“คลัง”ปัดฝุ่นแนวคิดแจกเงินเที่ยว 1,500 บาท


เพิ่มเพื่อน    

10 ส.ค. 2562 นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำและหาข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งยังไม่มีกำหนดชัดเจนว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจเมื่อไหร่  อย่างไรก็ตาม มาตรการหนึ่งที่มีการพิจารณาคือ มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยการแจกเงินคนละ 1,500 บาท เพื่อให้ท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งได้มีการหารือกับ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬาแล้ว และเห็นตรงกันว่าเป็นมาตรการที่สมควรมี เพราะเรื่องการท่องเที่ยวเป็นเรื่องสำคัญ โดยให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปหารือกับท่องเที่ยวว่ารูปแบบที่ดีที่สุดควรจะออกมาในรูปแบบใด

“แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจจะต้องมีมาตรการท่องเที่ยว ส่วนจะให้ลดหย่อนภาษีจากการใช้จ่ายท่องเที่ยว หรือแจกเงินให้เที่ยวคนละ 1,500 บาท ยังดูอยู่ ยังไม่รู้ว่าจะเป็นรูปแบบไหน โดยแพ็คเกจที่จะออกมา จะต้องเป็นยาแรง ทำแล้วได้ผลเต็มที่ถึงจะทำ” นายอุตตม กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการแจกเงินท่องเที่ยวคนละ 1,500 บาท ที่รัฐบาลเคยคิดมาก่อนหน้านี้ จะแจกเงินให้คนที่อายุ 18 ปี ซึ่งมีอยู่ประมาณ 10 ล้านคน ที่ได้รับเงิน ต้องใช้เงินงบประมาณ 15,000 ล้านบาท โดยจะให้ใช้จ่ายในท่องเที่ยวจังหวัดรอง 55 จังหวัด

สำหรับมาตรการลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา 10% ตอนนี้ได้ให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กรมสรรพากร เร่งศึกษาให้เร็วที่สุด ซึ่งผมจะเดินทางไปมอบนโยบายกับกรมสรรพากร สัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ คาดว่าจะทราบว่าความชัดเจนว่าจะเป็นอย่างไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"