เข้าท่า!โซเชียลแห่แชร์แนวคิดเพิ่มวัฒนธรรม'ให้เงินใส่ซอง'ช่วยเหลือผู้ป่วย


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ค.62 - ขณะนี้สังคมออนไลน์ให้ความสนใจไปที่ เฟซบุ๊กแฟน DjFiat LinkCorner ซึ่งโพสต์เรื่องราวเกี่ยววัฒนธรรมการช่วยเหลือกันของคนไทย โดยมีเนื้อหาดังนี้

ตอนเด็กๆ เคยอ่านคอลัมน์ในนสพ. เล่าให้ฟังเรื่องแม่ค้าขายขนม คนนึงที่ มีปัญหาเรื่องเงิน เธอมีหนี้นอกระบบอยู่ ประมาณ 1 หมื่นบาท แม่ค้าคนนี้เที่ยวไปขอยืมเงิน คนละแวกบ้าน และญาติพี่น้อง แต่ไม่มีใครให้เธอยืมเลย จนไม่กี่วันต่อมา ก็พบว่า เธอตัดสินใจฆ่าตัวตาย 

หลายคนที่ไปงานศพเธอ ก็คือคนที่เธอไปขอยืมเงินทั้งนั้น พอจบงานศพ ญาติผู้ล่วงลับ นับยอดเงินทำบุญงานศพได้ มากกว่า 1 หมื่นบาท

ทำให้หลายคนอดคิดไม่ได้ ว่าเงินที่เราลงขันกันวันนี้ ถ้าย้อนไปช่วยเขาได้ในวันนั้น อาจช่วยชีวิตคนได้

ทำไมเราถึงให้เงินใส่ซองให้กัน ตอนงานแต่ง ทำบุญบ้าน งานรับปริญญา คลอดลูก และงานมงคลอื่นๆได้ แต่ทำไมเรา ถึงไม่มีวัฒนธรรมการใส่ซอง ช่วยกัน ตอนที่คนลำบาก ป่วย ไม่สบาย ไม่ได้? 

เคยไปเยี่ยมผู้ป่วยหนัก เขากินอะไรก็ไม่ลง ที่ได้ทำคือ หาขนมอร่อยๆ ให้เขาได้กิน พอมีแรงสู้กับยา และ คีโม 

และก็ใส่ซองช่วยเขา ทั้งๆที่รู้ว่าเขาอาจมีปัญญาจ่ายค่ารักษา เผลอๆรวยกว่าเราอีก

ผู้ป่วยบางคน ก็ภาระค่ารักษาเยอะ ทั้งป่วย แล้วยังเครียดค่ารักษาพยาบาล ทั้งขาดรายได้ เพราะเป็นกำลังหลักของบ้าน 

ไปให้กำลังใจตอนนี้ ดีกว่าไปหา ตอนที่ไม่ลมหายใจแล้ว จะไปมือเปล่าก็ได้ ถ้าไม่รู้จะพูดอะไร กอดเขาแน่นๆก็พอ หรือจะให้ของฝาก อาหาร ก็แล้วแต่เลยนะ

แค่อยากให้ทางเลือก การใส่ซองให้ เป็นเรื่องปกติ เหมือน การรับของ ดอกไม้ อาหาร ขนม เพราะถึงเขาจำเป็น เขาอาจไม่กล้าบอกเรา

ช่วยตามกำลัง แบบที่ตัวเรา ไม่เดือดร้อน บางทีช่วยมาก ช่วยน้อย ยังไม่สำคัญเท่า ช่วยถูกจุด ถูกที่ ถูกเวลา ที่เขาลำบาก มีความจำเป็น ซึ่งแบบนี่ได้ประโยชน์ที่สุดเลย

"เราน่าจะเพิ่มวัฒนกธรรมการให้เงินใส่ซองผู้ป่วยได้ โด้ยไม่ต้องเขินอายกันทำให้เป็นปกติ เหมือนให้ดอกไม้ อาการ ตระกร้าผลไม้ ซุปไก่-รังนก ช่วยเขาตอนป่วย ดีกว่าไปใส่ซองงานศพดูแกันตอนมีชีวิตอยู่ ดีกว่าทำบุญส่งไปให้ถึงรึเปล่าก็ไม่รู้"

แนวคิดดังกล่าวถูกโพสต์ไว้ตั้งแต่วันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวางและจนถึงวันนี้ยังมีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กเข้าไปแสดงความคิดเห็น กดไลค์ และแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก

นายสุทิน วรรณบวร  อดีตนักข่าวการเมืองอาวุโส ได้แชร์ข้อความดังกล่าวพร้อมโพสต์ระบุว่า "ขอสนับสนุนขัอเสนอที่แชร์กันทางไลน์ให้สร้างวัฒนธรรมเอาเงินใส่ซองเยี่ยมคนป่วย แทนตะกร้าผลไม้ ช่อดอกไม้ ซุบรังนกและอาหารต่างๆ เพราะโดยทั่วไปคนป่วยไม่ได้กินผลไม้อาหารดอกไม้ที่มีคนเอาไปเยี่ยมอยู่แล้ว

#ให้ซองตอนป่วยไข้ดีกว่าให้ตอนไม่หายใจ#"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"