พระสังฆราชมีพระดำรัสถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


เพิ่มเพื่อน    

 

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม2562 เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายกมีพระดำรัสถวายพระพรความว่า

“อภิลักขิตสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้าผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ  ได้เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่งแล้วอาตมภาพในนามคณะสงฆ์ขอตั้งกัลยาณจิตร่วมกับปวงชนชาวไทยสำแดงความปีติโสมนัสและขอถวายพระพรชัยมงคล 

บัดนี้สมเด็จบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้าทรงรับพระบรมราชาภิเษกตามโบราณขัตติยราชประเพณีทุกประการพร้อมทั้งพระราชทานพระปฐมบรมราชโองการที่จะทรงครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรดุจเดียวกับที่สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ได้ทรงปฏิญาณพระองค์เป็นแนวทางดำเนินพระราชจริยาสืบมาทุกรัชสมัย 

อันว่าพระราชธรรมสำหรับพระมหากษัตริย์นั้นมี๑๐​ ประการเรียกว่า‘ทศพิธราชธรรม’ ประกอบด้วยการให้, การสังวรระวังกายวาจาให้เป็นปรกติ, การบริจาคเพื่อบรรเทาความโลภ, ความซื่อตรง, ความอ่อนโยน, การกำจัดความเกียจคร้านและความชั่ว, ความไม่มักโกรธ, ความไม่เบียดเบียน, ความอดทนและการดำรงความยุติธรรม

เมื่อใดพระมหากษัตริย์ทรงดำรงทศพิธราชธรรมให้บริบูรณ์ด้วยดีในพระองค์​ เมื่อนั้นพระบรมวงศานุวงศ์ข้าทูลละอองธุลีพระบาทและราษฎรย่อมสวามิภักดิ์พร้อมพลีกำลังกายกำลังความคิดสนองพระเดชพระคุณโดยความซื่อสัตย์สุจริตและกตัญญูปรากฏพระปีติโสมนัสมาสู่ดวงพระราชหฤทัยในขณะเดียวกันประชาชนทุกคนก็พึงทำความแยบคายในใจให้ถ้วนถี่ว่าทศพิธราชธรรมนี้หาได้เป็นพระราชปฏิบัติสำหรับพระมหากษัตริย์แต่ฝ่ายเดียวไม่ด้วยเหตุที่ความรุ่งเรืองของชาติบ้านเมืองจำเป็นต้องอาศัยกำลังพสกนิกรทุกหมู่เหล่าช่วยกันทำหน้าที่ตามฐานะของตนๆเพื่อสนองพระบรมราโชบายจนบังเกิดผลสัมฤทธิ์ได้สมพระราชปรารถนาเพราะฉะนั้นในฐานะผู้อาศัยใต้พระบรมโพธิสมภารจึงพึงศึกษาและน้อมนำธรรมะทั้ง10 ประการข้างต้นมาเป็นวิถีการดำรงตนโดยทั่วหน้ากัน 

ณอุดมสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาอาตมภาพขออัญเชิญนิพนธคาถาแห่งสุขาภิยาจนคาถามากล่าวอ้างเป็นสัจจวาจาว่า 

มาตา  ปิตา  จอตฺรชํ      ​นิจฺจํ  รกฺขนฺติ  ปุตฺตกํ 
เอวํ  ธมฺเมนราชาโน      ปชํรกฺขนฺตุ  สพฺพทาฯ

ความว่า‘มารดาและบิดาย่อมถนอมบุตรน้อยอันบังเกิดในตนเป็นนิตย์ฉันใดพระราชาจงทรงรักษาประชาราษฏร์โดยชอบในกาลทั้งปวงฉันนั้น’

ด้วยเดชะแห่งสัจจวาจานี้ขอประชาราษฎร์ทั้งปวงจงสมัครสมานสามัคคีประพฤติปฏิบัติตนเป็นเสมือนลูกที่ดีพร้อมเพรียงกันทำนุบำรุงชาติศาสนาและพระมหากษัตริย์ให้วัฒนาสถาพรเพื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงตั้งพระราชหฤทัยมั่นในอันที่จะทรงรักษาประชาราษฎร์โดยชอบดุจดั่งบิดรมารดาจักได้ทรงปลอดโปร่งพระราชหฤทัยทรงบริบูรณ์ด้วยพระกำลังที่จะทรงยังราชอาณาจักรไทยให้ร่มเย็นเป็นสุขใต้ร่มพระบารมีสืบไป 

ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัยและพระราชกุศลธรรมจริยาจงอภิบาลรักษาสมเด็จบรมบพิตรพระราชสมภารเจ้าผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐให้ทรงพระเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยเสด็จสถิตเป็นมิ่งขวัญหลักชัยแห่งราชอาณาจักรไทยตราบจิรัฏฐิติกาลเทอญ.”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"