บทสนทนากับ ‘หมออีม’ ผู้พิชิต 7 ยอดเขา 7 ทวีป


เพิ่มเพื่อน    

     สัปดาห์ก่อนผมต่อสายไปคุยกับทันตแพทย์หญิงนภัสพร ชำนาญศิลป์ ซึ่งเพิ่งจะปีนยอดเขาที่ 7 คือ  Denali ซึ่งสูงสุดของทวีปอเมริกาเหนือได้สำเร็จ
    เธออยู่ ณ ที่พักในอะแลสกา เพิ่งจะลงจากยอดเขาเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนนี้เอง
    ทำให้เธอได้ชื่อว่าเป็นผู้หญิงไทยคนแรกที่พิชิต 7 ยอดเขาจาก 7 ทวีป ภายใต้โครงการ PTT  Seven Summits
    ผมคุยกับหมออีมผ่าน Suthichai Live แล้วได้ความรู้เรื่องปีนเขาอย่างน่าสนใจ
    เธอบอกผมว่า "การพิชิตยอดเขาสูงๆ นั้นความจริงเป็นเรื่องค่อนข้างทรมาน ไม่ได้เป็นความสุขอย่างที่บางคนอาจจะคิด...แต่ที่ได้ประโยชน์จริงๆ คือการได้อยู่คนเดียว ได้อยู่กับตัวเอง อยู่กับลมหายใจตัวเอง และตระหนักว่าจริงๆ แล้วมนุษย์เราเป็นเพียงเศษผงเล็กๆ ของโลกใบนี้เท่านั้น"
    "หมออีม" บอกว่ามีโอกาสจะบอกกับเยาวชนไทยว่าต้องกล้าฝัน ต้องเชื่อว่าถ้ามุ่งมั่นตั้งใจจริงก็สามารถทำได้ทุกอย่าง และไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องปีนเขาเท่านั้น ทุกอย่างในชีวิตก็เดินตามหลักการนี้
    "หมออีม" เป็นหมอฟันประจำโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เป็นคนไทยคนแรกในทำเนียบสุดยอดนักปีนเขาโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่เดินตามความฝันของตัวเอง เป็นสาวไทยที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จเมื่อปี 2559
    หากใครอ่านแฟนเพจ Eem Napassaporn ก็จะได้รับทราบเรื่องราวที่เล่าว่าเมื่อปีที่แล้ว 2018 ความผิดหวังจากการพลาดซัมมิตยอดเขา Denali ซึ่งสูงที่สุดของทวีปอเมริกาเหนือ ทำให้โครงการ PTT  Seven Summits หยุดชะงัก 
    "แต่หนูไม่ยอมแพ้ ตั้งใจว่าจะต้องกลับมาทำให้สำเร็จ" เธอบอกผม
    ก่อนหน้านั้น 5 ยอดเขาใน 5 ทวีป เริ่มต้นที่ Everest (2016), Kilimanjaro (2017), Elbrus (2017), Aconcagua (2017), Puncak Jaya (2018) หมออีมเดินหน้าพิชิตต่อเนื่องได้สำเร็จทุกครั้ง
    กระทั่งถึงคิวของ Denali ในปี 2018 สำหรับยอดเขานี้ ทีมงาน ป๋าคมรัฐ รวมถึงหมออีม 
    เธอบันทึกไว้ว่า
    "เรารู้ดีว่ายากจริงๆ ยอดเขาที่ผ่านมาทั้งหมด ก็ไม่มียอดไหนบอกได้ว่าง่ายหรือมั่นใจ 100% ว่าจะสำเร็จกลับมา แต่กับ Denali ที่มีสถิติผู้พิชิตได้ไม่ถึง 40% ที่นี่อาจไม่ง่ายกว่า Everest เราจึงเตรียมตัวเป็นพิเศษ มากและนานกว่าทุกทริปก่อนหน้านี้ถ้าไม่นับ Everest 
    หมออีมเล่าว่าได้เดินทางถึงแคมป์ 3 ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย และติดค้างอยู่ที่นั่นถึง 6 วันโดยที่ทำอะไรไม่ได้เลย ขึ้นต่อไม่ได้ ได้แต่เฝ้ารอให้อากาศดีขึ้น ก็ไม่เกิดขึ้นจนสุดท้ายเสบียงหมด ต้องยกเลิกการเดินทางและกลับเมืองไทยมาเงียบๆ โครงการ PTT Seven Summits หยุดชะงัก 
    เธอบอกว่าการเดินทางครั้งนี้ใช้งบประมาณมหาศาลจึงไม่ต้องการรบกวนผู้สนับสนุนมากไปกว่านี้  หากแต่เราก็ไม่ต้องการหยุดมันไว้เพียงเท่านี้เช่นกัน ไม่มีเวลาให้เสียใจมาก เราเดินหน้าต่อด้วยการหาทุนในสิ่งที่เราทำได้ สนามเทรล Trail Savannah Thailand ที่ได้รับการสนับสนุนโดย Suunto ถูกประกาศขึ้นเพื่อจุดประสงค์นำรายได้เป็นทุนสำหรับการเดินทางครั้งต่อไปในปีนี้ 
    "น่าดีใจที่พี่น้องนักวิ่งเทรล นักเดินป่า ปีนเขา ร่วมกันสนับสนุนล้นหลาม จนเต็มจำนวนที่เปิดรับได้  และทำให้เราเดินหน้าโครงการต่อได้กับ Denali ครั้งที่สอง" เธอเล่า
    หมออีมพิชิตยอดเขาที่ 6 คือ Vinson Massif แห่งทวีปแอนตาร์กติกาได้สำเร็จในเดือนธันวาคม
    นั่นแปลว่าเหลือเพียง Denali แห่งนี้เท่านั้น ที่รอการกลับไปเยือนอีกครั้งในเดือนมิถุนายน ปี 2019 
    เธอออกเดินทางไปเงียบๆ เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 
    คณะปีนเขาของหมออีมตั้งแคมป์พักกันอยู่ที่ High Camp (5,250 เมตร) เหลือกันอยู่ 4 คน (มีผู้ถอนตัวออกระหว่างทางไปหลายคน รวมถึงนักปีนเขาชาวไทยสุดแกร่ง-คุณกว้าง Wannachai Bangwiroonrag ที่เป็นบัดดี้ปีนเขากับหมออีม ไล่เก็บ Seven Summits มาด้วยกันจนได้ถึง 5 ยอดแล้ว  พี่กว้างถอนตัวที่แคมป์ 3)
    ช่วงเช้าวันที่ 28 มิถุนายนของที่นั่น หมออีมและคณะที่เหลืออยู่ทั้ง 4 คนออกเดินทางจาก High  Camp เพื่อพิชิตยอดเขาท่ามกลางอากาศที่ไม่เป็นใจนัก หมอกหนาทัศนวิสัยไม่ดี ระหว่างทางนักปีนเขาร่วมกลุ่ม 2 คนขอถอนตัวกลับ High Camp แต่หมออีมยังเดินหน้ากับไกด์ปีนเขาผู้นำทริป 
    ในที่สุด เธอนำธงชาติไทยขึ้นไปถึงจุดสูงสุดของทวีปอเมริกาเหนือได้สำเร็จ 
    สถิติทางการบอกว่าในประวัติศาสตร์ของวงการปีนเขากว่า 65 ปีที่ผ่านมา นับจากเอดมันด์ ฮิลลารี  พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ได้สำเร็จ มีผู้เดินตามรอยพิชิตภูเขาสูงที่สุดในโลกแห่งนี้ได้มากกว่า 6,800 คน 
    แต่มีไม่ถึง 500 คนที่เป็นเจ้าของสถิติ Seven Summits 
    ผมถามหมออีมว่าเธอเป็นคนที่เท่าไหร่จาก 500 คนนี้ เธอตอบว่า
    "หนูไม่ได้นับว่าเป็นคนที่เท่าไหร่ค่ะ ความจริงเป้าหมายไม่ได้อยู่ที่สถิติ แต่อยู่ที่ว่าเราทำตามความฝันของเราได้ และอยากให้ทุกคนที่มีความฝัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร มุ่งมั่นและพยายามเต็มที่ วันหนึ่งก็จะถึงเป้าหมายค่ะ".
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"