ชุ่ย!ไบค์เลนเลียบฝั่งแม่น้ำโขงพังก่อนส่งมอบแฉงบมาก่อนสร้างเขื่อนกันตลิ่งพังส่อบานปลายแน่


เพิ่มเพื่อน    

 

5ก.ค.62-ที่จ.นครพนม มีความคืบหน้ากรณีปัญหาไบค์เลน เส้นทางจักยาน เฟส 2 เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม ทรุดตัวพังถล่มเสียหายกว่า 70 เมตร บริเวณริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เยื้องจวนผู้ว่าราชการจังหวัดหลังเก่า สร้างอ้อมหลังบ้านเรือนประชาชนยาวไปโผล่ถนนสุนทรวิจิตรอีกครั้งตรงหน้าโบสถ์นักบุญอันนา(โบสถ์คริสต์) ชุมชนหนองแสง ซึ่งเป็นงบประมาณก่อสร้างกว่า 20 ล้านบาท ของกรมโยธาธิการและผังเมืองรับผิดชอบ มีระยะทางรวมประมาณ 500 เมตร โดยเพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างผู้รับจ้าง เตรียมส่งมอบคืนพื้นที่ให้แก่ราชการ ระบุสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 17 กรกฎาคม 2562  

แต่เกิดปัญหาในช่วงพายุดีเปรสชั่นพัดผ่าน ทำให้มีฝนตกหนัก ส่งผลให้เกิดปัญหาดินตะกอนริมตลิ่งสไลด์ตัว โครงสร้างไบค์เลนจึงพังถล่ม  นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังพบว่าตลอดแนวแม่น้ำโขงมีดินสไลด์หลายจุด  เนื่องจากบริเวณที่ดินตะกอนสไลด์นั้นยังไม่มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง  และคาดว่าจะส่งผลกระทบพังเสียหายต่อเนื่อง หากฝนตกกระหน่ำอยู่เช่นนี้

ล่าสุด วันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณไบค์เลนเฟส 1 ถนนสุนทรวิจิตร ตั้งแต่หน้าวัดโอกาส(ศรีบัวบาน) มาโผล่หน้าบ้านพักผู้พิพากษา ที่แบบก่อสร้างไม่ต่างจากเฟส 2 เพราะต้องสร้างอ้อมบ้านเรือนประชาชน พร้อมสร้างสะพานเหล็กคร่อมท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว(ไทย-ลาว) ระยะทาง 660 เมตร ใช้งบประมาณ 34 ล้านบาท ในจำนวนนั้นรวมการก่อสร้างทางลงไบค์เลนด้วย แต่มีความแตกต่างกันตรงที่ไบค์เลนเฟส 1 สร้างชิดตลิ่งกว่าเฟส 2 และเมื่อปี 2561 เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่มวลน้ำไหลท่วมเกือบล้นตลิ่งแม่น้ำโขง ไบค์เลนเฟส 1 ก็ไม่มีปัญหาในการทรุดตัว จึงทำให้เบาใจไปเปลาะหนึ่ง แต่ก็ไม่ชะล่าใจเพราะมีดินสไลค์บริเวณดังกล่าวหลายแห่ง ทางผู้รับจ้างจึงได้นำคนงานมาขุดร่องระบายน้ำ บริเวณเสาตอม่อเพื่อเปิดช่องระบายน้ำลงแม่น้ำโขง เพื่อลดการสไลด์ของดินตะกอน นอกจากนี้ได้นำสิ่งกีดขวางมากั้นพื้นที่ ห้ามประชาชนเข้าไปบริเวณนั้น ขณะรายงานข่าวยังไม่พบจุดที่เป็นปัญหาเหมือนไบค์เลนเฟส 2

แหล่งข่าวคนหนึ่งเปิดเผยว่า ไบค์เลนทั้งสองเฟส มีการออกแบบโดยวิศวกรกรมโยธาธิการทั้งคู่  ซึ่งไบค์เลนเฟส 1 ออกแบบโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครพนม ขณะที่ไบค์เลนเฟส 2 ออกแบบโดยวิศวกรกรมโยธาธิการจากส่วนกลาง

ซึ่งมีการของบประมาณซอยออกเป็น 2 ขยัก ขยักแรกของบสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง และขยักสองงบสร้างไบค์เลน ปรากฏว่างบสร้างไบค์เลนมาก่อน จึงจำเป็นต้องสร้างทางจักรยาน มิฉะนั้นจะต้องถูกดึงงบกลับ หลังสร้างเสร็จงบสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังก็ยังไม่มา ถึงขณะนี้แม้งบดังกล่าวตกมาถึง การสร้างเขื่อนฯก็จะกลายเป็นปัญหาหนักสำหรับผู้รับเหมา เพราะไม่รู้จะขนหินลงไปอย่างไร ฉะนั้นอาจจะต้องมีการทุบไบค์เลนหนึ่งแห่ง เพื่อเปิดทางให้รถบรรทุกสามารถนำหินไปสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังได้ ซึ่งแหล่งข่าวบอกว่าปัญหานี้ต้องนำไปถกกันอีกยาว เชื่อว่ามีปัญหาบานปลายแน่

ก่อนหน้านี้  นายชิดชัย อินทรพาณิชย์  โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นงบประมาณกลุ่มจังหวัด ที่จัดสรรมาสนับสนุน สร้างไบค์เลน รวมถึงเส้นทางเดินชมวิวริมแม่น้ำโขง  เฉพาะจุดที่มีการพังถล่มของไบค์เลนงบประมาณก่อสร้าง 20 กว่าล้านบาท  เบื้องต้นทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ร่วมกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครพนม ส่วนสาเหตุหลัก ยืนยันว่าประเด็นสำคัญจุดก่อสร้างได้สร้างยื่นออกไปยังแม่น้ำโขง และไม่มีเขื่อนป้องกันตลิ่ง ซึ่งในการก่อสร้างตรวจสอบแล้ว ไม่มีการคำนวณปัญหาดินสไลด์ ที่จะส่งผลกระทบต่อระบบโครงสร้าง ซึ่งทางกรมโยธาธิการ ได้ลงพื้นที่เตรียมหาทางแก้ไขป้องกันในระยะยาว 

"สำหรับการแก้ไขปัญหาจะต้องมีการสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง และมีอีกหลายจุดที่จะได้รับผลกระทบ ส่วนความรับผิดชอบคือกรมโยธาธิการและผังเมือง รวมถึงผู้รับจ้างที่จะต้องดำเนินการแก้ไข เพราะงานยังไม่มีการส่งมอบ ซึ่งจุดเสี่ยงประมาณ 3 – 4 จุด ต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด จึงได้สั่งปิดการใช้งานชั่วคราว"นายชิดชัย กล่าว


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"