“ออมสิน” เผยฐานรากกังวลเศรษฐกิจชะลอเบรกใช้จ่าย-รายได้วูบ


เพิ่มเพื่อน    

 

25 ก.ค. 2562 นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจฐานราก (GSI) ประจำไตรมาสที่ 2/2562 โดยได้ดำเนินการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างประชาชนที่มีรายได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท ทั่วประเทศ จำนวน 2,186 ตัวอย่าง ดำเนินการโดยศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธุรกิจและเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน พบว่า ดัชนี GSI ในไตรมาสที่ 2/2562 อยู่ที่ระดับ 42.4 ปรับตัวลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า ที่อยู่ระดับ 46.1 เนื่องจากประชาชนฐานรากมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน จากรายได้ที่ลดลง ราคาสินค้าเกษตรยังทรงตัวในระดับต่ำ ขณะที่ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น ประชาชนจึงระมัดระวังการใช้จ่าย

สำหรับระดับ GSI ในอนาคตอีก 6 เดือนข้างหน้า มีมุมมองที่ดีขึ้นเล็กน้อย อยู่ที่ระดับ 43.3 แต่ยังคงมีความกังวลต่อปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น และเสถียรภาพของรัฐบาลใหม่ในการผลักดันนโยบายและมาตรการต่าง ๆ

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาดัชนีความเชื่อมั่นในด้านต่าง ๆ เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า พบว่า มีเพียงด้านการจับจ่ายใช้สอยที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากภาระการใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอม ส่วนความสามารถในการชำระหนี้สิน การออม การหารายได้ โอกาสในการหางานทำ และภาวะเศรษฐกิจปรับตัวลดลง เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจขยายตัวชะลอลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์การเมืองในประเทศที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน

“ศูนย์วิจัยฯ มองว่าในไตรมาสหน้า ยังคงมีประเด็นที่ต้องติดตาม คือ การผลักดันนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ และความต่อเนื่องของมาตรการภาครัฐต่อผู้มีรายได้น้อย ดังนั้นรัฐบาลใหม่ควรเร่งดำเนินการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจต่าง ๆ เพื่อให้โครงการที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ ได้ดำเนินการต่อไป เพื่อสร้างความความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น” นายชาติชาย กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"