118 ปีเทียนอุบล ยลได้ตลอดเดือน ฤดูฝนนี้...“มหัศจรรย์กุ้งเดินขบวน”


เพิ่มเพื่อน    

 

งานแห่เข้าเทียนพรรษา ของชาวจังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นประเพณีทางพุทธศาสนาที่มีมายาวนาน โดยกำหนดจัดงานขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา  ซึ่งในปี 2562 กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 12-17 กรกฎาคม 2562 บริเวณทุ่งศรีเมือง และเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี   ภายใต้ชื่องาน “118 ปี เทียนพรรษา เทิดราชาขวัญแผ่นดิน” ถือเป็นงานบุญยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัด ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด ไปชื่นชมความงามแห่งความศรัทธาของชาวเมืองดอกบัวงาม

                นางธนภร พูลเพิ่ม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี กล่าวว่า จังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้งคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และ ททท. ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมดังกล่าวขึ้นให้นักท่องเที่ยวร่วมชื่นชมและมีส่วนร่วมในงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ตลอดช่วงเดือนกรกฎาคมนี้


ช่างกำลังตรวจสอบความเรียบร้อยของขนวนแห่เทียน

โดยมีกำหนดจัดกิจกรรมสำคัญดังนี้ วันที่ 1-17  กรกฎาคม เยือนชุมชนชมวิถีวัฒนธรรมตกแต่งเทียน ที่คุ้มวัดต่างๆ, วันที่ 12 กรกฎาคม พิธีอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน ผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน และ พิธีเปิดงานเทศกาลประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา  บริเวณ หน้าศาลหลักเมือง


ขบวนแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี

ระหว่างวันที่ 12-17 กรกฎาคม พบกับกิจกรรมถนนสายเทียน และงานอุโมงค์เทียน บริเวณหน้าศาลหลักเมืองทุ่งศรีเมือง โดยมีรายละเอียดคือ วันที่ 13 กรกฎาคม ชมการประกวดหนูน้อยเทียนพรรษาอุบลราชธานี บริเวณหน้าศาลหลักเมือง, วันที่ 15  กรกฎาคม ชมประกวดสาวงามเทียนพรรษา บริเวณ โรงแรมสุนีย์แกรนด์ 


ขบวนแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี

ส่วนกิจกรรมสำคัญคือ วันที่ 16 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันรวมเทียน ช่วงเวลา 18.00 น. ชมกิจกรรมรวมเทียนโชว์จากต้นเทียนทุกต้น บริเวณรอบทุ่งศรีเมือง และพิธีมหาเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา บริเวณวัดศรีอุบลรัตนาราม และเวลา 19.00 น. ชมการแสดงขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน ประกอบแสง สี เสียง และขบวนเรือชักพระจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี บริเวณหน้าศาลากลาง (หลังเก่า)


การแสดงพื้นเมืองระหว่างงานแห่เทียน

การแสดงระหว่างงานแห่เทียน​​​​​​​

ขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน​​​​​​​

ส่วนวันที่ 17 กรกฎาคม เป็นวันแห่เทียน และถือเป็นกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด เริ่มในเวลา 08.30-12.00 น. ชมขบวนแห่เทียนพรรษาที่สวยงามตระการตา  ประกอบด้วยเทียนพรรษาประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ และเทียนโบราณ ตามเส้นทางถนนอุปราช-ถนนชยางกูร โดยมีการแสดง 5 จุด คือ 1.หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม 2.หน้าศาลากลางหลังเก่า 3.หน้าโรงแรมบัวบูติก 4.หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ (กิโลศูนย์) และ 5.หน้าปั๊มน้ำมัน Esso จัดโดยเทศบาลนครอุบลราชธานี และยังมีการประดับตกแต่งเมือง ติดตั้งที่นั่งอัฒจันทร์บริการนักท่องเที่ยวฟรี ขณะที่เวลา 19.00 น. สามารถชมการแสดงขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน ประกอบแสง สี เสียง และขบวนเรือชักพระจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี บริเวณหน้าศาลากลาง (หลังเก่า) ได้เช่นเดียวกับวันที่ 16 กรกฎาคม


น้ำตกแสงจันทร์​​​​​​​

           ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานอุบลราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับท่านที่พลาดชมงานในห้วงเวลาดังกล่าว ยังสามารถร่วมกิจกรรม “เทียนอุบล ยลได้ตลอดเดือน” ซึ่งเป็นกิจกรรมการแสดงต้นเทียนประกอบด้วย ต้นเทียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศ ทั้งประเภทแกะสลักและติดพิมพ์ ต้นเทียน และกิจกรรมเสริมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ตลาดแลง ซึ่งจัดทุกวันศุกร์และเสาร์ การประกวดประกอบอาหารท้องถิ่น เช่น ส้มตำ ลาบปลา เป็นต้น กิจกรรม Do It yourself (D.I.Y) การลงมือทำด้วยตัวเอง เช่น แกะแผ่นเทียน ทำดอกผึ้ง การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ฯลฯ โดยจัดแสดงต่อเนื่องให้ได้ชมตั้งแต่ 20 กรกฎาคม - 20 สิงหาคม 2562 บริเวณวัดพระธาตุหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

                ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานอุบลราชธานี ยังกล่าวเชิญชวนว่า ในช่วงนี้ถือเป็น Low Seasons ของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แต่เนื่องด้วยลักษณะเฉพาะของพื้นที่ภาคอีสาน โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานี มีความแตกต่างออกไป เพราะตั้งแต่บัดนี้ไปถึงเดือนกันยายน กลับมีแหล่งท่องเที่ยวและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่น่าสนใจให้เดินทางไปท่องเที่ยวมากมาย  


น้ำตกสร้อยสวรรค์​​​​​​​

                อาทิ ปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนอันลือชื่อ ที่บริเวณแก่งลำดวน อำเภอน้ำยืน โดยในปีนี้กำหนดเปิดเทศกาลชมกุ้งเดินขบวนในช่วงเดือนกันยายน 2560 นอกจากนี้ แหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกต่างๆ   เช่น น้ำตกแสงจันทร์หรือน้ำตกรู หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยว Unseen In Thailand, น้ำตกสร้อยสวรรค์,  น้ำตกห้วยหลวง ก็กำลังมีความสวยงาม พร้อมที่จะมอบความสดชื่น ฉ่ำเย็นแก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยี่ยมชม


น้ำตกห้วยหลวง​​​​​​​

ทั้งนี้ ททท. สำนักงานอุบลราชธานี ขอแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวหน้าฝน โดยเริ่มต้นจากตัวเมืองอุบลฯ เดินทางไปตามถนนหมายเลข 217 (อุบลฯ-พิบูลมังสาหาร) ด้วยระยะทางประมาณ 45 กิโลเมตร และต่อด้วยถนนหมายเลข 2222 (พิบูลฯ-โขงเจียม) อีกประมาณ 10 กิโลเมตร แวะวัดดอนธาตุ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะกลางลำน้ำมูล เป็นสถานที่ที่หลวงปูเสาร์ พระอาจารย์ใหญ่สายวิปัสสนา และเป็นอาจารย์ของหลวงปู่มั่น ได้เคยมาจำพรรษา และปฏิบัติธรรมอยู่หลายปี เยี่ยมชมเจดีย์พิพิธภัณฑ์หลวงปู่เสาร์ ที่เก็บรักษาเครื่องอัฐบริขารของหลวงปู่ไว้เป็นอย่างดี 

                แล้วเดินทางต่อไป อำเภอโขงเจียม ระยะทาง 30 กิโลเมตร เยี่ยมชมจุดบรรจบของแม่น้ำมูลกับแม่น้ำโขงบริเวณที่เรียกว่าแม่น้ำสองสี เลือกรับประทานอาหารประเภทปลาแม่น้ำโขงบนแพอาหารริมลำน้ำโขงที่มีอยู่หลายแห่ง

 จากนั้น เดินทางต่อไปอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ระยะทาง 20 กิโลเมตร ชมภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ผืนยาวสุดในประเทศไทย อีกทั้งยังสามารถเยี่ยมชมแหล่งท่องที่อยู่ในเขตอุทยานฯ ได้อีกหลายแห่ง เช่น น้ำตกสร้อยสวรรค์, น้ำตกแสงจันทร์, น้ำตกทุ่งนาเมือง เถาวัลย์ยักษ์ ซึ่งแต่ละแห่งตั้งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ในรัศมีไม่เกิน 20-45 กิโลเมตร


กุ้งเดินขบวนที่แก่งลำดวน​​​​​​​

                นอกจากนี้ ยังมีอีกเส้นทางหนึ่งคือ การเริ่มต้นจากตัวจังหวัดอุบลราชธานี ไปถามถนนหมายเลข 24 (อุบลฯ-เดชอุดม) ด้วยระยะทางประมาณ 45 กิโลเมตร เมื่อถึงตัวอำเภอเดชอุดม แวะชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เทียนหอมคุณภาพส่งออก ที่กลุ่มผลิตภัณฑ์เทียนหอมเดชอุดม แล้วใช้เส้นทางเดชอุดม-นาจะหลวย ด้วยระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร เดินทางต่ออีกประมาณ 20 กิโลเมตรตามเส้นทางนาจะหลวย-น้ำยืน ก็จะถึงอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ซึ่งเป็นเขตป่าอุดมสมบูรณ์อีกแห่งหนึ่งของภาคอีสาน มีพื้นที่ติดกับประเทศ สปป.ลาวและกัมพูชา เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวในอุทยาน เช่น น้ำตกห้วยหลวง, เส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ และเดินทางไปชมปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวนที่แก่งลำดวน ซึ่งห่างจากที่ทำการอุทยานไปทางอำเภอน้ำยืนอีกประมาณ 20  กิโลเมตรเท่านั้น


​​​​​​​นักท่องเที่ยวกำลังดูกุ้งเดินขบวน

                “นี่คือกิจกรรมดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงงานประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2562   นับเป็นความงามแห่งความศรัทธาและภาคภูมิใจของชาวอุบลราชธานี ซึ่ง ททท.ได้สนับสนุนมาโดยตลอด  และขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวเท่..เที่ยววัฒนธรรม  และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานประเพณีอันยิ่งใหญ่นี้ พร้อมทั้งสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวและปรากฏการณ์ทางธรรมชาติต่างๆ ที่น่าสนใจในช่วงกรีนซีซั่นอีกด้วยรับรองจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุบลราชธานี กล่าวปิดท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานอุบลราชธานี (รับผิดชอบในพื้นที่อุบลราชธานี อำนาจเจริญ และยโสธร) โทร. 0-4524-3770, 0-4525-0714

สรณะ รายงาน

/-/-/-/-

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"