'พิชัย'ซัด'ครม.ใหม่'ภาพลักษณ์แย่กว่าเดิมเชื่อทำศก.ยิ่งทรุดต่อ


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ค.62- นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีพลังงานและอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวถึงรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของพล.อ.ประยุทธ์ว่า จากรายชื่อ ครม. ตามโผที่ออกมา ประชาชนส่วนใหญ่มีความกังวลว่าน่าจะได้คุณภาพของบุคคลากรที่แย่กว่าเดิมและจะยิ่งทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลยิ่งแย่ลง ส่งผลถึงความเชื่อมั่นและจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจได้ 

"รองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเป็นคนเดิม ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง และค่าเงินบาทแข็งแปลว่าเศรษฐกิจไทยเข้มแข็งในขณะที่สื่อหลักต่างประเทศอย่างไฟแนนเชียลไทม์เห็นตรงข้ามและวิจารณ์ว่าประเทศไทยยังเป็นคนป่วยของอาเซียนและจะยิ่งป่วยหนัก ซึ่งจากตัวเลขการส่งออกที่ติดลบหนักตลอดครึ่งปีแรก และการคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำลงมากเหลือเพียง 3.1% หรืออาจต่ำกว่า คงจะบอกได้ว่าใครถูก ใครผิด หรือใครขี้โม้ โดยอยากให้นายสมคิดไปศึกษาว่าในภาวะสงครามการค้า 5 เดือนแรกของปีนี้ เวีนดนามกลับส่งออกไปสหรัฐเพิ่ม 36% ไต้หวันเพิ่ม 23% เกาหลี เพิ่ม 12%" 

นายพิชัยกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังจะมี รมว. คลังคนใหม่ที่ไม่มีผลงานเลยในอดีต ไม่ว่าจากที่เคยบริหารกระทรวงไอซีที ที่ไทยไม่มีบริษัท ยูนิคอร์น ทางเทคโนโลยีเหมือนประเทศอื่นๆในอาเซียน หรือ จากที่บริหารกระทรวงอุคสาหกรรม ที่การลงทุนหายไปมาก ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การส่งออกทรุดลงด้วย แล้วจะมาบริหารกระทรวงการคลังให้ดีได้อย่างไร ทั้งนี้ยังไม่พูดถึงความไม่โปร่งใสในคดีปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยที่มีลายเซ็นอนุมัติแต่อ้างว่าคัดค้านโดยยังไม่ปรากฏหลักฐานการคัดค้าน แล้วจะอธิบายได้อย่างไร การที่ไม่โดนฟ้องไม่ได้แปลว่าไม่ผิด แต่อาจเกิดจากการช่วยเหลือกันเป็นการเฉพาะเหมือนที่นายชัยเกษม นิติศิริ อดีตอัยการสูงสุดตั้งข้อสังเกตก็เป็นได้ 

"ยังมี รมต. อีกหลายคนที่ยังสร้างความสงสัยให้กับประชาชน เช่น กระทรวงพลังงานที่ทำไมต้องแย่งกันนัก กระทรวงอุตสาหกรรมที่กลับคำจากที่เคยประกาศว่าจะไม่รับตำแหน่งก่อนการเลือกตั้ง และอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับธุรกิจของครอบครัวจากที่อ้างกันไว้เอง อีกทั้งข้อสงสัยในความรู้ความสามารถของ ครม. กระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด เป็นต้น ซึ่งไม่น่าจะแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจได้ และจะทำให้ประชาชนต้องทนกับความลำบากทางเศรษฐกิจไปอีกนาน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"