บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" การประชุม ครม.เมื่อวันอังคารที่ 9 ก.ค.62 เป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของ ครม.ประยุทธ์ 1 โดย บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ได้กล่าวขอบคุณ ครม.ทุกคนที่ได้มาร่วมงานกัน มาทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง พร้อมถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึก ส่วนการโปรดเกล้าฯ รายชื่อ ครม.ประยุทธ์ 2/1 นายกฯ ยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน หลังจากเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วจะคุยกับ ครม.สักครั้งหนึ่งก่อนเหมือนเป็นการปฐมนิเทศ ที่น่าสนใจหลังแถลงนโยบายต้นเดือน ส.ค.นี้ จากนั้นจะมีการประชุม ครม.นอกสถานที่เดือนละ 1 ครั้ง และลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามงานตามนโยบายรัฐบาล 1 ครั้ง เป็นการรุกพื้นที่ต่างจังหวัดของนายกฯ ประยุทธ์ ที่มาจากการเลือกตั้ง และหวังแย่งชิงมวลชนสร้างฐานการเมืองในระยะยาว...0

                ได้ฤกษ์แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ทิ้งทวนออกคำสั่งหัวหน้า คสช.9/62 ยกเลิกประกาศ คสช., คำสั่ง คสช.และคำสั่งหัวหน้า คสช.บางฉบับที่หมดความจำเป็น 66 ฉบับ เพื่อให้บทบัญญัติของกฎหมายมีความสอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนเป็นการสริมสร้างความเป็นเอกภาพของกฎหมายทั้งระบบเพื่อประโยชน์ ในการเข้าถึงและการปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้องอันเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปประเทศ หลังจากนี้บรรดาการกระทำผิดตามประกาศคำสั่งต่างๆให้โอนคดีนั้นๆไปยังศาลยุติธรรม แต่ไม่รวมถึงกระทำความผิดที่ว่าด้วยธรรมนูญศาลทหารที่ยังคงอยู่ในอำนาจของศาลทหารต่อไป ถือเป็นการเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลคสช.สู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แม้จะไม่เป็นประชาธิปไคยสมบูรณ์แบบ แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดี เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายขับเคลื่อนทางการเมืองตามกลไกประชาธิปไตยมากขึ้น...0

                สำหรับศึกเกาเหลา ในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ได้สงบลงแล้ว โดยบรรยากาศในการประชุม ส.ส.ประจำสัปดาห์เป็นไปอย่างชื่นมื่น ก่อนการประชุม นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ได้เข้าไปพูดคุยกับ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ  แกนนำกลุ่มสามมิตร ซึ่งคาดว่าจะปรับความเข้าใจกันหลังเกิดข้อพิพาทเรื่องโควตารมต.  รวมถึงการขับไล่ให้พ้นเก้าอี้เลขาฯ พรรค สนธิรัตน์ บอกว่า "ได้คุยกันแล้วไม่ต้องห่วง  ถือเป็นเรื่องในบ้าน ไม่มีอะไร" เป็นที่ทราบกันดีว่าปัญหาทุกอย่างยุติลงเพราะเจ้าของพรรคตัวจริงลงมาจัดการเอง เมื่อ กระทรวงพลังงาน-ขุมทรัพย์ก้อนโต้ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ สนธิรัตน์ ก็ทำให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกฯ กับ นายกฯประยุทธ์ สบายใจไปเปราะหนึ่ง หากวันข้างหน้ามีปัญหาอีกก็ค่อยจัดการกันไปตามสถานการณ์...0

                ส่วนความเคลือนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่จะวางมือทางการเมืองและประกาศไม่จัดงานวันเกิดทำให้ลิ่วล้อบริวารที่ทราบข่าวอาจใจแป๊วไปบ้าง แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกเพราะทักษิณประกาศจะว่างมือมานับสิบครั้ง แต่แล้วก็ปลุกลิ่วล้อเดินหน้าชนเหมือนเดิมเพื่อเป้าหมายอยากกลับบ้านแบบเท่ๆ แต่คราวนี้ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปทักษิณคงรู้ตัวเองดีว่าควรแสดงท่าทีอย่างไรต่อสาธารณะ แต่เบื้องหลังก็ยังซุ่มซ่อนเคลื่อนไหวเหมือนเดิมแต่ไม่ออกหน้าเท่านั้น เมื่อใดที่คิดว่าเป็นโอกาสดีก็คงเปิดหน้าเล่นอีก เช่น ปรากฎการณ์แคนดิเดตนายกฯพรรคไทยรักษาชาติและฮ่องกงเอฟเฟ๊ค ซึ่งได้ทำให้บริวารที่เคยไว้วางใจคงหดหายไปไม่น้อย ช่วงนี้ ปล่อยให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ออกหน้าไปก่อน...0

                ขณะที่ นายธนาธร ภายหลังส่งทนายยื่นหลักฐานชี้แจงคดีถือหุ้นสื่อต่อศาลรัฐธรรมนูญ ได้เดินทางถึงยุโรปแล้ว พร้อมกับโพสต์รูปครอบครัวผ่าน Instragram ระบุว่า อยู่ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเขาจะกลับมาหรือไม่ แม้ไม่มีคำชี้แจงจากธนาธร แต่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ย้ำว่า "นายธนาธรไม่มีความจำเป็นต้องหนีคดีไปต่างประเทศ เพราะธนาธรยังมีภารกิจใหญ่อยู่ในประเทศไทย คือการมุ่งเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปสู่อนาคตแบบใหม่ที่ดีขึ้น และจะพิสูจน์ให้ได้ว่าวันหนึ่งธนาธรจะเป็นนายกรัฐมนตรีจากมติมหาชนประเทศไทย" นั่นน่ะสิ คดีที่ขึ้นสู่ศาล รธน.มีโทษเพียงเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง หากจะฟ้องคดีอาญาต้องขึ้นศาลอาญาสู้กันถึง 3 ศาลก็อีกนาน กลับมาเดินสายปลุกมวลชนทั่วประเทศสู้เลือกตั้งท้องถิ่นอาจสร้างปรากฏการณ์ใหม่อีก เพราะศึกนี้ยังอีกยาวไกล ขออย่าเป็นอะไรไปก่อนเป็นนายกฯ ก็แล้วกัน...0

 แซมซาย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"