กบง.จับตาแอลพีจีโลกหดตัว หวังราคาก๊าซหุงต้มจะลดลง


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ค. 2562 นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยภายหลังถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ว่า  ขณะนี้ราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)ในตลาดโลกเริ่มปรับลดลงอยู่ที่ 365 เหรียญสหรัฐต่อตัน จากที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 500 เหรียญสหรัฐต่อตัน แต่จะส่งผลให้ราคาแอลพีจีขายปลีกถังครัวเรือน 15 กิโลกรัม (กก.) จากปัจจุบันอยู่ที่ 363 บาทต่อกก.ลดลงหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับนโนยายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ตัดสินใจ เนื่องจากขณะนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง บัญชีแอลพีจี ยังติดลบอยู่ 6,500 ล้านบาท  

" กบง.ล่าสุดได้รายงานสถานะกองทุนน้ำเชื้อเพลิงภาพรวม ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2562 มีฐานะสุทธิ 35,911 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นบัญชีน้ำมัน 42,411 ล้านบาท ขณะที่บัญชีแอลพีจี ติดลบ 6,500 ล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเข้าไปดูแลราคาแอลพีจีที่ก่อนหน้านี้ ซึ่งยังไม่ถึงที่กรอบกำหนดให้ดูแลไม่เกิน 7,000 ล้านบาท และขณะนี้ราคาแอลพีจีโลกได้ปรับลดลงแล้ว เชื่อว่า บัญชีแอลพีจีจะลดการติดลบลง”นายวัฒนพงษ์ กล่าว

ส่วนนโยบายการส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ บี 20 ขณะนี้ยอดการใช้อยู่ที่ประมาณ 4 ล้านลิตรต่อวัน ถือว่า เป็นยอดที่ตามเป้าหมายแล้ว จากที่ผ่านมาอยู่เพียง 900,000 ลิตรต่อวัน ส่วนจะขยายเวลาการขายบี 20 ต่ำกว่าดีเซลธรรมดาลิตรละ 5 บาท จากเดิมถึงวันที่ 31 ก.ค. หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของรมว.พลังงานคนใหม่เช่นกัน ถ้าไม่ต่อเวลา ก็จะกลับไปขายบี 20 ต่ำกว่าดีเซลธรรมดาลิตรละ 3 บาทต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"