กรมการค้าภายใน ตรวจสอบชุดสังฆภัณฑ์-ไทยธรรม ชี้ไม่พบราคาผิดปกติ


เพิ่มเพื่อน    

13 ก.ค. 2562 นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 12 ก.ค.62 ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม                  ณ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขารัตนาธิเบศร์  จ.นนทบุรี ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค และเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ราคาจำหน่ายยังคงทรงตัว ไม่มีการปรับขึ้นราคาแต่อย่างใด โดยราคาจำหน่ายขึ้นอยู่กับสินค้าที่บรรจุภายในชุดสังฆทาน เช่น ชุดสังฆทาน ชุดละ 99 – 650 บาท ชุดสังฆทานยา ชุดละ 99 - 229 บาท เทียนพรรษา แพ็คคู่  แพ็คละ 55-568 บาท และต้นละ 659 – 1,192 บาท หลอดไฟ แพ็ค 3 หลอด ขนาด 18 วัตต์ ราคา 99 – 119 บาท ขนาด 36 วัตต์ ราคา 119 – 139 บาท  ผ้าอาบน้ำฝน ขนาด 1.8 เมตร ผืนละ 79 - 89 บาท ขนาด 2.4 เมตร ผืนละ 129 บาท

พร้อมกันนั้น ได้กำชับให้ผู้ประกอบการ ต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าประเภทชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม โดยให้แสดงราคาขายปลีกสินค้า พร้อมทั้งแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรม รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุด้วย โดยผู้ค้าต้องขายสินค้าหรือบริการตรงตามป้ายแสดงราคา ไม่ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา ที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค และห้ามปฏิเสธการจำหน่ายโดยไม่มีเหตุอันสมควร

“ในช่วงใกล้วันอาสาฬบูชาและวันเข้าพรรษา วันที่ 16 – 17 ก.ค.นี้ ผู้บริโภคจะนิยมเลือกซื้อสินค้าประเภทชุดสังฆทาน ชุดไทยธรรม นำไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่ายโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร กรมจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคา และกำชับให้ผู้ค้าปิดป้ายแสดงราคาเครื่องสังฆภัณฑ์ให้ชัดเจน เพื่อรักษาความเป็นธรรมให้แก่ประชาชนผู้บริโภค”

อย่างไรก็ตาม หากพบการกระทำผิด สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน โทร.1569 กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท  กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"