'จุรินทร์' ปลดล็อก 'อาร์เซ็ป' ในเวทีรัฐมนตรีการค้าและพาณิชย์ 16 ประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

4 ส.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากจบภารกิจเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรืออาร์เซ็ปสมัยพิเศษครั้งที่8 เมื่อวันที่1-3 สิงหาคมที่ผ่านมาณกรุงปักกิ่งสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งการประชุมประสบความสำเร็จอย่างยิ่งโดยสามารถหาข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมได้ในทุกประเด็นสำคัญโดยรัฐมนตรีอาร์เซ็ปจากทุกประเทศต่างกล่าวชื่นชมนายจุรินทร์ลักษณวิศิษฎ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในฐานะประธานการประชุมที่สามารถควบคุมการประชุมได้กระชับและมีประสิทธิภาพสามารถปลดล็อคอุปสรรคบางประเด็นที่ตัดสินใจกันไม่ได้มาในช่วงหลายปีไปได้ 

"ขอบคุณท่านรองนายกรัฐมนตรีจุรินทร์ในการควบคุมการประชุมได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ" Ms. Myung Hee Yoo รัฐมนตรีพาณิชย์ประเทศเกาหลีกล่าว 

"ต้องขอบคุณท่านจุรินทร์รองนายกรัฐมนตรีจากไทยที่ทำให้เกิดความก้าวหน้าของการเจรจาอาร์เซ็ปครั้งนี้" Mr. Chan Chun Sing รัฐมนตรีพาณิชย์ประเทศสิงคโปร์กล่าว 

รายงานแจ้งว่ารัฐมนตรีพาณิชย์สิงคโปร์ผู้นี้เคยเป็นผู้บัญชาการทหารและเคยมาใช้เวลาอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรีของไทยซึ่งเขากล่าวเรื่องนี้ต่อนายจุรินทร์ด้วยความยินดีและรัฐมนตรีสิงคโปร์เป็นผู้ที่มีทักษะในการประชุมดีมากคนหนึ่งนอกจากนั้นรัฐมนตรีพาณิชย์ของหลายๆประเทศต่างมาแสดงความยินดีและชื่นชมต่อนายจุรินทร์พร้อมเปิดเผยถึงความพึงพอใจในการประชุมครั้งนี้และต่างยืนยันจะให้ความร่วมมือในการผลักดันเป้าหมายของการประชุมที่จะพยายามเจรจาตกลงกันให้สำเร็จก่อนสิ้นปีนี้

รายงานข่าวระบุว่านายจุรินทร์ใช้ทักษะทางการเมืองที่เต็มไปด้วยประสบการณ์เดินหน้าหารือกับผู้นำเกือบทุกประเทศรวมทั้งประเทศจีนญี่ปุ่นเกาหลีอินเดียออสเตรเลียนิวซีแลนด์และนอกจากเวทีทวิภาคีใน2 วันก่อนการประชุมแล้วนายจุรินทร์ยังใช้เวลาช่วงWelcome Dinner ของทางการจีนนั้นเดินหารือรัฐมนตรีแต่ละประเทศเป็นรายคนเพื่อย้ำเป้าหมายการประชุม 

ส่วนทางด้านรายงานสรุปอย่างเป็นทางการนั้นรัฐมนตรี16 ประเทศของอาร์เซ็ปคือ10 ประเทศอาเซียนบวกกับจีนเกาหลีใต้อินเดียญี่ปุ่นนิวซีแลนด์และออสเตรเลียสรุปร่วมกันว่าการเจรจาในช่วง4 เดือนที่ผ่านมาตั้งแต่การประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ปสมัยพิเศษครั้งที่7 เมื่อเดือนมีนาคม2562  ณเมืองเสียมราฐราชอาณาจักรกัมพูชา มีความคืบหน้าขึ้นมากโดยในด้านการเจรจาเปิดตลาดสมาชิกตกลงกันได้แล้วกว่า2 ใน3 ของการเจรจาเปิดตลาดทั้งหมดสามารถสรุปในเรื่องโทรคมนาคมการเงินวิชาชีพซึ่งเป็นภาคผนวกของการค้าบริการได้แล้วทำให้ปัจจุบันอาร์เซ็ปสามารถสรุปได้แล้ว7 เรื่องและ3 ภาคผนวกจากทั้งหมด20 เรื่องและ3 ภาคผนวก

สำหรับเรื่องที่ยังคงค้างนั้นใกล้จะสามารถหาข้อสรุปได้ในเร็ววันนี้โดยรัฐมนตรีอาร์เซ็ปต่างแสดงความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันหาทางออกและเร่งสรุป13 เรื่องที่ค้างอยู่ให้ได้เพื่อประกาศสรุปผลการเจรจาความตกลงอาร์เซ็ปภายในเดือนพฤศจิกายน2562 ที่กรุงเทพฯและการประชุมอาร์เซ็ปที่เหลือในปีนี้ประกอบด้วยการประชุมคณะกรรมการเจรจาจัดทำความตกลงอาร์เซ็ปนัดพิเศษในปลายเดือนสิงหาคมณกรุงจาการ์ตาสาธารณรัฐอินโดนีเซียการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ปครั้งที่7 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในต้นเดือนกันยายน2562 ณกรุงเทพฯการประชุมคณะกรรมการเจรจาฯครั้งที่28 ในปลายเดือนกันยายน2562  ณเมืองดานังประเทศเวียดนามและการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ปก่อนการประชุมผู้นำอาร์เซ็ปในต้นเดือนพฤศจิกายน2562 

นางอรมนทรัพย์ ทวีธรรม  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ประเทศไทยระบุว่าสินค้าไทยที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์เพิ่มเติมเมื่อเปรียบเทียบกับFTA ที่ไทยมีอยู่เช่นเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้าพลาสติกและเคมีภัณฑ์ยานยนต์และชิ้นส่วนยางล้อเส้นใยสิ่งทอเครื่องแต่งกายผลิตภัณฑ์แป้งมันสัมปะหลังและกระดาษรวมถึงส่งเสริมให้การออกกฎระเบียบและมาตรการด้านการลงทุนมีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้นและไม่เป็นอุปสรรคต่อการลงทุนจนเกินจำเป็นและช่วยสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยเข้าไปลงทุนในประเทศภาคีอาร์เซ็ปในสาขาที่ไทยมีศักยภาพเช่นก่อสร้างค้าปลีกธุรกิจเกี่ยวเนื่องด้านสุขภาพธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และบันเทิงพวกเทคนิคตัดต่อภาพและเสียงการผลิตแอนนิเมชั่นและเปิดรับการลงทุนคุณภาพที่ไทยยังมีความต้องการเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาอุตสาหกรรมอื่นในประเทศและต่อยอดเป้าหมายการส่งเสริมอุตสาหกรรมS curve  เช่นการวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมโทรคมนาคมคอมพิวเตอร์การศึกษาการซ่อมบำรุงรักษาชิ้นส่วนอากาศยานเป็นต้น

นอกจากนี้นายบุญยฤทธิ์กัลยาณมิตรปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าวเสริมว่าท่ามกลางวิกฤติทางการค้าโลกในปัจจุบันการสรุปผลการเจรจาอาร์เซ็ปให้ได้โดยเร็วจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการเป็นเครื่องมือเพื่อส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการค้าและการลงทุนสร้างความเชื่อมโยงห่วงโซ่การผลิตซึ่งจะนำไปสู่การขยายตัวทางการค้าและการลงทุนภายในภูมิภาครวมถึงกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของทั้ง16 ประเทศอย่างยั่งยืนและครั้งนี้ถือว่าเราได้รับข่าวดีถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ท่านรองนายกฯทำให้เกิดความคืบหน้าที่สำคัญมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"