พรรคฝ่ายค้านเรียกร้องสิทธิให้เสรีรวมไทย ห๊า!เสรีพิศุทธ์'จะฟ้อง'ชวน'ผิดอาญามาตรา157


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.10 น. ตัวแทนจาก 7 พรรคฝ่ายค้าน ร่วมกันแถลงข่าวกรณีประธานรัฐสภา ไม่อนุญาตให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย  อภิปรายนโยบาย โดยให้เหตุผลว่า อภิปรายสิ้นสุดไปแล้ว โดย 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านได้ลงนามในหนังสือเพื่อยื่นต่อประธานสภารัฐสภา

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราต้องการรปกป้องสิทธิของสมาชิกในการทำหน้าที่ ถือเป็นสิทธิโดยชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ ที่ผู้ใดจะไปครอบงำ หรือบังคับขู่เข็ญให้ทำการใดๆไม่ได้ๆ โดยเฉพาะการเสนอความคิดเห็นในสภาผู้แทนราษฎร เรามีความเห็นร่วมกันทั้ง 7 พรรค ประกอบด้วย 1.ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย  ประธานสภา เพื่อแจ้งให้รับทราบว่าความเห็นของเราในการทำหน้าที่ของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์นั้นเป็นหน้าที่และเอกสิทธิ์ ที่ทำภายใต้กรอบของกฎหมายกำหนด โดยเฉพาะในเรื่องของเวลา ที่ทุกฝ่ายได้ตกลงกันไว้เรียบร้อยตามข้อบังคับ เพื่อขอให้ท่านพิจารณาคืนสิทธิหรืออนุญาตให้อภิปรายต่อ หากมีโอกาส  ซึ่งเราต้องการ 

2.ขออนุญาตหารือท่านประธานสภา เพื่อบอกกล่าว และเป็นข้อตกลงร่วมให้ท่านวินิจฉัยถึงสิทธิที่เราจะได้รับคืนมา และในอนาคตจะไม่มีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอีก  3.การดำเนินการใดๆตามที่ท่านพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์จะดำเนินการนั้นเป็นสิทธิของท่าน  

“เราไม่อยากบอกกับสื่อมวลชนทุกท่านว่า ท่านประธานทำหน้าที่ไม่เป็นกลางหรือทำหน้าที่เอนเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ทุกสิ่งมันปรากฎอยู่แล้ว แต่ไม่ได้หมายถึงประธานรัฐสภา แต่หมายถึงประธานที่ควบคุมการประชุมในแต่ละขณะ”นพ.ชลน่าน ระบุ

จากนั้นพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวช แถลงว่า  เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ตนลุกขึ้นอภิปราย ต้องการพูดใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.ระบุว่านายกไม่สามารถทำตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาได้ แต่มีการประท้วงวุ่นวาย จนที่สุดประธานในที่ประชุมสั่งให้ตนออกจากห้องประชุม ซึ่งตนก็เคารพกติกา ออกจากห้องประชุมแต่โดยดี แต่เหลืออีก 2 ประเด็นที่ต้องการอภิปราย พอถึงวันที่ 26 ก.ค.ไม่ทราบประธานสภาไปพูดหรือตกลงอะไรกับใครจึงไม่ให้ตนอภิปรายใน 2 ประเด็นต่อทั้งที่เหลือเวลากว่า 35 นาที

“ที่ผ่านมาผมเคยรับราชการตอนที่นายชวนเป็นนายกฯ ขออะไรมาก็ให้ มีความเคารพนายชวน แต่วันนี้นายชวนไม่ใช่นายชวนคนเก่า เป็นชวนคนใหม่ แต่ไม่ขอบอกว่าดีหรือไม่ดี เวลาที่เหลืออยู่ไม่มีสิทธิมาตัดสิทธิของตน แล้วมาตัดได้อย่างไร จากนี้จะดำเนินคดีอาญากับประธานรัฐสภาต่อไป ตามกฎหมายอาญามาตรา 157 ที่เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละไว้ซึ่งการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ต่อศาลฎีกาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง"

พล.ต.อ.เสรีพิสูทธ์ กล่าวว่า ส่วนอีก 2 ประเด็นที่เหลืออยู่จะมอบหมายให้ตัวแทนพรรคเป็นผู้อภิปราย ในส่วนของการแถลงนโยบายไม่เป็นไปตามที่รัฐธณรมนูญมาตรา 162 กำหนดว่าต้องระบุ แหล่งที่มาของงบประมาณในการดำเนินโยบาย และอีกประเด็น คือการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามมาตรา 161 โดยไม่มีข้อความว่าจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักทุกประการ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"