอาหารอินเดียในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดของร้านอาหารในเอเชีย, อันดับ 5 ร้าน Geranium ในกรุงโคเปนเฮเกน, อันดับ 6  ร้าน Central ในกรุงลิมาของเปรู ซึ่งได้อันดับสูงสุดของร้านอาหารในอเมริกาใต้

    อันดับ 7 ร้าน Mugaritz ในเมืองซันเซบันเตียนของสเปน, อันดับ 8 ร้าน Arpège ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส, อันดับ 9 ร้าน Disfrutar ในเมืองบาร์เซโลนาของสเปน และอันดับ 10 ร้าน Maido ในกรุงลิมา

    รายชื่อร้านอาหารใน 50 อันดับ ครึ่งหนึ่งเป็นร้านอาหารจากยุโรป และมีร้านอาหารยุโรปถึง 7 ร้านที่ติดใน 10 อันดับแรก ส่วนเอเชียมี 7 ร้าน, สหรัฐ 6 ร้าน และลาตินอเมริกา 5 ร้าน

    นับแต่มีการจัดอันดับรางวัลนี้ ร้านอาหารจากสเปนครองอันดับ 1 มากที่สุด รวม 7 ครั้ง โดยปีที่แล้วอันดับ 1 คือร้าน Osteria Francescana จากอิตาลี อย่างไรก็ดี วิธีการที่นิตยสารของวิลเลียมรีดมีเดียใช้คัดเลือกร้านถูกวิจารณ์ โดยเฉพาะจากเชฟฝรั่งเศสหลายคน ว่าไม่มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โดยอ้างอิงคะแนนจากผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารมากกว่า 1,000 คนทั่วโลกซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"