อย.-กก.ดส.บุกจับลูกโป่งแก๊สหัวเราะ14สถานบริการกลางกรุง พบซดเหล้าพร้อมสูดเข้าไป ถ้าดมนานๆเสี่ยงตาย  


เพิ่มเพื่อน    


13ก.ค.62-อย. เผย ร่วมกับ กก.ดส. ลงพื้นที่ตรวจค้นบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวในเขตกรุงเทพ 14 จุด พร้อมจับกุมผู้จำหน่ายลูกโป่งบรรจุแก๊สหัวเราะ เผย หากสูดดมเป็นระยะเวลานาน อาจมีอันตรายถึงชีวิต เตือนคนขายมีความผิดตามพระราชบัญญัติยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.) นำโดย พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น., พ.ต.อ.จิรกฤต จารุนภัทร์ ผกก.กก.ดส.ฯ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้รับแจ้งจาก กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.) กองบัญชาการตำรวจนครบาล ว่าตามนโยบายผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ทำการจับกุมผู้จำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) ที่ได้แพร่ระบาดเข้ามาจำหน่ายหน้าสถานบริการให้กับกลุ่มผู้ที่เที่ยวสถานบริการและนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยซื้อแก๊สไนตรัสออกไซด์ บรรจุลุกโป่งขายใบละ 50 - 200 บาท และนั่งเสพหน้าสถานบริการนั้น ซึ่งผู้เสพจะมีอาการเพลิดเพลิน นั่งหัวเราะและหากดื่มพร้อมแอลกอฮอล์ทำให้เกิดอาการมึนเมา อาจทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรมในด้านต่าง ๆ ที่จะเป็นปัญหาสังคมอีกหลายประการ จึงได้ผนึกกำลังลงพื้นที่เป้าหมาย 14 จุด บริเวณสถานที่ท่องเที่ยวในเขตกรุงเทพฯ ได้ทำการจับกุมผู้จำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์  

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ กล่าวว่า สำหรับแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ)  ในทางการแพทย์ใช้เป็นแก๊สดมสลบก่อนการผ่าตัด หรือถอนฟัน ลดอาการปวดได้ดี ออกฤทธิ์รวดเร็วและหมดฤทธิ์เร็วเช่นกัน ตามกฎหมายถือว่าเป็นยาที่ใช้ตามโรงพยาบาล นอกจากนี้ยังใช้ในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ โดยใช้บรรจุในถุงลมนิรภัยในรถยนต์ 
ปัจจุบันพบการลักลอบมาจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์เพื่อมาใช้ในทางที่ผิด นำมาสูดดมตามแหล่งสถานบริการต่าง ๆ เพื่อให้เกิดอาการเคลิบเคลิ้มและเพลิดเพลิน นั่งหัวเราะ แต่หากสูดดมเข้าไปมาก ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน มึนงง ร่างกายไม่สามารถประสานการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ได้ อาจทำให้หกล้ม บาดเจ็บ และหมดสติได้ และเมื่อสูดดมบ่อยครั้งเป็นเวลานาน ทำให้เส้นประสาทส่วนปลายเสื่อม มึน ชา กล้ามเนื้ออ่อนเปลี้ย เหน็บชาบริเวณ   นิ้วมือนิ้วเท้า รับความรู้สึกไม่ได้ เนื่องจากภาวะขาดวิตามินบี 12 ร้ายแรงสุดอาจเสียชีวิตได้ เพราะแก๊สดังกล่าวจะเข้าไปแย่งออกซิเจนในเลือด เนื่องจากปริมาณแก๊สไนตรัสออกไซด์ที่มากและเข้าไปแทนที่ออกชิเจนในปอดและในระบบประสาทส่วนกลางจนหมดร่างกายไม่สามารถควบคุมระบบหายใจ และหมดสติได้  

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับผู้ที่นำแก๊สไนตรัสออกไซด์ออกมาจำหน่ายหรือนำมาบรรจุใส่ลูกโป่งนั้น ถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติยา ในข้อหาจำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากยาดังกล่าวเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ผู้ใด ผลิต / นำเข้า โดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"