สทป. ร่วมกับ อพวช. จัดการแข่งขัน Thailand CANSAT - ROCKET COMPETITIONS 2019


เพิ่มเพื่อน    

พันธกิจสำคัญของ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ หรือ สทป. ประการหนึ่งคือ การส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมทางวิชาการ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีป้องกันประเทศไปสู่สาธารณชน ตามประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือ และการพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมสู่ประชาสังคม ภายใต้โครงการความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ที่ สทป. ดำเนินการมาแล้วอย่างต่อเนื่องกว่า 8 ปี ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2555 จนถึงปัจจุบัน ผ่านโครงการค่ายวิทยาศาสตร์จรวดประดิษฐ์ หรือ ค่ายวิทย์จรวดประดิษฐ์ ซึ่งจัดขึ้นทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค เพื่อให้โครงการดังกล่าวพัฒนาก้าวไกลมากยิ่งขึ้น............................................

สทป. ได้มองหาหน่วยงานที่มีศักยภาพและความพร้อมในการส่งเสริมความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ ไปสู่สาธารณชน ซึ่งองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. ถือเป็นหน่วยงานที่มีทั้งศักยภาพและความพร้อมดังที่กล่าวมา เห็นได้จากการจัดกิจกรรมแข่งขัน Cansat Thailand ที่ อพวช. จัดขึ้นต่อเนื่อง 2 ปี ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2560 2561 เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์จากกิจกรรมแข่งขันประดิษฐ์ดาวเทียมกระป๋อง (CANSAT)  ขึ้นสู่อากาศเพื่อเก็บข้อมูลตามภารกิจด้านต่างๆ จึงเกิดเป็นแนวคิดในการผนวกความรู้ด้านจรวดประดิษฐ์ (ROCKET) และดาวเทียมกระป๋อง (CANSAT) เข้าด้วยกัน และพัฒนาต่อยอดอรรถประโยชน์ของจรวดประดิษฐ์เพื่อนำส่ง CANSAT โดยพันธกิจหลักในการสร้างแรงบันดาลใจ เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ และความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เป็นจุดมุ่งหมายเดียวกันของทั้ง 2 หน่วยงาน

สทป. ได้ผนึกกำลังกับ อพวช. เพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมการแข่งขันที่มีชื่อว่า “Thailand CanSat - Rocket Competition 2019 โดยบูรณาการความรู้ด้านเทคโนโลยีระบบจรวด (Rocket) และระบบดาวเทียมกระป๋อง (CANSAT)  เข้าด้วยกัน  ครอบคลุมถึงสาระความรู้สำคัญที่เกี่ยวข้อง ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายได้นำความรู้ไปพัฒนาสร้างจรวดประดิษฐ์บรรจุระบบดาวเทียมกระป๋อง (CANSAT)  และแข่งขันส่งดาวเทียมกระป๋อง (CANSAT)  เก็บข้อมูลตามภารกิจที่กำหนด เพื่อวิเคราะห์ผลและนำเสนอผลงานแก่คณะกรรมการในการตัดสิน โดยจะทำการทดลองยิงจรวดส่งดาวเทียมกระป๋อง (CANSAT)  เพื่อวัดผลการทำงานทั้งจรวดและระบบดาวเทียมกระป๋อง และเก็บรวบรวมองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาผลงานนวัตกรรมต่อไป โดยแบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 ช่วงดังนี้ ......................................
 

กิจกรรมช่วงที่ 1 จัดแถลงข่าวประชาสัมพันธ์โครงการ และจัดพิธีลงนามความเข้าใจ Thailand Cansat - Rocket Competition ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้บริหารสูงสุดทั้ง 2 หน่วยงานเข้าร่วม ได้แก่ พลอากาศเอก ดร.ปรีชา ประดับมุข ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ พร้อมลงนามบันทึกความเข้าใจ ระหว่าง อพวช. และ สทป. จากนั้น มีการเสวนา เรื่อง "วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีอวกาศ จุดประกายเยาวชนไทย” โดยได้เชิญสื่อมวลชน และเยาวชนที่ชนะการแข่งขันจากปีที่ผ่านมาเข้าร่วม จัสตุรัส อพวช. กรุงเทพฯ …………………………………………………………………………………………………………………

จากนั้น จัดกิจกรรม Roadshow ประชาสัมพันธ์โครงการไปยัง 4 ภูมิภาค ภายใต้การอบรมเชิงปฏิบัติการ Thailand Cansat & Rocket Competition 2019 โดยมีผู้เข้าร่วมจัดกิจกรรมทั้งสิ้นกว่า  400 คน จากทั่วประเทศ เพื่อแนะนำโครงการ ขั้นตอน วิธีการการรับสมัคร และมีการเรียนรู้ภาคทฤษฏีเบื้องต้นที่เกี่ยวข้องจรวดประดิษฐ์ (ROCKET) และดาวเทียมดาวเทียมกระป๋อง (CANSAT) ปฏิบัติการ Workshop ประดิษฐ์จรวดและร่มชูชีพเบื้องต้น โดยเริ่มต้นภาคใต้เป็นแห่งแรก เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 62 ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จ.สงขลา ภาคกลางเป็นแห่งที่สอง เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 62 ณ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า อพวช. จ.ปทุมธานี ภาคเหนือเป็นแห่งที่สาม เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.62 ณ คณะวิทยาศาสตร์ ม.แม่โจ้ จ.เชียงใหม่ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นแห่งสุดท้าย เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 62 ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น...............................................................................
 

หลังจากเสร็จสิ้นการ Roadshow ประชาสัมพันธ์โครงการทั้ง 4 ภูมิภาคแล้ว จะเปิดรับสมัครเยาวชนจากทั่วประเทศ ส่งใบสมัครเข้าร่วมโดยจะสิ้นสุดการรับสมัคร ภายในวันที่ 12 ก.ค. 62  เพื่อให้คณะกรรมการตัดสินร่วมกันคัดเลือกและตัดสินทีมที่ผ่านเกณฑ์การตัดสิน และประกาศผลผู้ชนะรอบคัดเลือก ในวันที่  15 ก.ค. 62

กิจกรรมช่วงที่ 2  โดยจัดเป็นค่าย Thailand Cansat & Rocket Competition 2019 รอบคัดเลือก ในระหว่างวันที่ 27 - 29 ก.ค. 62

กิจกรรมช่วงที่ 3 การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในระหว่างวันที่ 6 - 7 ก.ย. 62 ณ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติตามลำดับ..............................................................
 

Thailand Cansat & Rocket Competition  เปิดโอกาสให้เยาวชนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่สนใจการประดิษฐ์จรวดเชื้อเพลิงน้ำตาล (Sugar Rocket) และดาวเทียมกระป๋อง (CANSAT)  (CANSAT) ส่งผลงานเข้าแข่งขัน หวังสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนในการเรียนรู้เทคโนโลยีอวกาศและเทคโนโลยีดาวเทียม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ พร้อมก้าวเข้าสู่การแข่งขันเวทีระดับนานาชาติ สร้างโอกาสในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ก่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพการเป็นนักประดิษฐ์คิดค้น ยังสามารถพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ที่จะเป็นประโยชน์ต่อสังคม ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของเยาวชน ในการเป็นบุคลากรที่มีศักยภาพ มีคุณค่าต่อประเทศต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"