“ณัฏฐพล” เปิดกว้างช่องทางการสื่อสารรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย นำ AI ช่วยแยกแยะข้อมูลคาด1 เดือนเสร็จ


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ค.62-นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่นายสมพงษ์ จิตระดับ  อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอมีการตั้งสมัชชาปฏิรูปการศึกษาของประเทศ ว่า ขณะนี้ตนทราบว่ามีผู้ที่สนใจจะมาช่วยแก้ไขปัญหาการศึกษาเป็นจำนวนมาก ซึ่งตนกำลังวางระบบในการที่รับฟังความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ ทั้งข้าราชการครู อดีตครู และผู้เกี่ยวข้องทางการศึกษา รวมถึงการรับฟังข้อมูลที่จะสื่อสารกันจากฝ่ายนโนบายไปยังฝ่ายปฏิบัติ โดยการนำเทคโนโลยีมาช่วย เพื่อจะได้รับข้อมูลอย่างเปิดกว้าง สามารถสื่อสารได้ 2 ทาง เมื่อได้ข้อมูลมาจะต้องนำมาแยกแยะเป็นหมวดๆ โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มาวิเคราะห์  ซึ่งจะทำให้เห็นประเด็นสำคัญของเรื่องที่ผู้สื่อสารต้องการจะบอก คาดว่าไม่เกิน 1 เดือน ก็จะได้ข้อมูลต่างๆ อีกทั้งการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสื่อสารจะทำให้สะดวกมากขึ้น  ลดค่าใช้จ่ายในการต้องมาเดินทางมาประชุม ดังนั้นตนจึงขอเวลาปรับระบบการรับข้อมูลให้มีความละเอียดถี่ถ้วน เพราะตนวางแผนการทำงานใน ศธ. ว่าจะต้องมีการวัดผลได้ ประเมินได้ และมีการวางระยะเวลาในการทำงาน เพื่อพิจารณาถึงความเหมาะสม ทั้งนี้คงไม่มีระบบไหนวางแล้วดี ร้อยละ 100 ต้องปรับปรุงพัฒนา อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าถ้ามีข้อมูลพื้นฐานที่ดีและแข็งแรงจะเป็นเครื่องมื่อสำคัญในการขับเคลื่อนงานการศึกษา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าระบบดังกล่าวจะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลของเด็กนักเรียนทั่วประเทศ เพื่อป้องกันเด็กผี การโกงอาหารกลาง ได้หรือไม่ นายณัฎฐพล กล่าวว่า ตนคิดว่าในส่วนของข้อมูลเด็กนักเรียนทั่วประเทศน่าจะมีอยู่บ้างแล้ว ซึ่งคงจะต้องนำมาวิเคราะห์ และประเมิน รวมถึงติดตามผล โดยอาจจะต้องใช้วิธีสุ่มตรวจสอบ ก็น่าจะสามารถลดปัญหาที่เกิดขึ้นได้ แต่ขณะนี้ตนยังบอกไม่ได้ว่ามีปัญหาดังกล่าวหรือไม่ แต่ในใจคิดว่ามีคงต้องดูรายละเอียดของข้อมูลก่อน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"