ยาน 'ฮายาบูสะ 2' ลงจอดดาวเคราะห์น้อยสำเร็จครั้งที่ 2


เพิ่มเพื่อน    

ยานสำรวจ "ฮายาบูสะ 2" ของญี่ปุ่น ลงจอดบนดาวเคราะห์น้อยริวกุได้อย่าง "สมบูรณ์แบบ" เมื่อวันพฤหัสบดี เป็นครั้งที่ 2 ของการลงจอดเพื่อเก็บตัวอย่างจากใต้พื้นผิวของดาวเคราะห์ไกลจากโลก 300 ล้าน กม.ดวงนี้ หวังไขต้นกำเนิดระบบสุริยะ

ภาพจากสถาบันอวกาศและศาสตร์การบิน (ไอเอสเอเอส) ของแจ็กซา วันที่ 11 กรกฎาคม 2562 แสดงพื้นผิวของดาวเคราะห์น้อยริวกุ  4 วินาทีก่อนยานฮายาบูสะ 2 สัมผัสพื้น /  ISAS-JAXA / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า บรรดาเจ้าหน้าที่องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (แจ็กซา) ต่างปรบมือและแสดงความดีใจทันทีที่ข้อมูลเบื้องต้นบ่งชี้ว่ายานสำรวจขนาดเท่าตู้เย็นลำนี้ประสบความสำเร็จในการลงจอดบนดาวเคราะห์น้อยริวกุ เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม (ตรงกับเวลา 08.30 น. วันเดียวกันของไทย) และเริ่มติดต่อกลับมาที่ห้องควบคุมของแจ็กซา

    ทากาชิ คุโบตะ ผู้อำนวยการวิจัย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปฏิบัติการลงจอดครั้งนี้ยิ่งกว่าความสมบูรณ์แบบ ขณะที่ยูอิจิ สึดะ ผู้จัดการโครงการกล่าวว่า เขาให้คะแนนการลงจอดครั้งนี้ 1,000 คะแนน จากคะแนนเต็มร้อย ยานสำรวจเคลื่อนที่อย่างเพอร์เฟ็กต์ และการเตรียมงานของทีมงานก็เพอร์เฟ็กต์

    ในการแถลงข่าวหลายชั่วโมงหลังจากนั้น สึดะกล่าวว่า เราได้เก็บส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ของระบบสุริยะ เราไม่เคยเก็บวัตถุใต้พื้นผิวของเทหวัตถุไกลจากดวงจันทร์ของเรามาก่อนเลย เราทำได้และทำสำเร็จเป็นชาติแรกของโลกด้วย

    การลงจอดบนดาวเคราะห์น้อยริวกุครั้งนี้เป็นการลงจอดบนพื้นผิวของริวกุครั้งที่ 2 ต่อจากการลงจอดสั้นๆ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ครั้งนั้นยานลำนี้ยิงกระสุนใส่พื้นผิวให้ฝุ่นฟุ้งกระจายเพื่อเก็บตัวอย่าง ส่วนการลงจอดครั้งล่าสุดนี้มีเป้าหมายเก็บวัตถุจากยุคแรกเริ่มของดาวจากใต้พื้นผิว

     ฮายาบูสะ 2 ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนธันวาคม 2557 โดยมีมูลค่าโครงการราว 30,000 ล้านเยน หรือราว 8,500 ล้านบาท ตามกำหนดยานดวงนี้จะกลับโลกในปีหน้า เพื่อนำตัวอย่างกลับมาให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาวิเคราะห์ ด้วยความหวังว่าจะเพิ่มความเข้าใจกำเนิดของระบบสุริยะเมื่อ 4.6 พันล้านปีก่อน หรือแม้แต่กำเนิดสิ่งมีชีวิตบนโลก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"