ไฟเขียว‘นฤมล’โฆษกรบ. ธนกรวาสนาน้อยนั่งรอง


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กตู่" เผยกฤษฎีกาชี้ "ส.ส." เป็น "ขรก.การเมือง" ต้องลาออก "นฤมล" โชว์โฆษกป้ายแดง แถลงผล ครม.แต่งตั้ง ขรก.การเมืองล็อตใหญ่ แย้มตั้งรองโฆษกรัฐบาลสัปดาห์หน้า "พปชร.เล็งส่ง "ธนกร" ร่วมทีมโทรโข่ง “พรศักดิ์” อดีต รมช.เกษตรฯ ยุคยิ่งลักษณ์หนี "พท." ซบ "พปชร.” ส่วน "หญิงหน่อย" ขู่ร้องศาล รธน.ตีความนายกฯ แถลงนโยบายรัฐบาลผิด กม. "ปิยบุตร" ขึงขัง อนค.ไม่หนุนตระกูลการเมือง อึ้ง!ส่องพรรคพบลูกหลานนักการเมืองอื้อ

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 30 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมเปิดตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ในการประชุม ครม. ได้มีการแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คือนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ขอให้สื่อได้ฟังเสียงของโฆษกคนใหม่
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ได้มีการประชุมพิจารณาแบ่งงานรองนายกฯ เรียบร้อยแล้วไม่ต้องห่วง ถือเป็นการแบ่งงานเหมือนกับรัฐบาลครั้งที่แล้ว ให้รองนายกฯ แต่ละคนกำกับดูแลงานกระทรวงต่างๆ ซึ่งจะมีการแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
    "ในส่วนการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองบางกระทรวงที่มีความพร้อมก็มีเสนอแต่งตั้งเข้ามาแล้ว ทั้งนี้ การพิจารณาแต่งตั้งให้ ส.ส.ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองนั้น จากการหารือและพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พบว่าทำไม่ได้ จึงต้องหาวิธีการบรรจุบุคคลอื่นเข้ามาทำหน้าที่แทนที่  ไม่ใช่เป็น ส.ส. แต่ถ้าเป็น ส.ส.ก็ต้องลาออกก่อน อย่างเช่นนางนฤมลที่ต้องลาออกจาก ส.ส.เพื่อมาเป็นโฆษกรัฐบาล" นายกฯ กล่าว
    จากนั้น นางนฤมลแถลงว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบแต่งตั้งตนเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ยังไม่มีการแต่งตั้ง อาจจะมีการแต่งตั้งในสัปดาห์หน้าหรือสัปดาห์ถัดไป รวมทั้งยังเห็นชอบแต่งตั้งนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี, นายประทีป กีรติเรขา เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง, น.ส.เรวดี รัศมีทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายวัชรพงศ์ โควิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายธเนศพล ธนบุญยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนกระทรวงอื่นๆ จะมีการทยอยแต่งตั้งกันในสัปดาห์หน้าหรือสัปดาห์ถัดไป 
    "เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความมาว่า ส.ส.ไม่สามารถดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองได้ เพราะจะเข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์ในมาตรา 184 (1) ของรัฐธรรมนูญ จึงต้องใช้เวลาแต่ละพรรคในการเตรียมบุคคลที่ไม่ได้เป็น ส.ส.เข้ามาดำรงตำแหน่ง " โฆษกประจำสำนักนายกฯ คนใหม่กล่าว
    ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า หลังจาก ครม.ได้วางกรอบตำแหน่งข้าราชการการเมืองต้องไม่เป็น ส.ส. หากใครจะมาเป็นต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. ในส่วนของพรรค พปชร. จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 2 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองในส่วนของพรรค
    "ในส่วนตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พรรคจะเสนอชื่อนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว" ร.อ.ธรรมนัสกล่าว
    เช่นเดียวกับนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า พรรคจะนำรายชื่อผู้ที่อยู่ในเกณฑ์อดีตผู้สมัคร ส.ส.ที่มีความเหมาะสม โดยยึดจากการทำพื้นที่ต่อเนื่อง มีประสบการณ์ทำงานในกระทรวงต่างๆ มาให้รัฐมนตรีของพรรคพิจารณา คิดว่าในสัปดาห์หน้าจะเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ได้ 
    "การปรับโครงสร้างพรรคให้มีความเชื่อมโยง ส.ส.นั้น ยังไม่ได้มีการพูดถึง รวมถึงยังไม่ได้พูดคุยกรณี พล.อ.ประยุทธ์จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ด้วย เท่าที่ทราบ พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่เป็นสมาชิก" รองหัวหน้าพรรค พปชร.กล่าว
    ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานฝ่ายยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงการแต่งตั้งบุคคลมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า นโยบายของพรรค ชทพ.ถือว่าชัดเจนอยู่แล้วว่าจะใช้บุคลากรในพรรคที่ช่วยงานกันมา ซึ่งมีหลายคน ขอให้นายกฯ มีความชัดเจนก่อนก็ค่อยมาพิจารณากัน ส่วน ส.ส.ของพรรคก็ถือว่ามีภารกิจมากอยู่แล้ว คงไม่สะดวกที่จะมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองเหล่านี้  
    ที่อาคารรัฐสภา ย่านเกียกกาย พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ และนายมารุต มัสยวาณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เข้ารายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. แทนนายทรงศักดิ์ ทองศรี และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ที่ได้ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อไปก่อนหน้านี้ 
    วันเดียวกัน นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรค พปชร. ในฐานะประธาน ส.ส.พรรค พปชร. กล่าวว่า ในที่ 31 ก.ค.นี้ จะมีเซอร์ไพรส์ เมื่อนายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.ศรีสะเกษ และเป็นหัวหน้าทีม ส.ส.จังหวัดศรีสะเกษและสุรินทร์ของพรรคเพื่อไทย จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค พปชร. ในเวลา 15.00 น. ที่ที่ทำการพรรค พปชร. 
    "ผมและนายพรศักดิ์ถือว่ามีความคุ้นเคยส่วนตัวกันมาอย่างยาวนาน นายพรศักดิ์จะเข้ามาช่วยงานพรรคในการทำพื้นที่ภาคอีสานเพื่อขยายฐานเสียงต่อไป" นายสุชาติกล่าว 
    ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการจัดอบรมเวิร์กช็อป สัมมนาเชิงปฏิบัติการ ‘การกำหนดยุทธศาสตร์ทางการเมือง และหลักการวางกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อการรณรงค์ทางการเมืองอย่างมียุทธศาสตร์’ โดยใช้หลักสูตรการอบรมของสถาบันรีพับลิกันสากล มี ส.ส.และนักการเมืองหน้าใหม่จากทุกภาคทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม
    คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค พท. กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดไว้ชัดเจน ต้องกำหนดที่มางบประมาณ แต่ปรากฏว่ารัฐบาลไม่ได้ทำตามรัฐธรรมนูญ จึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องชอบธรรม หากรัฐบาลนี้ได้กลับมาเป็นฝ่ายค้านคงต้องถูกเล่นงานทางกฎหมาย นอกจากนี้นโยบายของรัฐบาลยังเป็นเหมือนการเขียนคำนำ เพราะเนื้อหาไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ไม่ครอบคลุมการแก้ไขปัญหาของประชาชน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์ และการรองรับเทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลง
    "หลังจากนี้จะคุยกับฝ่ายกฎหมายเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ หลังพบว่าการแถลงนโยบายรัฐบาลเข้าข่ายผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการเสนอต่อที่ประชุมทั้งหมด 3 ประเด็น ก่อนจะมีการแถลงข่าวในวันที่ 31 ก.ค." คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว
    ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) แถลงเปิดแผนงานของพรรคอนาคตใหม่ และเครื่องมือติดตามผลงานของพรรค รวมทั้ง ส.ส.ในพรรค ผ่านโครงการ “Open future forward Project” ตอนหนึ่งระบุว่า ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ไม่มีลักษณะเหมือนใคร เราก่อตั้งมาก็ไม่สนับสนุนตระกูลการเมือง ดังนั้นจึงไม่มีใครนั่งเฝ้าการันตีว่าเป็นเจ้าของพื้นที่ หรือว่าจะให้เอาลูกมาเป็นต่อ ในระบอบประชาธิปไตยไม่ควรที่จะมีลักษณะแบบนี้ เพราะมันคือมรดกตกทอด ดังนั้นคนที่จะได้ลงคือคนที่ประชาชนและสมาชิกพรรคยอมรับ หาก ส.ส.มีผลงานดี ก็จะได้ลงสมัครอีก 
    อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพรรค อนค.ไม่ได้ปลอดจากตระกูลการเมือง เพราะยังมี ส.ส.ที่เป็นทายาทนักการเมืองอยู่หลายคน อาทิ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นบุตรสาวของนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย หรือแม้กระทั่งนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่ถูกยกให้เป็นดาวสภา คือหลานของนายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ ชายผมขาวผู้ทำงานใกล้ชิดนายทักษิณ ชินวัตร เป็นต้น.    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"