อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G จะช่วยลดช่องว่างทางการศึกษา ระหว่างเมืองกับชนบท


เพิ่มเพื่อน    

ทั้งนี้เนื่องมาจาก ประเทศไทย ยังมีปัญหาเรื่องช่องว่างทางการศึกษาที่สูงมาก ระหว่างโรงเรียนรัฐ กับโรงเรียนเอกชน และโรงเรียนในเมืองกับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลชายขอบ รวมไปถึงปริมาณ จำนวนครูอาจารย์ผู้สอนต่อเด็กนักเรียนมีไม่เพียงพอ รวมถึงงบประมาณที่ใช้จัดสรรสำหรับอุปกรณ์การเรียนก็ยังมีอยู่อย่างจำกัด
 

แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการแก้ไขปัญหาเรื่องการเรียนในพื้นที่ชนบทห่างไกล ไร้ซึ่งโอกาสเข้าถึงการศึกษา ด้วยการก่อตั้งมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมขึ้น เพื่อกระจายโอกาสทางการศึกษาให้เด็กชายขอบ ที่ขาดแคลนครู หรือที่รู้จักกันในนาม "ครูตู้"


 

แต่อย่างไรก็ดี แม้จะมี "ครูตู้" มาเสริมแล้วก็ยังไม่สามารถเข้าถึงการเรียนได้อย่างทั่วถึง แต่ในยุคนี้ ก็นับว่ามีข่าวดี เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้เข้ามามีบทบาทต่อสื่อการเรียนการสอนยุคใหม่มากขึ้น ทำให้รัฐบาลมองเห็นโอกาส โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) มีการผลักดันโครงการ USO NET ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน

เพื่อให้ประชากรในประเทศไทย ได้มีโอกาสเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ซึ่งเมื่ออินเทอร์เน็ตเข้าถึงแล้ว โอกาสในการเรียน และการศึกษาหาข้อมูลต่างๆ ก็จะเปิดกว้างขึ้น
             

โดยที่ผ่านมา กสทช. พยายามที่จะช่วยผู้มีรายได้น้อย 6 แสนกว่าครัวเรือน หรือ 1.8 ล้านคนในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ใช้อินเทอร์เน็ตฟรี 3 ปี และหน่วยงานรัฐใช้อินเทอร์เน็ตฟรี 5 ปี ซึ่งโครงการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือโครงการ USO NET ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ของสำนักงาน กสทช. เป็นโครงการที่สนับสนุนโครงการเน็ตประชารัฐของรัฐบาลที่จะจัดให้มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในทุกหมู่บ้านทั่วประเทศไทย โดยจะจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบในพื้นที่เป้าหมาย โดยให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ความเร็วไม่ต่ำกว่า 30 Mbps แก่หน่วยงานภาครัฐในพื้นที่โครงการ อาทิ โรงเรียน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ. สต.) รวม 1,317 แห่ง พร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้ใช้งาน และจะมีสัญญาณ Wi-Fi ให้ใช้ฟรี ตลอดระยะเวลา 5 ปี มีอาคารศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตสาธารณะ จำนวน 763 ศูนย์ ซึ่งจะมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ พร้อมผู้ดูแลประจำศูนย์อย่างน้อย 1 คน รวมถึงให้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตฟรี ตลอดระยะเวลา 5 ปี นอกจากนั้น ยังมี Wi-Fi Access Point บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสาธารณะจำนวน 3,149 จุด (หมู่บ้านละจุด) ให้บริการด้วย สำหรับประชาชนโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐของกระทรวงการคลัง ก็สามารถขอใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ความเร็ว 30/10 Mbps โดยจ่ายค่าบริการเพียงเดือนละ 200 บาท ในระยะเวลา 5 ปี
             

ทั้งนี้ทาง กสทช. ได้เปิดได้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในวันที่ 1 ก.ค. 2562 โดยการเปิดบริการดังกล่าวเฉพาะในส่วนของภาคเหนือ 1 ภายใต้การรับผิดชอบของบริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด, ภาคกลางและภาคใต้ ภายใต้การรับผิดชอบของบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL และ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมกับ 4 อำเภอของ จ.สงขลา ภายใต้การรับผิดชอบของ ITEL ตั้งแต่ 1 ก.ค.2562-31 พ.ค.2565 ส่วนอีก 2 สัญญา ได้แก่ ภาคเหนือ 2 และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของ TOT ยังดำเนินการติดตั้งไม่แล้วเสร็จ ซึ่งทาง TOT อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการโดยเร็ว
             

หากอินเทอร์เน็ตเข้าไปถึง โอกาสในการลดช่องว่างทางการศึกษาก็จะลดลงตามไปด้วย แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ก็จะต้องมี ครูหรือ บุคลากรมาช่วยเสริม แนะนำ และให้ความรู้ให้กับเด็กๆ และเยาวชน ได้ช่วยกันค้นคว้าหาความรู้กันต่อไป รวมถึงจะต้องมีการต่อยอดกับสถาบันการศึกษา ในการสร้างเนื้อหา การเรียนการสอนที่ดี เสริมเข้าไป ก่อให้เกิดการศึกษาทางไกล ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
             

ไม่เพียงเท่านี้ สิ่งที่ทาง กสทช. กำลังพยายามที่จะผลักดันอย่างต่อเนื่อง คือ การพัฒนาการส่งสัญญาณ บนเทคโนโลยี 5G ซึ่งนี่ก็ถือเป็นอนาคตของประเทศ และส่งผลดีต่อการศึกษาด้วย เพราะ5G จะก่อให้เกิดแนวการสอนแบบใหม่ โดยใช้เครื่องมือที่ทันสมัยมาช่วยเป็นสื่อการสอน
             

โดยในยุค 5G มีเทคโนโลยีที่น่าสนใจอย่าง VR และ AR ซึ่งจะทำให้ผู้เรียน หรือ เด็กๆ จะมีความเข้าใจในสิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้น รวมถึงยังสามารถดาวน์โหลดไฟล์ หรือ เนื้อหาการเรียนได้อย่างรวดเร็ว แม้วจะเป็นไฟล์วีดิโอขนาดใหญ่ก็ตาม นอกจากนี้ 5G ยังเพิ่มความยืดหยุ่นในการเรียนการสอน เพราะ การเข้ามาของ 5G จะช่วยในเรื่องของการเรียนการสอนแบบไร้รอยต่อ ทั้งภายนอกและภายในห้องเรียน โดยไม่มีอุปสรรคในการใช้งานข้อมูลต่างๆผ่านอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง รวมถึงผู้เรียนสามารถขอคำปรึกษา จากอาจารย์ผู้มีความรู้ ได้ทันที โดยไม่ต้องรอนัดหมายพบหน้ากัน
             

นี่คือ สิ่งที่คาดว่า จะเกิดขึ้นภายในไม่ช้านี้ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี 5G หรือ อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ จะมีผลอย่างมากต่อ การช่วยลดช่องวางในการศึกษาให้เกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาวต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"