'อนุทิน'ชี้ตัดสิทธิ์'นาที'ไม่กระทบภท. มีสามีขับเคลื่อนแทน


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ค. 62 - ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาสั่งจำคุก นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค เป็นเวลา 1 เดือน รอลงอาญา 1 ปี จากกรณียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งผลให้ถูกห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นเวลา 5 ปี ว่า จากนี้ศาลคงมีคำสั่งไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และประธานรัฐสภา

ทั้งนี้ ต้องดูว่าคำพิพากษาของศาลเป็นอย่างไร เพราะคำพิพากษาต้องมีความชัดเจนในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งทางพรรคต้องรอดูว่าจะมีทางออกอย่างไรได้บ้าง ส่วนนางนาทีจะถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตหรือไม่นั้น ทางพรรคต้องรอดูรายละเอียดความผิด เพราะหากทำโดยเจตนาและตั้งใจปกปิด เราก็ไม่ทราบว่าผู้มีอำนาจตีความอย่างไร และเท่าที่ทราบคำว่าพลั้งเผลอก็ไม่มีอยู่ในข้อยกเว้น
 
เมื่อถามว่า ทีมกฎหมายของพรรคได้ตรวจสอบเรื่องนี้แล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เพิ่งมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม จึงยังไม่ได้รับรายงาน ตอนแรกคิดว่าคำพิพากษาจะออกมาดำหรือขาวไปเลย ไม่คิดว่าจะมีเงื่อนไขหรือรายละเอียดที่ต้องพิจารณา อย่างไรก็ตามไม่มีปัญหา เพราะนางนาทีเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ หากไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนได้ ก็เลื่อนลำดับถัดไปคือลำดับที่13 มาทำหน้าที่แทน
 
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนางนาทีถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต ในพื้นที่ภาคใต้จะมีใครมาทำหน้าที่แทน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า หากถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต ก็ไม่สามารถยุ่งเกี่ยวการเมืองได้ แต่ต้องยอมรับว่านางนาทีเป็นคนที่มีคุณูปการต่อพรรค ที่ผ่านมาได้ทำงานกับทีมงานจนทำให้พรรคประสบความสำเร็จ ปักธงในพื้นที่ภาคใต้ได้ เราก็คงจะไม่ลืมนางนาที และนางนาทีก็คงไม่ลืมพรรคเช่นกัน พรรค ภท. สมัยก่อนก็เปรียบเสมือนพรรคของท่าน เพราะช่วยดูแลกิจการของพรรคมาโดยตลอด แต่อย่างน้อยเราก็มีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามีของนางนาที เข้ามาช่วยงานพรรค คิดว่าคงไม่มีปัญหาอะไร รวมถึงการทำงานในพื้นที่ภาคใต้เช่นกัน เพราะนางนาทีถือว่ายังมีความตั้งใจและมีบารมีอยู่ ซึ่งของพวกนี้ไม่ได้ถูกห้ามไว้
 
สำหรับการวางหลักการว่าคนที่เป็นรัฐมนตรีต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า “ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อต้องลาออกจากการเป็น ส.ส.หากได้เป็นรัฐมนตรี ยกเว้นหัวหน้าและเลขาธิการพรรค จบข่าว ไม่ต้องมีการต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น หากได้รับการโปรดเกล้าฯต้องลาออกทันที ไม่ออกก็ให้เลือกเอาแล้วกัน”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"