“อุตตม” จี้ทุกกระทรวงเตรียมแผนยกเครื่องภาษี


เพิ่มเพื่อน    

 “อุตตม” จี้คลังหาช่องยกเครื่องภาษีใหม่ ลั่นทุกกระทรวงต้องมีแผนปรับโครงสร้างภาษีของตัวเอง แทงกั๊กลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% แจงต้องศึกษาให้รอบคอบ โยนรัฐบาลเคาะยืดภาษีแวต 7%

5 ส.ค. 62 - นายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ศึกษาองค์รวมแนวทางการปรับโครงสร้างภาษีทั้งหมด ว่าสามารถดำเนินการในส่วนใดได้บ้าง ซึ่งแต่ละกระทรวงต้องมีแผนการปรับโครงสร้างภาษีของตัวเอง เช่น ภาษีพลังงาน ภาษีอุตสาหกรรม ส่วนในรายละเอียดจะมีการดำเนินการหรือไม่จะต้องมีการพิจารณาก่อน โดยจะไม่มีการดูภาษีประเภทใดประเภทหนึ่ง

สำหรับเรื่องการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาลง 10% ตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้นั้น ก็ยังอยู่ระหว่างการศึกษา โดยยังไม่ได้มีการพูดว่าจะปรับแบบไหน หรือเท่าไหร่ โดยทั้งหมดยังต้องดูให้รอบคอบก่อน เพราะต้องดูว่าการลดภาษีแต่ละส่วนจะกระทบกับรายได้คลังแค่ไหน ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบยังไม่ได้รายงานว่าการลดภาษีจะกระทบฐานภาษีเท่าไหร่ ดังนั้นทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งหมด นี่เป็นนโยบายเร่งด่วนที่มอบให้หน่วยงานรับผิดชอบดำเนินการ” นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวอีกว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องการขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จาก 10% เหลือ 7% ออกไป จากที่จะหมดอายุในวันที่ 30 ก.ย. นี้ โดยเป็นเรื่องที่ต้องหารือกับรัฐบาลก่อน 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"