"เบลเจี้ยน ฟรายส์ "ต้นกำเนิดวัฒนธรรมการกินมันฝรั่งทอด     


เพิ่มเพื่อน    

    

มันฝรั่งทอดต้องกินร้อนๆ หลังทอดเสร็จใหม่ๆ

 

    ถ้าพูดถึงคำว่า"เบลเจี้ยน ฟรายส์(Belgium Feies )"คนไทยอาจจะงง ว่าคืออะไร   ซึ่งจริงๆ ก็คือ มันฝรั่งทอด ที่เป็นเช่นนี้เพราะ คนไทยรู้จักแต่    "เฟรนช์ฟรายส์ "อาหารตะวันตก   เป็นเครื่องเคียง ของสเต๊ก หรือแฮมเบอเกอร์ หรือจะกินเล่นๆก็ได้  มาเป็นเวลานาน  และคนไทยเองก็ยอมรับเฟรนซ์ฟรายส์มาตั้งแต่คนรุ่นพ่อรุ่นแม่ 
และเข้าใจมานานว่า จุดต้นกำเนิดของมันฝรั่งทอด  มาจากประเทศฝรั่งเศส เพราะคำว่าเฟรนช์ พอแปลออกมาแล้วมีความหมายว่า ฝรั่งเศส นั่นเอง
    แต่แท้จริงแล้ว  ต้นตำรับมันฝรั่งทอด กลับไม่ใช่มาจากประเทศฝรั่งเศส แต่มาจากประเทศเบลเยี่ยม หรือที่เรียกว่า "เบลเจี้ยน ฟรายส์" ซึ่งป็นสูตรออริจินัลที่แท้จริง   โดยขาวเบลเยี่ยมกินมันฝรั่งทอดและปลูกกันเองมากว่า 500 ปี   และถือว่ามันฝรั่งทอดเป็นอาหารจานหลักของทุกมื้อเลยก็ว่าได้    รวมทั้ง วิธีการกินก็วิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปจากการกินมันฝรั่งทอด ที่เป็นแท่งแบบเพียวๆ ก็กลายมาเป็นการกินที่เป็นเครื่องเคียงคู่กับเมนูอื่นๆ   อีกทั้งมีร้านขายมันฝรั่งทอด อย่างจริงจังตามหัวมุมถนนตามสถานที่ต่างๆ  และในซุปเปอร์มาเก็ตที่นำผลมันฝรั่งมาขายหลากสายพันธุ์ เพื่อสนองต่อตามความต้องการของผู้บริโภคเบลเยี่ยม กว่า 11 ล้านคนของประเทศนี้ การกินมันฝรั่งทอด จึงกลายเป็นอาหารประจำชาติไปโดยปริยาย   และยังมีบทบาทสำคัญในโลกของมันฝรั่ง เพราะความนิยมมันฝรั่งทอดได้แผ่ขยายไปทั่วยุโรป ต่อมาก็แพร่ไปตามทวีปประเทศต่างๆ แต่คนทั่้วไปกลับรู้จักในชื่อ"เฟรนซ์ ฟรายส์ "มากกว่า"เบลเจี้ยน ฟรายส์"

            เมื่อไม่นานมานี้    บริษัท Agristo, Bart’s Potato Company, Clarebout Potatoes, Ecofrost และ Mydibel ตัวแทน บริษัทอุตสาหกรรมประเทศเบลเยียม ที่ส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันฝรั่งและผลิตภัณฑ์พิเศษหลากหลายชนิดให้กับกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ได้มาเปิดตัว “Belgian Fries” มันฝรั่งทอดแบบดั้งเดิมสัญชาติเบลเยียมในประเทศไทย  เนื่องจาก ไทยถือเป็นประเทศคู่ค้ามันฝรั่งที่สำคัญของประเทศเบลเยี่ยม  เพราะปริมาณการบริโภคมันฝรั่งทอดของคนไทยนั้นเพิ่มมากขึ้นในทุกๆปี   และเพื่อเป็นการบุกตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหาทางเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในประเทศไทย และให้คนไทยได้ลิ้มลองมันฝรั่งต้นตำรับจากเบลเยียม "เบลเจี้ยน ฟรายส์" จึงได้มาเปิดบูธสำรวจตลาด  ภายในงาน THAIFEX World of Food Asia ที่ผ่านมา

   มร.โรเมน คูลส์


             มร.โรเมน คูลส์ จาก Belgapom และ ประธาน World Potato Congress กล่าวว่า  เบลเจี้ยน ฟรายส์ได้รับ การยกย่องเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม หรือมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้  จากองค์การยูเนสโก เพราะการทานมันฝรั่งก็เป็นเหมือนส่วนหนึ่งของโต๊ะอาหารที่ทุกบ้านของชาวเบลเยี่ยมต้องมี  ไม่ว่าจะเป็นอาหารหลักหรือของทานเล่นก็ตาม และโดยปกติแล้วทุกคนจะกินด้วยมือ เป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อน ไม่มีใครที่จะนั่งทานมันฝรั่งคนเดียว ดังนั้นเมื่อใครก็ตามที่มาเยือนประเทศเบลเยียมจะสังเกตเห็นได้ตามมุมตึกหรือถนนจะมีร้านขายมันฝรั่งทอดเล็กอยู่มากมาย และจะมีผู้คนคอยต่อแถวยาวเพื่อรอซื้อมันฝรั่ง ที่ทอดเดี๋ยวนั้นเลย เหมือนกับอาหารตามสั่งประเทศไทย

ฟาร์มมันฝรั่งในเบลเยี่ยม


    "วัฒนธรรมการกินอาหารของชาวเบลเยียม ก็เหมือนชาวยุโรปทั่วไป ที่ในหนึ่งจานจะต้องมี 3 อย่าง คือ พาสต้าหรือข้าว เนื้อ และผัก มีทั้งทำกินที่บ้าน และร้านอาหารนอกบ้าน กัน และในบ้านของคนเบลเยียมบางหลังจะมีพื้นที่เล็กไว้ทำสวนปลูกมันฝรั่งเอง เพื่อที่จะได้เก็บผลผลิตมาทานในทันที ไม่มีการแช่แข็งไว้ และทุกหลังจะมีหม้อไฟฟ้าไว้สำหรับทอดมันฝรั่ง หรือแม้กระทั่งบนระเบียงของบางอพาร์ทเม้นท์ก็ยังมี   และในอดีตน้ำมันที่นิยมใช้ทอดจะมาจากไขมันวัว ซึ่งจะให้รสชาติที่แตกต่างจากน้ำมันทั่วไป แต่ปัจจุบันส่วนใหญ่ได้มีการเลิกใช้ไป หันมาทอดในน้ำมันปกติ  เพราะทุกคนเริ่มหันมาสนใจในเรื่องของสุขภาพ และทุกคนจะต้องซื้อมันฝรั่งใน 1 สัปดาห์หรือ 2 สัปดาห์ต่อครั้ง ทำให้ที่นี้ประชากรกว่า 90%ส่วนใหญ่ทานมันฝรั่ง"มร.โรเมน คูลส์ กล่าว

ดอกมันฝรั่ง

                ประธาน World Potato Congress  เล่าเสริมอีกว่า          มันฝรั่งในหลายๆประเทศ ล้วนมีข้อดี แต่ข้อดีของมันฝรั่งที่เบลเยียมนั้นเขาคิดว่าดีกว่าแห่งอื่น  ด้วยสภาพแวดล้อมที่เป็นแหล่งที่มีดินร่วน ดินเหนียว และดินทรายที่สภาพอากาศที่เหมาะสม มีฤดูกาลเพาะปลูกยาวนาน  ทำให้สามารถปลูกมันฝรั่งได้หลากหลายพันธุ์   ทำให้เบลเยียมมีผลผลิตมันฝรั่งเฉลี่ยสูงที่สุดในโลก โดยมี 5 พันธุ์มันฝรั่งที่เหมาะสมในการนำมาทอดในเบลเยียม อาทิ พันธุ์Bintje พันธุ์ดั้งเดิม นิยมปลูกมากที่สุด ส่วนในพันธุ์Fontane และพันธุ์Challenger ปลูกครั้งละจำนวนมาก นิยมใช้ทำมันฝรั่งทอด และพันธุ์Innovator และพันธุ์Markies ที่นิยมใช้เป็นมันฝรั่งทอดเช่นกัน และสายพันธุ์อื่นๆอีกมากนอกจากนี้มันฝรั่งได้มีการพัฒนาไปตามยุคสมัย อย่างที่หลายคนเคยเห็นว่ามันฝรั่งจะเป็นหัวใหญ่ๆ แต่เพราะคนเบลเยียมต้องการความรวดเร็ว มันฝรั่งจะได้ถูกผลิตให้เป็นหัวเล็กๆ ขนาดพอดีน่าทานด้วย ที่สำคัญคือยัง
สามารถถูกผลิตตามมาตรฐานฮาลาล โดยผู้ผลิตทุกคนจำเป็นจะต้องมีใบรับรองเพื่อทำตามความต้องการตลาด

บูธขายเบลเจี้ยน ฟรายส์ 

            สำหรับประเทศไทย มร.โรเมน บอกว่า ประเทศไทยมีชื่อเสียงอย่างมากในฐานะสวรรค์สำหรับนักกิน และผู้บริโภคชาวไทยก็รู้จักและหลงใหลในอาหารคุณภาพดีเป็นอย่างมาก แม้มันฝรั่งทอดของเบลเยี่ยมยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในไทย จึงรู้สึกตื่นเต้นมากที่มีโอกาสแบ่งปันหนึ่งในอาหารประจำชาติยอดนิยมของเบลเยียม ด้วยผิวนอกสีเหลืองทองและกรุบกรอบ และสัมผัสเนื้อในที่นุ่มนวล ทำให้มันฝรั่งของเบลเยียมหรือที่เราเรียกกันว่า Frites ถือเป็นอาหารชั้นเลิศที่แท้จริงของประเทศเรา ซึ่งได้มีการจัดแสดงสินค้าทั้งในอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ดังนั้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จึงถือเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ในอนาคตจะเข้ามาขยายตลาดอย่างใน ประเทศไทย

 

เบลเจี้ยน ฟรายส์ ในรูปแบบต่างๆ

 


 :------------------------------------------------------------------------------------------:
1 เบลเจี้ยนฟรายส์ ต้องทานร้อนๆ ทอดเสร็จใหม่
2. คนต่อแถวซื้อมันฝรั่งทอดที่เบลเยียม
3.ดอกมันฝรั่งที่ผลิบาน
4.บูธจัดแสดงสินค้าเบลเจี้ยน ฟรายส์
5.มร.โรเมน คูลส์
6ถที่ใช้เทคโนโลยีในการเก็บเกี่ยวมันฝรั่ง
7 มันฝรั่งทอดรูปทรงต่างๆ
8-9 เบลเจี้ยน ฟรายส์ แบบแท่งหลังทอดแล้ว 
10. บูธเบลเจี้ยน ฟรายส์ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"