“ฟิลิปส์” ตีตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก


เพิ่มเพื่อน    

7 ส.ค. 2562 นางสาวสิริวรรณ นิจกิจจาทร ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มธุรกิจ เพอร์ซันนอล เฮลท์ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จํากัด เปิดเผยว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมารับว่าเป็นช่วงขาขึ้นของธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก จะเห็นได้ว่ามีอัตราการเติบโตต่อเนื่องทุกปี หรือเฉลี่ยประมาณ 5-8% แต่สำหรับปี 2562 คาดการณ์ว่ามูลค่าจะไม่ต่ำกว่า 2.1 หมื่นล้านบาท จากเมื่อปี 2561 อยู่ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท และครึ่งแรกของปี 2562 มีมูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท โดยมีปัจจัยหลักมาจากความต้องการซื้อเครื่องฟอกอากาศที่ขยายตัวค่อนข้างสูงในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับการดำเนินธุรกิจของบริษัทในส่วนของเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก มีผลิตภัณฑ์หลายกลุ่มที่ทำตลาดอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเตารีดที่มูลค่าตลาดรวมประมาณ 1,730 ล้านบาท เป็นผู้นำตลาดส่วนแบ่งมากกว่า 60% ,เครื่องปั่นมีมูลค่าตลาดที่ 1,620 ล้านบาท ครองเบอร์หนึ่งด้วยส่วนแบ่งมากกว่า 25% , เครี่องฟอกอากาศมีมูลค่า 2,300 ล้านบาท  มีการเติบโตในช่วงที่ผ่านมามากถึง 155% , หม้อหุงข้าวมีมูลค่า 2,700 ล้านบาท บริษัทอยู่ในกลุ่มหมอหุงข้าวอัตโนมัติ มีมาร์เก็ตแชร์เบอร์ 2-3 , เพอร์ซันนอลแคร์มูลค่า 560 ล้านบาท และเครื่องดูดฝุ่นมูลค่า 1,540 ล้านบาท

จากแนวโน้มการเติบโตที่ดีของกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กข้างต้น รวมถึงเทรนด์เรื่องการรักสุขภาพกำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว การขยายตัวของสังคมเมือง และการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวไทยหันมาใส่ใจกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น พร้อมมองหาสินค้าที่มีนวัตกรรมเพื่อเข้ามาช่วยดูแลเรื่องดังกล่าว บริษัทเองก็มีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ด้านสุขภาพอยู่แล้ว จึงได้จัดแคมเปญใหญ่ “เอ็กซ์พรีเรียนซ์ เดอะ เบส” (Experience The Best )  ซึ่งมีสินค้าเรือธงอย่าง หม้อทอดอากาศ  เครื่องปั่นสูญญากาศ เครื่องดูดฝุ่นไร้สาย และเตารีดแรงดันไอน้ำ โดยผลดำเนินงานหลังจากเปิดแคมเปญช่วงเดือน พ.ค. – มิ.ย.  พบว่า สินค้ากลุ่มเครื่องดูดฝุ่นเติบโตกว่า 207% สินค้ากลุ่ม เครื่องใช้ในครัวหม้อทอดอากาศเติบโต 43% เครื่องปั่นเติบโต 107% สินค้ากลุ่มเตารีดเติบโต 9%

นางสาวสิริวรรณ กล่าวว่า กลยุทธ์ที่จะเดินหน้าภายใต้แคมเปญดังกล่าว จะเน้นการสื่อสารแบบออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อทำให้ผู้บริโภครู้จักสินค้าของบริษัทมากขึ้น โดยเฉพาะหม้อทอดอากาศที่ยังมีผู้เล่นค่อนข้างน้อย ก็ต้องมีการทำการตลาดเชิงรุก ควบคู่ไปกับกระตุ้นให้ผู้บริโภคไปหาสินค้าที่หน้าร้านค้ามากขึ้น เพื่อที่จะได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ตรงกับสินค้า โดยหน้าร้านจะมีการจัดสินค้าในแคมเปญฯ นี้ มีการติดตั้งจอแบบอินเทอร์แอคทีฟให้ลูกค้าสามารถเข้าไปหาข้อมูลและเรียนรู้ผลิตภัณฑ์ ไปพร้อมๆ กับการมีผู้ให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์หน้าร้านที่เป็นมืออาชีพ

อย่างไรก็ดี บริษัทเชื่อว่าภาพรวมกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กของบริษัทจะเติบโตมากขึ้น เห็นได้จากผลลัพธ์หลังจากเปิดตัวแคมเปญใหม่ โดยเมื่อปี 2561 มีอัตราการเติบโต 10% และคาดการณ์ว่าในปี 2562 จะมีการเติบโตประมาณ 12-15%
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"