ชง"ณัฏฐพล"อนุมัติตั้งผอ.-รองผอ.รร. ชี้เป็นเรื่องเร่งด่วน ทันกับช่วงเกษียณที่มีอัตราว่างกว่า6พัน


เพิ่มเพื่อน    


29ก.ค.62-สพฐ.เตรียมชงปัญหาการแต่งตั้งผอ.และรองผอ.สถานศึกษา ให้"ณัฏฐพล"ตัดสินใจ เพื่อให้ทันกับช่วงรอยต่อเกษียณอายุราชการที่มีมากกว่า6พันอัตรา รวมทั้ง การเพิ่มสพม.ให้ครบทุกจังหวัด ชี้ที่ผ่านมาดูแลไม่ครอบคลุมทุกแห่ง เพราะบุคคลากรไม่พอ

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้รายงานข้อมูลประเด็นปัญหาความเร่งด่วนเรื่องการบริหารงานบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) รับทราบแล้ว ทั้งเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. เนื่องจากในเดือนตุลาคม 2562 นี้จะมีผู้บริหารสถานศึกษาที่เกษียณอายุราชการ จำนวน 2,293 คน และยังมีตำแหน่งรองผอ.สถานศึกษาที่ว่างอยู่อีก ประมาณ 4,000 อัตรา ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าว กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่เข้าสอบ ว่า จะต้องผ่านการอบรมก่อน ซึ่งหากต้องอบรม จะต้องใช้ระยะเวลา 3-4 เดือน ซึ่งจะไม่ทันกับช่วงเวลาเกษียณอายุราชการ ถือเป็นเรื่องวิกฤตอย่างมาก รวมถึงการเสนอหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่จะให้มีการสอบขึ้นบัญชีไว้ 2 ปี
              
นายสุเทพ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ตนยังมีการหารือถึงเรื่องการเพิ่มสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ให้ครบทุกจังหวัด จากเดิมมีเพียง 42 เขตในเบื้องต้นแล้ว ซึ่งที่ผ่านบาง สพม.ต้องทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบโรงเรียนมัธยมศึกษาในหลายจังหวัด อาจจะส่งผลให้การขับเคลื่อนงานบางเรื่องมีความล่าช้า ดังนั้นเรื่องนี้ถือมีความจำเป็นเช่นกัน  ทั้งนี้ตนขอยืนยันว่าการเพิ่ม สพม.ให้ครบทุกจังหวัดจะไม่เป็นการเพิ่มภาระด้านงบประมาณและบุคลากรให้กับรัฐบาลอย่างแน่นอน เนื่องจากจุดประสงค์หลักของเรา คือ ต้องการแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษาระดับมัธยมศึกษา เพราะขณะนี้ สพม.บางเขตต้องดูแลโรงเรียนในหลายจังหวัดบุคลากรก็ไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามคาดว่า ในเร็วๆ นี้ รมว.ศธ. จะมีการประชุมคณะกรรมการการข้าราขการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เพื่อที่จะได้มีมติขับเคลื่อนการบริหารงานบุคคลของ สพฐ.ที่เป็นเรื่องวิกฤต ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะตนได้รายงานข้อมูลเบื้องต้นเป็นองค์ประกอบให้รับทราบแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"