ธอส. เข็นมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เตรียม 5 หมื่นล้านปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ 2.5-2.75%


เพิ่มเพื่อน    


7 ส.ค. 2562 นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ได้รับนโยบายจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รมว.การคลัง ให้จัดเตรียมมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่เหลือของปี 2562 โดย ธอส.เตรียมออกมาตรการสินเชื่อ วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีที่ 2.5-2.75% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดในตลาด โดยอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อผ่อนปรนเกณฑ์ความสามารถในการทำกำไร และวงเงินสินเชื่อต่อราย ที่เบื้องต้นคาดว่าจะอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท

 “ธอส.จะคิดอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่อยู่ที่กระทรวงการคลังว่าจะให้ได้ขนาดไหน อาจจะเห็นดอกเบี้ยคงที่ 2.5% ก็ได้ แต่จากที่คาดอัตราดอกเบี้ย 2.75% ก็เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ไม่กระทบกับแผนประมาณการผลการดำเนินงานของธนาคาร ส่วนวงเงินสินเชื่อก็ต้องถามกระทรวงการคลังว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจกลุ่มใด ซึ่งช่วงที่มองว่าเหมาะสมคงบ้านราคา 3-5 ล้านบาท โดย ธอส. คาดว่าจะเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นไป” นายฉัตรชัย กล่าว

ทั้งนี้ ธอส.คาดว่าในช่วงปลายปีนี้ไปจนถึงต้นปี 2563 จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท ทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ ได้ไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท ซึ่งมองว่าตลาดยังมีความต้องการขอสินเชื่อยู่ แต่ที่ผ่านมาติดในส่วนของมาตรการควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่ขณะนี้มีการเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อย นโยบายเดินหน้าเศรษฐกิจของรัฐบาลทยอยออกมา สถานการณ์ทุกอย่างเริ่มนิ่ง การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ก็จะเริ่มกลับมา อัตราดอกเบี้ยคงที่ที่ต่ำกว่า 3% จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถขายบ้านได้

นายฉัตรชัย กล่าวว่า สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำจะปล่อยให้กับผู้ที่กู้ใหม่ กลุ่มซื้อขายเปลี่ยนมือ และปรับโครงสร้างหนี้จากสถาบันการเงินอื่น ขณะที่ลูกค้าเดิมก็มีโอกาสในการปรับอัตราดอกเบี้ยลง แต่จะต้องขอพิจารณาต้นทุนอีกครั้ง เนื่องจากวงเงินที่ใช้ปล่อยสินเชื่อใหม่จะมาจากการระดมทุนผ่านออกสลากออมทรัพย์ ธอส. กว่า 1 แสนล้านบาท คือ สลากชุดวิมานเมฆหน่วย 1 ล้านบาท วงเงิน 27,000 ล้านบาท สลากออมทรัพย์ หน่วยละ 10 ล้านบาท วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท และสลากออมทรัพย์ที่จะเริ่มจำหน่ายให้รายย่อยช่วงต้นปี 2563 ซึ่งคิดรวมเป็น 10% ของสินเชื่อรวม 1.2 ล้านล้านบาท

สำหรับสลากออมทรัพย์ ธอส.ชุดวิมานเมฆ ขณะนี้มีผู้มาเปิดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์รับโชครวม 14,178 บัญชี คิดเป็นยอดจองซื้อสลาก 27,339 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าวงเงินที่ตั้งเป้าไว้ที่ 27,000 ล้านบาท แต่ ธนาคารจะเปิดให้เปิดบัญชีได้จนถึงวันที่ 15 ส.ค.นี้ โดยคาดว่าจนถึงวันดังกล่าว น่าจะมียอดจองซื้อสลากสูงถึง 40,000-50,000 ล้านบาท และจะต้องมีการสุ่มผู้ได้รับสิทธิ์ซื้อในวันที่ 19 ส.ค. ในส่วนลูกค้าที่ไม่ได้   ธอส.เตรียมเปิดสลากออมทรัพย์ ธอส.ชุดวิมานเมฆ ชุดที่ 2 วงเงิน 1-2 หมื่นล้านบาทไว้รองรับ ซึ่งอยู่ระหว่างพิจารณาผลตอบแทนให้ได้ใกล้เคียงกับสลากชุดที่ 1 ที่ 1.4% ต่อปี 

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2562 ธอส. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในการออกรางวัลให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล โดยคาดว่าจะเริ่มออกรางวัลสลากงวดแรกได้ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ โดยออกรางวัลทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"