บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

         ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" thaipost.net "ผมขอเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว นั่นคือเรื่องที่เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ หรืออะไรก็แล้วแต่ ผมเป็นห่วงกังวลอยู่อย่างเดียว ว่าจะทำอย่างไรถึงจะทำงานได้ ก็หวังให้ทุกคนได้ทำงานต่อไป เพราะอย่างไรก็ตาม ต้องไปศึกษาในรัฐธรรมนูญดูว่าเขียนว่าอย่างไร อย่างไรก็ตาม ก็คงยังจะมีรัฐบาลอยู่ และไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม ก็ต้องขอโทษบรรดารัฐมนตรีด้วย เพราะผมถือว่าผมได้ทำของผมเต็มที่แล้ว" กลายเป็นประเด็นร้อนฉ่าตั้งแต่เช้า ตีความลือกันให้ว่อนว่า "บิ๊กตู่" จะลาออก เล่นเอาโฆษกปฏิเสธพัลวันไม่เกี่ยวกับปมถวายสัตย์ ยันนายกฯ ไม่ถอดใจ แต่อาจพูดสั้นไปเพราะป่วย ว่าไปแล้วดูจากอาการบิ๊กตู่ก็ไม่น่าคิดสั้นไขก๊อก เพราะไม่ได้ไปแค่ตัวนายกฯ แต่ ครม.ทั้งหมดจะหายไปทั้งยวงด้วย ซึ่งก็ไม่ตรงคอนเซ็ปต์รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว เวลานี้เลยต้องรอดูกันต่อไป ขนาดระดับเนติบริกรยังบอกไม่รู้ ขึ้นอยู่กับบิ๊กตู่แล้วล่ะว่าจะหาทางออกเจอไหม ต่อให้เชื่อฝ่ายค้าน ขอพระราชทานอภัยโทษ แล้วขอถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ ยังไงก็ถูกฝ่ายค้านขยี้อยู่ดี เพราะเท่ากับการบริหารงานของรัฐบาลช่วงนี้ก็ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ก็ได้ตีความกันยุ่งอีกแน่ 

                ๐ ไม่ใช่ครั้งแรกที่ขู่พาพรรคเล็กทิ้งรัฐบาลบิ๊กตู่ ถ้ายังจำกันได้ เมื่อ 10 มิ.ย. เดอะเต้-มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ เคยออกมาเป็นตัวแทน 10 พรรคเล็ก ทวงเก้าอี้ รมต. ไม่งั้นจะออกจากพรรคร่วมรัฐบาลไปเป็นฝ่ายค้าน พร้อมเรียกร้องให้พลังประชารัฐพรรคแกนนำรัฐบาลเสียสละตำแหน่งบางกระทรวงมาให้พรรคเล็กแสดงฝีมือบ้าง แต่แล้วสายเคลียร์ก็มา "ธรรมนัส พรหมเผ่า" ส.ส.พะเยา แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะมือประสานก็จัดการจนจบลงด้วยดี 10 พรรคเล็กแถลงหนุนบิ๊กตู่ต่อไปแม้ไม่ได้โควตา รมต. คราวนี้หัวหอกคนเดิมก็มาอีก ถึงจะหดเหลือแค่ 5 พรรค แต่ 5 เสียงที่จะหายไปก็ทำให้รัฐบาลปริ่มน้ำจมได้ เพราะเสียงรัฐบาลจาก 254 จะเหลือ 249 ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎรทันที  ซึ่งจะส่งผลต่อการพิจารณากฎหมายสำคัญในสภาฯ อย่างร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่คาดว่าจะเข้าพิจารณาในสภาฯ กลางเดือน ต.ค. แต่ใช่ว่าแก้วที่ร้าวของเดอะเต้จะหมดทางสมาน ไม่งั้น "ผู้กองมนัส" คงไม่หรี่ตาเปิดไฟเขียวให้แบบนี้ เป้าหลักเที่ยวนี้ทิ้งบอมบ์ใส่หัวหน้า พปชร.เต็มๆ เว้นแต่จะยอมเจียดเก้าอี้ข้าราชการการเมืองให้พรรคเล็กบ้าง อาการอึดอัดเหล่านี้ก็จะหายโดยพลัน ถึงแม้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ครม.จะเคาะตำแหน่งเทกระโถนล็อตใหญ่ ให้พวกพ้องเครือญาติ ปลอบอกปลอบใจเหล่า ส.ส.อกหักทั้งหลาย แต่ก็ยังมีเก้าอี้เหลืออยู่อีกหลายกระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงศึกษาธิการที่ก่อนหน้านี้เจ้าตัวฝันจะนั่งเก้าอี้ รมช. เปลี่ยนมาเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีแทน เดอะเต้ก็น่าจะหายใจโล่งขึ้นเยอะ ครั้นจะกลืนน้ำลายกลับลำลงเรือบิ๊กตู่อีกครั้งก็ไม่ใช่เรื่องยาก

                ๐ มาแนวแค้นฝังหุ่น ถ้าเปรียบ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เป็นเป้าหมายเลข 1 เวลานี้ก็มีประธานสภาฯ "ชวน หลีกภัย" เป็นเบอร์ 2 จบวาระการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาไปแล้ว แต่คนนี้ไม่ยอมจบ "พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช" หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เมื่อวันพฤหัสฯ ที่ผ่านมา ในช่วงท้ายของการหารือก่อนเข้าสู่วาระการประชุมสภา ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุมพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ยังโยงวาทกรรมของ "บิ๊กตู่" ที่ลั่นวาจาขอเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว มาถามหาคนรับผิดชอบร่วมได้อีก ในข้อหาที่ประธานชวน ในฐานะประธานรัฐสภา ไม่ยอมให้เจ้าตัว กับนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนของ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันแถลงนโยบายเมื่อปลายเดือน ก.ค. เท่ากับประธานชวนปล่อยให้การทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น อย่างนี้ก็ได้หรือ! ถึงว่าแจ้งความจับพรรคพลังประชารัฐข้อหาค้ามนุษย์ได้ ข้อหาประหลาดอื่นๆ อีก ทั่นอดีต ผบ.ตร.คงปิ๊งไอเดียได้ตลอด.

ลี้คิมฮวง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"