ธปท. รับเศรษฐกิจ พ.ค. ชะลอตัว ท่องเที่ยวสะดุด-ส่งออกยังสาหัส


เพิ่มเพื่อน    

 

29 มิ.ย. 2562 น.ส.พรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน พ.ค. 2562 ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า จากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายภาครัฐหดตัว ขณะที่การส่งออกสินค้ายังชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าหดตัว 7.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

เนื่องจากอุปสงค์ในตลาดโลกชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า ผลของมาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน วัฎจักรของสินค้าอิเล็กทรอนิกสืที่ยังชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่กลับมาหดตัวอีกครั้ง ส่งผลให้การส่งออกในหลายหมวดสินค้ายังคงหดตัว ได้แก่ สินค้าที่มูลค่าการเคลื่อนไหวตามราคาน้ำมันดิบ ยานยนต์ และชิ้นส่วน โดยเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถยนต์เชิงพาณิชย์ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าวและยางพารา สินค้าเกษตรแปรรูป โดยเฉพาะยาง และน้ำตาล

ขณะที่การส่งออกสินค้าในบางหมวดสินค้ายังขยายตัวได้ อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้าตามการส่งออก เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และเครื่องรับโทรทัศน์ สินค้าเกษตรตามการส่งออกผลไม้และยานยนต์และชิ้นส่วนตามการส่งออกจักรยานยนต์และยางล้อ ส่วนมูลค่าการนำเข้าสินค้าหดตัวเล็กน้อยที่ 0.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการนำเข้าทองคำที่หดตัวสูง สอดคล้องกับ การลงทุนภาคเอกชนที่หดตัวในเดือนนี้

ทั้งนี้ ในส่วนเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวต่อเนื่องจากระยะเดียวกันปีก่อนในเกือบทุกหมวด การใช้จ่าย ยกเว้นในหมวดสินค้าคงทนที่ทรงตัว ตามปัจจัยสนับสนุน กำลังซื้อโดยรวมที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยรายได้ครัวเรือนในภาคเกษตรกรรมขยายตัวจากทั้งผลผลิตและราคา ขณะที่รายได้ลูกจ้างนอกภาค เกษตรกรรมทรงตัว

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ กลับมาหดตัวเล็กน้อยที่ 1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่หดตัวต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากประเทศเพื่อนบ้าน และจำนวนนักท่องเที่ยวยุโรป โดยเฉพาะเยอรมันและรัสเซียก็หดตัวลงด้วยเช่นกัน จากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวลง แต่จำนวนนักท่องเที่ยวจากตลาดหลักอื่น ๆ ยังขยายตัวได้ อาทิ มาเลเซีย และอินเดีย

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.15% ชะลอจากเดือนก่อน ตามอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ชะลอลง และราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่ปรับลดลง ขณะที่ราคาหมวดอาหารสดปรับเพิ่มขึ้นจากราคาผักเป็นสำคัญ สำหรับอัตราการว่างงานที่ปรับฤดูกาลทรงตัวจากเดือนก่อน ดุลบัญชีเดินสะพัดขาดดุลเล็กน้อยตามดุลการค้าที่เกินดุลลดลง และดุลบริการ รายได้ และเงินโอนที่ขาดดุล ตามฤดูกาลส่งกลับก าไรและเงินปันผลของธุรกิจต่างชาติขณะที่ดุลบัญชีเงินทุนเคลื่อนย้ายค่อนข้างสมดุล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"